Trung Quốc tạo đột phá trong Top 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Trung Quốc tạo đột phá trong Top 500 siêu máy tính nhanh nhất thế giới

Theo Neowin, những năm gần đây Trung Quốc đã vượt xa Mỹ về vị trí đứng đầu trong bảng xếp hạng siêu máy tính Top 500, với siêu máy tính đáng chú ý nhất là Sunway TaihuLight. Giờ đây, đất nước này tiếp tục giành chiến thắng nữa trước Mỹ khi trở thành quốc gia có số lượng siêu máy tính nhiều nhất trong bảng xếp hạng.
Cụ thể, trong tháng 6 vừa qua, Mỹ dẫn đầu với 169 hệ thống trong danh sách, còn Trung Quốc là 160. Tuy nhiên, giờ đây số lượng siêu máy tính của Mỹ đã giảm chỉ còn 143 ở vị trí thứ hai, còn Trung Quốc có đến 202 siêu máy tính. Như vậy, Trung Quốc hiện chiếm 35,4% trong tổng số Top 500, còn Mỹ chỉ chiếm 29,6%.
Báo cáo mới nhất của Top 500 chắc chắn không phải là một trong những tin vui dành cho Mỹ khi danh sách top 10 có vẻ tương tự tháng 6 khi siêu máy tính Nhật và Mỹ lần lượt đứng nguyên vị trí thứ 4 và 5. Siêu máy tính Gyoukou của Nhật Bản đã đạt được kết quả High-Performance Linpack với 19,14 petaflops, trong khi đó Cray XK7 của Mỹ xếp thứ 5 với 17,59 petaflops.
Vào năm tới hứa hẹn sẽ có nhiều điều hấp dẫn trong Top 500 khi Nhật Bản và Trung Quốc đang lên kế hoạch triển khai các siêu máy tính mới. Trung Quốc thậm chí đang mong muốn tạo ra siêu máy tính có khả năng tính toán exascale, điều mà Mỹ chỉ có thể mong đợi đạt được vào năm 2021.

Kiến Văn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận