Ứng dụng sách điện tử Alezaa đã có 200.000 tài khoản người dùng

Ứng dụng sách điện tử Alezaa đã có 200.000 tài khoản người dùng

Theo ông Trần Xuân Phương, tính đến tháng 12/2015, tổng số lượng tài khoản người dùng dịch vụ của Alezaa đã đạt đến con số 200.000. Trong đó, có 45.000 độc giả thường xuyên đọc sách trên Alezaa mỗi tháng. Những con số trên cho thấy, lượng người dùng tăng trưởng mạnh hơn, thời gian đọc của độc giả nhiều hơn. Tuy nhiên, hơn 90% lượng traffic (lượt truy cập trang) từ ứng dụng Alezaa là độc giả thường xuyên, chỉ 10% là độc giả mới. 

Đây là những con số đáng khích lệ đối với một doanh nghiệp kinh doanh sách điện tử trong bối cảnh loại hình sách này chỉ chiếm 1,8-2% tổng doanh thu ngành sách Việt Nam. 

Nhấn mạnh vào con số 90% lượng truy cập là độc giả thường xuyên, ông Trần Xuân Phương cho rằng, sở dĩ, phần lớn người dùng tiếp tục sử dụng dịch vụ của Alezaa sau lần đầu tiếp cận vì ứng dụng này có nhiều công nghệ số hóa, trình bày sách điện tử vượt trội. Cụ thể, nội dung sách được số hóa theo chuẩn EPUB3, giúp tối ưu hóa khả năng trình bày. Nhờ đó, ebook sau khi được số hóa vẫn giữ lại 70-90% cách trình bày của sách truyền thống, cho chất lượng trình bày cao. Bên cạnh đó, Alezaa cũng hỗ trợ nhu cầu xem video trực tiếp trên sách, tạp chí (streaming video) của người dùng. Yếu tố thẩm mĩ của từng trang sách, từng con chữ được chú trọng. Công cụ này còn có thể hỗ trợ các đơn vị xuất bản trong việc chủ động số hóa, đưa sách, tạp chí lên Alezaa.

Ứng dụng sách điện tử Alezaa đã có 200.000 tài khoản người dùng

Alezaa đã có trên 10.000 tựa sách với 200.000 bài viết của các tạp chí danh tiếng

Ông Trần Xuân Phương cho biết công cụ được sử dụng trên Alezaa do nhóm lập trình viên Vinapo tự phát triển và đã được giới thiệu tại Hội chợ sách điện tử châu Á (AEC) được tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia) vào năm 2014. Tại hội nghị này, chuẩn EPUB3 của Alezaa nhận được nhiều sự quan tâm của các đơn vị xuất bản tại các nước ASEAN do họ cũng đang gặp khó khăn trong việc tối ưu hóa trình bày trong sách điện tử.  

Ông Trần Xuân Phương nhận thấy rằng, đến thời điểm hiện tại, thị trường sách điện tử Việt Nam đã sẵn sàng. Các nhà xuất bản và công ty phát hành sách chú ý hơn đến ebook do nhận thấy đây là xu hướng chung của ngành xuất bản thế giới trong thời đại "Vạn vật kết nối Internet" (Internet of Things - IoT). Trong đó, người dùng ngày càng dành nhiều thời gian cho các thiết bị di động. Không chỉ sách điện tử mà sách truyền thống đang phải cạnh tranh gay gắt với các loại hình thông tin, giải trí khác như truyền hình trực tuyến, mạng xã hội, game online...

Chính vì vậy, trong năm 2016, Alezaa sẽ đẩy mạnh các hoạt động offline để bạn đọc giao lưu, trao đổi nội dung sách tại nhiều nơi trên cả nước, trước mắt là hai thành phố lớn là Hà Nội và TP HCM. Các hoạt động này sẽ khơi gợi niềm đam mê, hứng thú đọc sách của cộng đồng yêu sách tại Việt Nam. 

Hiện tại, Alezaa đã có trên 10.000 tựa sách với 200.000 bài viết của các tạp chí danh tiếng như Forbes Việt Nam, Doanh nhân, Đẹp… Ứng dụng Alezaa đã có mặt trên của 3 nền tảng di động iOS, Android và Windows. Ra đời từ năm 2011, Alezaa là dịch vụ sách điện tử bản quyền ra đời sớm nhất tại Việt Nam. 

Tại Hội chợ sách Quốc tế - Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9/2015 vừa qua, bà Trần Phương Thảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sách Thái Hà (Thái Hà Books), cho biết: “Tổng doanh thu sách điện tử tại Việt Nam chỉ chiếm 1,8 – 2% tổng doanh thu toàn ngành sách”. Nguyên nhân khiến cho ngành xuất bản sách điện tử vẫn chưa phát triển mạnh tại Việt Nam là do chi phí số hóa sách bản quyền còn lớn, đông đảo bạn đọc còn chưa hiểu nhiều về sách điện tử và sách lậu vẫn được phổ biến trên Internet. 

Bà Claudia Kaiser, Phó Chủ tịch Hội chợ Sách quốc tế Frankfurt cũng khẳng định: “Ở Đức, năm 2013, tổng doanh thu ebook cũng chỉ chiếm khoảng 3,8% tổng doanh thu phát hành sách. Ở nhiều quốc gia khác, doanh thu sách điện tử vẫn thấp hơn 3,8%”. 

Tính đến quý 4/2015, đã có một số đơn vị phát hành sách mở dịch vụ kinh doanh sách điện tử như Miki (tiki.vn), ybook (NXB Trẻ), Waka (Vega Corporation)... Tuy nhiên, số lượng người dùng cụ thể của các doanh nghiệp và nhà xuất bản này chưa được công bố.  

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận