Tỷ phú Jeff Hoffman: Khởi nghiệp để làm gì?

Tỷ phú Jeff Hoffman: Khởi nghiệp để làm gì?

Đến Techfest Đà Nẵng 2018, nhiều người nhắc Jeff Hoffman - tỷ phú hàng đầu từ khởi nghiệp công nghệ du lịch, người đã góp tay gây dựng và hướng dẫn cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam qua những lớp học của mình.

Nhắn tin hỏi: “Ông đâu rồi Việt Nam nhớ ông” - “Đang ở Angola, châu Phi, để hiểu rằng trí tuệ được phân phối công bằng trên thế giới, nhưng cơ hội thì không. Hãy cùng nhau hướng dẫn những người trẻ tạo ra cơ hội cho chính họ…”.

Jeff Hoffman tại cuộc gặp cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar. Ảnh: Trần Nguyên
Jeff Hoffman tại cuộc gặp cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, Campuchia, Lào và Myanmar. Ảnh: Trần Nguyên

Sức mạnh của tinh thần khởi nghiệp

Sự nghiệp thành công của Jeff Hoffman đã mang lại cho ông nhiều cái tên: tỷ phú, ông trùm khởi nghiệp, CEO, nhà sản xuất phim Hollywood và thậm chí là nhà sản xuất cho một album nhạc Jazz đã thắng giải Grammy. Ông làm việc trong rất nhiều công ty lớn nhỏ khác nhau, đồng thời cũng sáng lập ra nhiều công ty khởi nghiệp. Nhưng vào một ngày, Jeff đang bước dạo trên phố thì một biển hiệu đập vào mắt ông với dòng chữ: “Ừ thì bạn thành công đấy, nhưng liệu bạn có quan trọng?”.

“Ban đầu tôi còn nhìn quanh vì nghĩ có ai đó đang đùa với mình. Ai đặt cái biển đó ở đấy vậy? Nhưng nó thật sự khiến tôi dừng lại và suy ngẫm về sự khác biệt thật sự giữa việc trở nên thành công và trở nên quan trọng. Kiếm ra tiền cho bản thân có thể là thành công đấy. Nhưng dùng số tiền đó và những gì mình có để giúp đời sống người khác tốt hơn, thì đó là trở nên quan trọng.” - ông cười.

Vậy là vị tỷ phú quyết định dừng các công việc công ty và bắt đầu chuyến đi vòng quanh thế giới để nói chuyện về tinh thần doanh nhân - một thứ tinh thần xông lên phía trước, giải quyết những vấn đề xã hội. Ông đã tự cam kết với chính mình là sẽ không bao giờ nói “không” trước mọi yêu cầu giúp đỡ trong vòng một năm. Tất nhiên, sau đó ông nhận được rất nhiều yêu cầu và chính điều này đã đưa ông đến nhiều đất nước và gặp rất nhiều nhà khởi nghiệp khác nhau.

Từ thay đổi cá nhân

Trong khoảng thời gian nói “có” với mọi lời đề nghị giúp đỡ, Jeff Hoffman nhận được email của một chàng trai 19 tuổi, người Senegal, một đất nước ở Tây Phi. Anh ta kể về nỗi vất vả ở vùng quê nghèo và rằng mình đang có một ý tưởng, cùng với lời đề nghị sự giúp đỡ từ Jeff. Tất nhiên ông đồng ý, bắt chuyến bay tới Senegal và mọi thứ vượt xa ngoài mong đợi của ông.

Bài thuyết trình trơn tru và ý tưởng còn thậm chí xuất sắc hơn cả những ý tưởng Jeff từng được xem và nghe tại thung lũng Silicon, London hoặc ở Đại học Harvard! Nhưng lần này ông lại đang ở trong một túp lều đất, với một con dê đang kêu be be ở bên ngoài.
“Ai bày anh những thứ này vậy? Đây không thể là ý tưởng của anh được và anh học những thứ này từ đâu ra?” - Jeff hỏi.

Jeff Hoffman cùng các bạn nhỏ tại Angola - châu Phi. Ảnh: Jeff Hoffman
Jeff Hoffman cùng các bạn nhỏ tại Angola - châu Phi. Ảnh: Jeff Hoffman

Chàng trai chưa bao giờ đi ra khỏi Senegal bảo: “Ông Hoffman à, tôi muốn có một cuộc sống tốt hơn, cũng như muốn một Senegal tốt hơn,...” - anh bắt đầu trả lời. Mỗi đêm, sau giờ làm việc, anh ta đi bộ đến quán cà phê internet, tham gia những lớp học kinh doanh trực tuyến miễn phí của Stanford và MIT trên trang điện tử Coursera. Anh cũng tự học cách thuyết trình từ TED Talks. Rồi sau đó, anh tự tìm hiểu những bài thuyết trình miễn phí từ SlideShare và học được cách trình bày để kêu gọi đầu tư.

“Đó là cách mà tôi tìm thấy ông, ông Hoffman” - anh giải bày - “Tôi đã gửi email cho ông ngay sau khi thấy ông trên TED Talks!”.

Chàng trai trẻ này, sau 5 năm, hiện đang điều hành một công ty có trụ sở văn phòng trên 7 nước Tây Phi cùng với hơn 350 nhân viên. Chính anh đang góp sức cho một Senegal tốt đẹp hơn.

Điểm chính của câu chuyện, đó chính là những đứa trẻ Senegal như chàng trai kể trên sẽ không bao giờ xuất hiện ở 10 năm trước đây. “Những người như chàng trai đó chỉ có thể tìm thấy được ở hai hoặc ba năm trở lại đây, đó là nhờ sự làm chủ thông tin từ internet của mọi người” - Jeff Hoffman khẳng định.

Jeff Hoffman đã mang câu chuyện này đi tới nhiều sự kiện và tại Hội nghị Phát triển toàn cầu của Liên Hợp Quốc, ông cho rằng, hỗ trợ các doanh nhân khởi nghiệp không chỉ là giúp đưa sản phẩm ra ngoài thị trường. Bên cạnh đó, còn có các bạn trẻ có đầu óc kinh doanh, cố gắng kéo bản thân và xã hội thoát khỏi đói nghèo. “Hiện nay chúng ta hoàn toàn có thể cung cấp công cụ và nguồn lực cho mọi ngôi làng trên hành tinh để cho mọi đứa trẻ có thể thay đổi tương lai của quốc gia mình”.

Đến thay đổi xã hội

Cũng trong chuyến đi này, Jeff Hoffman đến một vùng nghèo ở Peru, nơi mọi người sống trong những túp lều xập xệ được làm từ rác và ông gặp được Mariana. Đối với những vùng núi nghèo ở Peru, nếu cha mẹ có đồng nào, họ chỉ cho con trai trong nhà học lên đại học, còn con gái thì chẳng bao giờ có cơ hội. Với Mariana, đó là chuyện vô lý nhất trên đời này. “Và cô ấy hành động như một người làm chủ thực thụ - tự giải quyết vấn đề” - Jeff hào hứng kể.
Mariana đã tự tìm tòi và học lập trình trên mạng. Đến một ngày cô nảy ra một ý tưởng. Hằng ngày, cô đi tới những vùng nghèo ở Peru, phỏng vấn tất cả những bạn gái mà cô gặp, chọn những người sáng giá nhất, thông minh nhất, rồi dạy họ lập trình.

Bắt đầu với những lớp đầu tiên, phải ngồi xổm để học lập trình với những chiếc máy tính đi mượn, nay, cùng với sự giúp đỡ từ Jeff, Mariana đã mở được 4 trường dạy lập trình cho phụ nữ. Họ đều là những người có thu nhập thấp, đi bộ hai tiếng rưỡi mỗi ngày đến trường và hai tiếng rưỡi về nhà với mong muốn có cơ hội cho một tương lai tốt đẹp hơn.

Nhóm của Mariana không chỉ dạy học mà họ còn nhận các công việc lập trình thuê. Những cô gái này kiếm được nhiều tiền hơn ba mẹ mình và đưa gia đình họ thoát khỏi những khu ổ chuột. Và với những gì họ đang làm hiện tại, Mariana và những cô gái không chỉ giúp đỡ cho gia đình mình mà còn giúp cho Peru trở nên tốt đẹp hơn.

Suy nghĩ thông thường trong giới kinh doanh cho rằng bạn chỉ có thể là một người quan tâm đến làm những điều tốt, như là một doanh nhân xã hội, hoặc là tập trung kiếm tiền thật giỏi. Đối với tỷ phú Jeff Hoffman, đây không phải là hai chuyện tách rời nhau. Có thể những sản phẩm, dịch vụ bạn bán ra không thay đổi thế giới, nhưng những gì bạn làm thì có thể. Những gì bạn làm với sự thành công, cuộc sống của bạn, thời gian của bạn đều có thể khiến thế giới tốt hơn. Trong suy nghĩ của ông, định nghĩa của việc “trở nên quan trọng” là: Bạn đã giúp cuộc sống của bao nhiêu người trở nên tốt hơn?!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận