Trung Quốc phản đối việc Mỹ siết chặt xuất khẩu chip bán dẫn

Trung Quốc phản đối việc Mỹ siết chặt xuất khẩu chip bán dẫn

Theo Tân Hoa xã, ngày 10/10, một người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc tuyên bố chính phủ nước này kiên quyết phản đối quy định mới của Mỹ về kiểm soát xuất khẩu chip và thiết bị bán dẫn sang Trung Quốc.

Theo người phát ngôn trên, 9 thực thể Trung Quốc đã được xóa tên khỏi danh sách chưa được xác minh, chứng tỏ rằng hai nước có thể tìm những giải pháp sẽ có lợi cho các doanh nghiệp của hai bên. Tuy nhiên, quan chức này lưu ý Mỹ đã thêm 31 thực thể Trung Quốc vào danh sách và tiếp tục tăng cường biện pháp kiểm soát xuất khẩu trong ngành bán dẫn và những lĩnh vực khác.

Trung Quốc phản đối việc Mỹ siết chặt xuất khẩu chip bán dẫn - Ảnh 1.

Người phát ngôn Bộ Thương mại nhấn mạnh những động thái mới của Mỹ vi phạm tinh thần hợp tác giữa hai bên, gây tổn hại các quyền lợi của doanh nghiệp Trung Quốc cũng như lợi ích thương mại của các nhà xuất khẩu Mỹ. Quan chức này kêu gọi tất cả các bên tăng cường hợp tác và cùng xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng và công nghiệp toàn cầu an toàn, ổn định và hiệu quả.

Ngày 7/10 vừa qua, Mỹ đã bổ sung 31 công ty Trung Quốc, trong đó có nhà sản xuất chip YMTC Yangtze Memory Technologies Co, vào danh sách các công ty mà giới chức Mỹ không thể kiểm tra để xác minh xem các công ty này có thể tin tưởng được trong việc quản lý một cách có trách nhiệm các công nghệ xuất khẩu nhạy cảm. Các công ty này có thể bị đưa vào danh sách đen trừng phạt kinh tế của Bộ Thương mại Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ cũng công bố quy định mới về kiểm soát xuất khẩu chip và thiết bị bán dẫn nhằm hạn chế khả năng mua và sản xuất chip cao cấp của Trung Quốc. Quy định mới bao gồm hạn chế xuất khẩu một số loại chip sử dụng trong lĩnh vực siêu máy tính và siết chặt các quy định về bán thiết bị bán dẫn. Một số chuyên gia cho rằng quy định mới của Mỹ cũng có thể ảnh hưởng đến các trung tâm dữ liệu thương mại của những “gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận