Thị trường quảng cáo tiếp thị số cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam

Thị trường quảng cáo tiếp thị số cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam

Thị trường quảng cáo tiếp thị số cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam

Các diễn giả trao đổi tại sự kiện

Tại sự kiện “The Way to Smart Performance Marketing” (Đường đến tiếp thị hiệu quả thông minh), do đối tác của Google Ureka Media tổ chức tại Hà Nội mới đây, ông Shaun Hoang, đại diện Google nhận định trong ngành quảng cáo tiếp thị số, người tiêu dùng có xu hướng “tò mò” hơn.

Minh chứng là lượt tìm kiếm “ý tưởng” (trang trí, mua sắm) tăng 2 lần, lượt tìm kiếm “mua ở đâu” tăng 2,4 lần trên Google trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày nay càng “đòi hỏi” hơn, không chỉ ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm.

Điển hình là lượt tìm kiếm về “thương hiệu tốt nhất” tăng gần 4 lần, lượt tìm kiếm về “khuyến mại, giảm giá, coupon”  tăng 3 lần.

Ngoài ra, dù đòi hỏi cao hơn nhưng do có nhiều sự lựa chọn trong khi có ít thời gian nên người tiêu dùng tương lai cũng dần “mất kiên nhẫn” hơn. Cụ thể là lượt tìm kiếm cho “gần đây, còn mở cửa” tăng 3 lần.    

Trao đổi về những yếu tố hình thành nên tiếp thị hiệu quả thông minh, đại diện phía đối tác cao cấp của Google, chuyên gia Võ Quốc Hưng đến từ Ureka Media cho rằng nhờ sự phát triển công nghệ, tiếp cận lượng thông tin hàng ngày nhiều nên khách hàng có nhu cầu ngày càng phức tạp và sự trung thành với thương hiệu thấp.

Thị trường quảng cáo tiếp thị số cạnh tranh khốc liệt tại Việt Nam

Ông Võ Quốc Hưng

Về phía người làm marketing, do nhiều áp lực về KPIs (chỉ số đánh giá thực hiện công việc), ROI (tỉ suất lợi nhuận trên chi phí) nên thiếu thời gian cho những thứ cơ bản, bao quát và chiến lược. Áp lực càng cao hơn do công nghệ ngày càng phát triển, các bên đều dễ dàng sử dụng để tiếp cận khách hàng dẫn đến thị trường ngày càng cạnh tranh thậm chí rất khốc liệt, chi phí tăng cao.

Với những lí do trên, Smart Performance Marketing là cách hiệu quả hơn giúp người làm marketing đánh giá, lên kế hoạch, tối ưu việc phân phối quảng cáo tự động…

Một chiến dịch Smart Performance Marketing phải được xây dựng dựa trên 5 tính chất: specific (mục tiêu đề ra phải rõ ràng, mục tiêu càng cụ thể thì khi thực hiện càng dễ đạt được); measurement (đo lường được); achievable (có khả năng đạt được); relevant/realistic (có liên quan để giúp giải quyết những thực tế hiện trạng, những tồn tại về tiếp thị của doanh nghiệp) và time bounce (có thời gian xác định cụ thể để hoàn thành).

Dựa vào những tính chất đó và kết hợp với quan điểm chia sẻ về Smart Marketing theo Google, Ureka Media đã sử dụng những giá trị cốt lõi: Data Insight, Technology, Talents để đáp ứng và thực hiện tiếp thị hiệu quả thông minh thành công cho khách hàng.

Ông Võ Quốc Hưng cũng chỉ ra những vấn đề cần lưu tâm để thực hiện thành công Smart Performance Marketing đã chuyển từ 4 chữ A (Audience, Automation, Attribution và Asset Management) theo Google đã được uyển chuyển đáp ứng chỉ với 3 yếu tố tại Ureka Media đó là: có được dữ liệu người dùng thật chi tiết, đào sâu phân tích, hiểu người dùng thấu đáo.

Sử dụng công nghệ trong việc thu thập phân tích dữ liệu; tự động hoá trong việc phân bổ quảng cáo nhằm tiếp cận người dùng và tối ưu; áp dụng công nghệ để giúp tăng trải nghiệm người dùng và giúp sự phối hợp làm việc giữa các bộ phận tốt hơn.

Yếu tố cuối cùng là con người. Công nghệ máy móc có tối ưu nhưng vẫn cần có con người hiểu biết, có kinh nghiệm để vận hành, lên ý tưởng, lên chiến lược, chọn kênh, đọc hiểu các báo cáo đo lường để có những chiến thuật được điều chỉnh phù hợp nhằm đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Ông Vũ Thế Anh đến từ Ureka Hà Nội cho rằng các doanh nghiệp, thương hiệu cần thường xuyên nắm bắt những sự thay đổi để có những chuyển mình kịp thời trong hoạt động marketing.

Người làm Digital Marketing cần phải cung cấp những nội dung hấp dẫn hơn, sử dụng các yếu tố về hình ảnh, video nhiều hơn để tạo sự lôi cuốn người dùng, đồng thời họ cần phải thấu hiểu việc đảm bảo cao nhất chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quy trình chăm sóc khách hàng trước và sau bán hàng.

Cuối cùng, cần cung cấp những nội dung ngắn gọn, súc tích, dễ tiếp cận vì người dùng ngày nay họ có quá nhiều thông tin nên rất dễ bị xao nhãng, doanh nghiệp không thật sự khác biệt sẽ bị đào thải trên thị trường truyền thông.

Xét về yếu đố “đo lường” thì trên thực tế ở Việt Nam chỉ có 15% tài khoản quảng cáo của Google có gắn các tracking để theo dõi và đo lường hành vi người dùng (tỉ lệ này thấp nhất Đông Nam Á).

Giờ đây không thể chỉ quan tâm đến các chỉ số như click, impression, view…, mà cần xem xét những hành động cụ thể người dùng như ấn vào nút mua hàng - đăng kí, ấn vào nút gọi điện, đặt hàng thành công…

Bên cạnh đó, AI (trí tuệ nhân tạo), ML (máy học) cho dù thông minh đến đâu cũng không thể thay thế được con người trong việc hoạch định chiến lược, vận hành các công cụ và tối ưu quảng cáo.

Nhân sự hiện nay tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM trong lĩnh vực Digital Marketing là khá mỏng và yếu. Vì thế việc cập nhật kiến thức, đào tạo về những nền tảng công nghệ mới dành cho các doanh nghiệp rất cần thiết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận