Phần mềm lõi dịch vụ công trực tuyến OpenCPS ra phiên bản chính thức đầu tiên

Phần mềm lõi dịch vụ công trực tuyến OpenCPS ra phiên bản chính thức đầu tiên

Phần mềm lõi dịch vụ công trực tuyến OpenCPS ra phiên bản chính thức đầu tiên

Phiên bản chính thức đầu tiên của phần mềm lõi dịch vụ công trực tuyến OpenCPS được công bố phát hành vào chiều ngày 16/5/2016.

Là sản phẩm được phát triển bởi cộng đồng OpenCPS theo đúng mô hình phát triển phần mềm tự do nguồn mở, OpenCPS là phần mềm lõi phục vụ cung cấp dịch vụ công ở các cấp độ 2,3,4 (với các hình thức hồ sơ chỉ nộp trực tiếp, hồ sơ chỉ nộp trực tuyến hoặc song song cả hai hình thức) phù hợp với quy định của Nhà nước Việt Nam về thủ tục hành chính và các quy định của Bộ TT&TT về dịch vụ công trực tuyến các cấp độ.

Theo đại diện cộng đồng OpenCPS, hệ thống phần mềm OpenCPS được phát hành theo giấy phép nguồn mở AGPL v3+, không có chi phí bản quyền, hoàn toàn chủ động công nghệ, kiểm soát về an ninh, bảo mật dữ liệu. Hiện hệ thống phần mềm này có 13 Công ty sẵn sàng cung cấp dịch vụ hỗ trợ triển khai, bảo trì hệ thống và chắc chắn có nhiều hơn nữa trong thời gian tới. Ngoài ra, OpenCPS còn có sự hỗ trợ của cộng đồng, công ty nguồn mở hàng đầu thế giới như Redhat và MariaDB để có thể triển khai các hệ thống lớn với hiệu năng cao và bảo mật.

Cộng đồng OpenCPS cũng cho biết, phần mềm này có khả năng tùy biến cao gồm 3 thành phần: thành phần front-end; thành phần back-end; và  thành phần tra cứu dữ liệu trên mobile.

Trong đó, thành phần front-end có 2 phần chính: phần cho người dân (Nộp hồ sơ trực tiếp, nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu thông tin thủ tục hành chính, trả kết quả trực tuyến, thanh toán điện tử và sử dụng chữ ký số, tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ và các chức năng tiện ích khác. Tương thích với mobile với một số chức năng tra cứu); phần cho cán bộ xử lý hồ sơ (Tiếp nhận hồ sơ, xử lý hồ sơ theo quy trình, thống kê báo cáo, tra cứu hồ sơ thủ tục hành chính và các chức năng tiện ích. Tương thích với mobile với một số chức năng không đòi hỏi xử lý phức tạp).

Thành phần back-end gồm quản trị CSDL, người dùng, phân quyền, cấu hình hệ thống, định nghĩa quy trình, các chức năng bảo mật và các chức năng hệ thống khác.

Còn thành phần tra cứu dữ liệu trên mobile là ứng dụng native app cho phép tra cứu dữ liệu kết quả thủ tục hành chính trên mobile, cung cấp, thống kê báo cáo phục vụ các mục tiêu khác nhau.

Cộng đồng OpenCPS định hướng kiến trúc tách biệt các  thành phần back-end và front-end, cho phép tùy biến giao diện dạng theme; tích hợp với các thành phần xác thực người dùng như OpenLDAP, AD; đồng thời cho phép tích hợp nhiều front-end trên các công nghệ khác nhau như Java, php, .Net…

Phần mềm lõi dịch vụ công trực tuyến OpenCPS ra phiên bản chính thức đầu tiên

Hiện tại, cộng đồng OpenCPS cung cấp cho người dùng các tài khoản dùng thử hệ thống trên website: opencps.vn.

Trong thông báo công bố phát hành phiên bản 1.0 của phần mềm lõi dịch vụ công trực tuyến OpenCPS, cộng đồng OpenCPS cũng cho biết các chức năng của hệ thống với từng nhóm đối  tượng: người sử dụng thông thường; công dân, doanh nghiệp; cán bộ, quản trị. Đơn cử như: với người sử dụng thông thường, phần mềm có các chức năng tra cứu thủ tục (dịch vụ công mức 2), đăng ký tài khoản, tra cứu hồ sơ và kết quả thực hiện. Với người sử dụng, phần mềm OpenCPS phiên bản 1.0 hỗ trợ các chức năng: đăng ký và quản lý tài khoản công dân và doanh nghiệp, nộp hồ sơ, nhận kết quả, xem lịch sử, tra cứu giấy tờ.

Cộng đồng OpenCPS cung cấp các tài khoản và mật khẩu dùng thử phiên bản 1.0 của phần mềm lõi dịch vụ công trực tuyến OpenCPS tại website: opencps.vn.

So với phiên bản thử nghiệm đã được ra mắt từ ngày 20/4/2016, phiên bản chính thức đầu tiên (V1.0) của phần mềm OpenCPS có thêm 1 tính năng mới “Nộp và xử lý hồ sơ”; và 3 tính năng “Cấu hình hồ sơ thủ tục hành chính”, “Chuẩn bị Chức năng nộp hồ sơ”, “Cấu hình quy trình, cấu hình bước thực hiện, cấu hình hành động thực hiện” đã được hoàn thiện.

Theo kế hoạch,phần mềm này sẽ được phát hành định kỳ 6 tháng/ lần và phiên bản OpenCPS với đầy đủ các chức năng dự kiến sẽ được ra mắt vào ngày 15/8/2016.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận