Trợ lý học tập “ảo” dùng trí tuệ nhân tạo của sinh viên FPT

Trợ lý học tập “ảo” dùng trí tuệ nhân tạo của sinh viên FPT

Trợ lý học tập “ảo” dùng trí tuệ nhân tạo của sinh viên FPT

Nhóm sinh viên FPT Educamp 2018 đem đến hội thảo giáo dục FPT EduCamp 2018 phần chia sẻ hấp dẫn dưới dạng poster. Chú sư tử được nhóm dự định lấy làm hình ảnh đại diện cho phần mềm Trợ lý ảo.

Theo học ngành Quản trị Kinh doanh tại Đại học FPT thuộc Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Education) nhưng nhóm sinh viên Phạm Nguyễn Diệu Linh, Vũ Thùy Dung, Nguyễn Hoài Linh lại hứng thú với các kiến thức và xu hướng công nghệ mới. Sở thích đó cùng nỗi niềm: “Trường có rất nhiều hoạt động học tập, ngoại khóa. Chúng mình không muốn bỏ lỡ hoạt động nào nhưng lại lười tìm kiếm và ghi nhớ thông tin trên các kênh” khiến nhóm sinh viên này nghĩ đến việc làm một phần mềm trợ lý “ảo” hỗ trợ sinh viên, cán bộ và giảng viên trong các hoạt động học tập, giảng dạy thường ngày.

Phần mềm Trợ lý ảo - Virtual Assistant (VA) được Diệu Linh, Thùy Dung và Hoài Linh lên ý tưởng xây dựng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là một trong những xu hướng công nghệ mới, được nhiều bạn trẻ quan tâm trong thời gian gần đây bởi đem đến trải nghiệm gần gũi, tăng tính tương tác giữa người dùng và phần mềm.

Tại hội thảo giáo dục FPT Educamp 2018 diễn ra ngày 25/11 vừa qua, nhóm sinh viên Phạm Nguyễn Diệu Linh, Vũ Thùy Dung và Nguyễn Hoài Linh đã đem ý tưởng này đến chia sẻ trước hơn 300 người tham dự. Theo nhóm, người dùng kích hoạt Virtual Assistant bằng giọng nói hoặc văn bản, dưới dạng các câu lệnh ngắn gọn và đơn giản. Nhờ Virtual Assistant, sinh viên FPT Education có thể tra cứu lịch học, lịch thi, lịch hoạt động ngoại khóa hoặc tìm kiếm học liệu một cách thuận tiện. Cán bộ và giảng viên cũng có thể tìm kiếm các thông tin trên hoặc điểm danh sinh viên, thiết kế bài giảng trên phần mềm này. Virtual Assistant cho phép người dùng thực hiện các thao tác như soạn, gửi email, thêm sự kiện vào lịch cá nhân. 3 sinh viên FPT Education mong muốn sau khi phát triển sản phẩm, Virtual Assistant sẽ được tích hợp vào hệ thống website của các đơn vị thuộc Tổ chức Giáo dục FPT.

Tuy nhiên, vì tất cả các thành viên đều theo học ngành Quản trị Kinh doanh nên nhóm không có kiến thức sâu về lập trình phần mềm. Sinh viên Phạm Nguyễn Diệu Linh cho biết: “Khi chính thức xây dựng sản phẩm, nhóm sẽ hợp tác cùng các bạn hoặc các thầy cô ngành CNTT và Thiết kế đồ họa để được hỗ trợ về mặt kỹ thuật, giao diện”. Một số điểm nhóm muốn phát triển thêm như tính năng xác nhận bằng giọng nói, kho dữ liệu thông tin toàn hệ thống nhờ công nghệ Big Data (Dữ liệu lớn).

Dù mới chỉ là ý tưởng nhưng Trợ lý “ảo” của nhóm sinh viên FPT Education đã được khá nhiều sinh viên, cán bộ và giảng viên FPT Education đón nhận. Trong 100 người tham gia khảo sát bằng bảng câu hỏi, 89% bày tỏ sự ủng hộ, chỉ có 6% không ủng hộ và 5% không có ý kiến. 60% người chia sẻ sẽ sử dụng nếu Virtual Assistant đi vào hoạt động thực tế. Tính năng nhắc lịch cá nhân cũng được đánh giá cao nhất về mức độ tiện lợi.

Trong quá trình chia sẻ ý tưởng của mình dưới dạng poster tại hội thảo giáo dục do FPT Education tổ chức, nhóm sinh viên FPT Education nhận được khá nhiều phản hồi xung quanh ý tưởng này. Hầu hết đều đánh giá đây là ý tưởng hay nhưng khó thực hiện đối với một nhóm thành viên không theo học ngành CNTT. Tuy nhiên, các sinh viên này vẫn rất tự tin: “Ý tưởng khả thi và được mọi người chờ đón triển khai trong môi trường giáo dục 4.0 ở FPT Education”.

FPT EduCamp là hội thảo mở được Tổ chức Giáo dục FPT - FPT Education tổ chức hàng năm để kết nối các giảng viên, cán bộ, chuyên gia quản lí giáo dục và đào tạo, các nhà hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Tại hội thảo, người tham dự có thể chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm, tri thức và ý tưởng để thúc đẩy sự phát triển của giáo dục Việt Nam nói chung và của FPT Edu nói riêng.

Năm thứ 5 được tổ chức, FPT EduCamp 2018 chọn chủ đề chính là “Trường học 4.0”, hướng đến các chia sẻ và thảo luận xung quanh những nhóm tiêu đề như: Hoạt động Dạy và Học; Nghiên cứu Khoa học; Hợp tác Quốc tế; Đảm bảo chất lượng; Thiết kế chương trình; Tuyển sinh; Các dịch vụ trong trường học: Công tác sinh viên, Quan hệ doanh nghiệp, Tư vấn tâm lý, Phát triển cá nhân (PDP), Tổ chức và Quản lý đào tạo...; Vận hành trường học; Kinh nghiệm triển khai Giáo dục trong thời đại 4.0.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận