Techfest 2018: Từ biển ra biển lớn

Techfest 2018: Từ biển ra biển lớn

“Hẹn gặp ở Techfest Đà Nẵng nhé” - Keith Ippel, giám đốc chương trình khởi nghiệp Spring của Canada kết thúc lá thư, chẳng buồn hỏi tôi có dự sự kiện này không. Hỏi ra mới hay, “vốn liếng quan trọng nhất của khởi nghiệp là cộng đồng, sự kiện to nhất năm mà không đi là coi như... mất vốn”. À, ra thế.

Techfest và kỳ vọng của nhà tổ chức

Vậy là Keith chuẩn bị đến Đà Nẵng, hai ngày trước Techfest để hướng dẫn lớp học đặc biệt dành cho các nhà quản lý vườn ươm cả nước. Anh chuyên gia luôn được các học viên trên toàn thế giới chấm “năm sao” này còn đang bị cộng đồng lập trình viên miền Trung của Google dụ dỗ ghé sang chương trình Hackathon (lập trình tiếp sức) của họ để tranh thủ chất xám của Keith.

Gọi điện cho ông Phạm Dũng Nam, giám đốc Đề án 844 Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp của chính phủ, ông cười mà có vẻ không tươi lắm: “Còn một núi việc, vì các sáng tạo, đề xuất của cộng đồng nhiều kinh khủng. Chương trình chính thức chưa hoàn chỉnh thì các chương trình phụ lại tăng lên rất nhiều. Đúng là chẳng mấy khi có dịp tất cả mọi người đều tề tựu một chỗ, mà ở Đà Nẵng thì đúng là dễ bắt cóc người hơn là Hà Nội và TP.HCM vì chẳng mấy ai có việc riêng, toàn lo việc chung...”.

Techfest 2018: Từ biển ra biển lớn
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tại
Techfest 2017.

Ông Phạm Hồng Quất, Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (NATEC), người “chủ xị” của Techfest chia sẻ: “Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào đợt về biển của khởi nghiệp này. Một là, Đà Nẵng sẽ là điểm đến hấp dẫn ko chỉ với khách du lịch, nhà đầu tư bất động sản, mà còn với các nhà đầu tư thiên thần, quỹ đầu tư mạo hiểm, các mentor và startup 4.0 trong khu vực ASEAN và trên thế giới. Hai là, bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia sẽ được bạn bè quốc tế biết đến những điểm sáng mới ở miền Trung như Huế và Quảng Nam thông qua hành trình khởi nghiệp sáng tạo. Ba là, với slogan: From Here -To Global, những "chú cá chuồn" (startups) từ DNES, Sông Hàn Incubator ở Đà Nẵng sẽ có cơ hội sát cánh cùng đồng đội từ VSV BA, Up-co, BK-up, Up@VPBank... ở HN và từ Sihub, ITP, BSSC, BSA... ở TPHCM cùng đi ra biển lớn, cạnh tranh cùng các startup ASEAN và đối mặt với thách thức từ những "cá mập" lớn trong khu vực và trên thế giới”.

Techfest 2018: Từ biển ra biển lớn
Một tọa đàm bàn tròn tại Techfest 2017.

Ông Phạm Đức Nam Trung, giám đốc Vườn ươm Doanh nghiệp Đà Nẵng, đơn vị “chủ nhà” của Techpest này, thì lại rất thực tế: “Có 4 việc mà chúng tôi quan tâm: đứng ra tổ chức chương trình huấn luyện kết nối các nhà điều hành các vườn ươm doanh nghiệp trên cả nước cùng với tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp Swiss EP là một thách thức lớn. Sau đó, là trình diễn bộ mặt khởi nghiệp miền Trung như thế nào với cộng đồng quốc tế, đặc biệt là các nhà đầu tư khởi nghiệp. Anh em cân nhắc, bàn bạc cũng nát nước để sao cho bức tranh phải đúng bản chất của khởi nghiệp miền Trung: vẫn còn trong giai đoạn tìm kiếm con đường riêng cho mình nhưng đã có những nét nổi bật nhất định, chẳng hạn trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Chúng tôi lại rất kỳ vọng vào các phiên thảo luận liên quan đến chính sách cho khởi nghiệp. Năm nay ban tổ chức làm đến hai diễn đàn xoay quanh đề tài này, bao gồm việc chia sẻ kinh nghiệm về chính sách hỗ trợ khởi nghiệp của các quốc gia trên thế giới và từ đó dẫn đến cuộc trao đổi về các mô hình của Việt Nam do đích thân Thủ tướng chủ trì. Đà Nẵng mới đi được chặng đường khởi nghiệp ba năm qua, nên rất muốn tranh thủ cơ hội này để học hỏi thêm những trải nghiệm mới cũng như đóng góp những được và chưa được trong quá trình vận hành vườn ươm theo mô hình hợp tác công tư trong thời gian qua. Sau cùng, anh em xóm khởi nghiệp ven biển cũng nhắc nhau giữ gìn sức khoẻ để tiếp khách từ mọi nơi đến với thành phố khởi nghiệp này...”.

Những tay chơi mới

Đây cũng là năm đầu tiên ImpacTech Village – Làng khởi nghiệp tạo tác động được mở ra tại Techfest2018, thể hiện sự quan tâm và cam kết của chính phủ vào phát triển khu vực kinh doanh tạo tác động xã hội.

Đây là cơ hội tuyệt vời để kết nối thị trường, nhà đầu tư, tìm thêm đối tác, các sự hỗ trợ khác từ hệ sinh thái đang lớn dần lên và cả góp tiếng nói của mình vào phát triển khu vực khởi nghiệp tạo tác động xã hội. Trung tâm Khởi nghiệp và Sáng tạo Xã hội CSIE của Đại học Kinh tế Quốc dân gửi thư đi khắp nơi: “Hãy là một trong 20 doanh nghiệp đại diện cho khu vực khởi nghiệp tạo tác động tham gia làng ImpacTech: Doanh nghiệp của anh/chị sẽ có một gian hàng miễn phí tại Techfesttrong khuôn viên của Furama Resort; Được miễn phí tham dự toàn bộ các sự kiện của Techfest2018; Sẽ có vài nghìn lượt khách thăm quan gian hàng, kết nối với trên 100 nhà đầu tư, và hơn 200 doanh nghiệp khởi nghiệp; Tham dự nhiều diễn đàn hội thảo khác nhau, đặc biệt được thể hiện tiếng nói của mình tại Hội thảo dành riêng cho impact startup chiều 29/11...”. Email này, đúng tinh thần của các doanh nghiệp khởi nghiệp xã hội, được chuyển tiếp nhanh hết cỡ trong cả cộng đồng...

Techfest 2018: Từ biển ra biển lớn
Giới thiệu một số sản phẩm công nghệ tại Techfest 2017.

Tiến sĩ Vũ Xuân Trường, giám đốc quỹ đầu tư Flying Fish cũng khá hào hứng: “Chúng tôi đã xây dựng một cộng đồng các nhà sáng lập khởi nghiệp miền Trung và tổ chức sinh hoạt đều đặn theo tinh thần: anh em giúp nhau cùng tiến. Nên việc các nhà đầu tư lớn, các doanh nghiệp khởi nghiệp mới về Đà Nẵng sẽ mở ra các cơ hội kết nối rất xịn, hi vọng đi sau đó là những quan hệ kinh doanh mới cho tất cả các bên”.

Quả vậy, Techfest, dịch cho sát nghĩa là những ngày hội công nghệ, mà anh em gọi vui là “đại hội võ lâm”, ai cũng có một mục đích riêng, kỳ vọng riêng. Ban tổ chức khá mỏng và bận rộn, nên mạnh ai đều xắn tay áo xông vô làm phần việc của mình. Những kết quả đong đếm được bằng số của những năm trước, như số vốn đã đầu tư, lượng khách tham dự... vẫn chỉ là phần nổi của câu chuyện. Phần nối dài đằng sau lần “phó hội” này, mới là những điểm cần theo đuổi. Có thêm chính sách nào được khơi thông cho khởi nghiệp? Có thêm kinh nghiệm nào được chuyển giao thành bài học chung? Và quan trọng nhất, đằng sau những hào hoa của đại hội ở khu hội nghị 5 sao bên bờ biển, những giá trị thực chất mà mỗi người tham dự mang về mới là thứ cần được ghi nhận nhất.

Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Quốc gia

Techfestlà sự kiện thường niên do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, các tổ chức chính trị – xã hội.

Techfest 2018: Từ biển ra biển lớn

Techfest2018 sẽ được tổ chức vào tháng 11 tại Đà Nẵng với định hướng chủ đạo “Khởi nghiệp sáng tạo 4.0 - Kết nối toàn cầu”. Điểm nổi bật của sự kiện năm nay chính là sự tham gia của các đối tác trong khu vực và trên thế giới như Singapore, Malaysia, Hàn Quốc, v.v. trong chuỗi các hoạt động. Techfestkhông chỉ đem đến các thông tin về xu hướng công nghệ nổi bật như trí thông minh nhân tạo, công nghệ chuỗi khối… mà còn mang đến những thông tin về tham vấn chính sách với sự tham gia của Nhà nước, đại diện của các bộ, ban, ngành.

Với sự hiện diện của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, cùng 100 nhà đầu tư trong và ngoài nước và 200 startup, Techfestsẽ tạo ra nhiều kết nối hơn thông qua hoạt động kết nối đầu tư và không gian thân mật của buổi tiệc giao lưu.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp và nhà đầu tư được nâng cao năng lực trước sự kiện thông qua các hoạt động bên lề.

Đêm khai hội Techfest Vietnam 2018 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam. Dự kiến, Thủ tướng Chính phủ sẽ tham dự Techfest Vietnam 2018. Ngoài ra, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành; đại diện lãnh đạo 63 tỉnh thành; đại diện các hội, hiệp hội, các tổ chức chính trị - xã hội trong nước và quốc tế; đại diện các đại sứ quán, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận