
Thương vụ tỷ đô giữa Alibaba và Lazada chưa kịp “nguội”, TechCrunch đã tiết lộ thông tin khác về Rocket Internet, “đại gia thương mại điện tử” sở hữu Lazada và Zalora cũng như một số website khác. Zalora là website tập trung vào thời trang, từng được đầu tư hơn 250 triệu USD song không “phất”lên như người anh em Lazada.
Rocket Internet đã thực hiện nhiều bước đi quan trọng nhằm lấp đầy thị trường TMĐT Đông Nam Á, khu vực với hơn 550 triệu dân nhưng chưa có sự hiện diện của Amazon hay eBay khi công ty mở Lazada và Zalora năm 2012. Cả hai đều hướng tới mục tiêu lợi nhuận năm 2015 nhưng tổn thất nặng nề vì nhiều yếu tố, trong đó có tăng trưởng thị trường chậm.
Theo nguồn tin thân cận với Rocket Internet, hãng đang trong quá trình bán Zalora Việt Nam và Thái Lan. Zalora có mặt tại 11 quốc gia châu Á – Thái Bình Dương, bao gồm Indonesia, Đài Loan và Việt Nam. Nguồn tin của TechCrunch cho biết hiện công ty muốn tập trung vào những khu vực chuẩn bị sinh lợi, Thái Lan và Việt Nam không nằm trong số đó.
Báo cáo tài chính mới nhất của Rocket Internet chỉ rõ doanh thu Zalora tăng 78% lên 234 triệu USD trong năm 2015 nhưng lỗ ròng lại tăng 36% lên 105 triệu USD. Cũng như Lazada, Zalora được Rocket Internet chào bán cho người mua và nhà đầu tư tiềm năng nhưng khác biệt là Rocket Internet muốn bán toàn bộ Lazada còn chia nhỏ Zalora theo từng thị trường. Rất có thể vì Zalora là thành viên của tập đoàn thời trang Global Fashion Group, đồng thời không có người mua nào như Alibaba.
TechCrunch tiết lộ một công ty địa phương đã đồng ý mua Zalora Thái Lan với giá chỉ 10 triệu USD nhưng thương vụ chưa hoàn tất. Với Zalora Việt Nam, chưa rõ bên mua là ai. Thời điểm Rocket Internet chọn bán tài sản cũng khá thú vị. Mới đây, Rakuten của Nhật Bản đã rút khỏi thị trường Đông Nam Á khi bán mảng kinh doanh tại Thái Lan, còn Alibaba mua lại phần lớn cổ phần trong Lazada trước khi công ty cạn tiền.
Đông Nam Á luôn lép vế trước các thị trường lớn hơn như Trung Quốc và Ấn Độ, song với hơn 500 triệu người dùng và tầng lớp trung lưu ngày một đông, khu vực đang dần chứng tỏ sức hút của mình. Dù vậy, với chỉ 3% giao dịch thương mại diễn ra trên mạng, hệ thống logistics còn bất nhất, văn hóa khác biệt qua từng nước, xây dựng được một doanh nghiệp TMĐT thành công không hề đơn giản và đòi hỏi tài chính dồi dào.
Theo ICT News
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: echip.com.vn
Tham gia bình luận