Việt Nam đặt mục tiêu 100% dân số được phủ sóng 5G vào 2030

Việt Nam đặt mục tiêu 100% dân số được phủ sóng 5G vào 2030

Để thúc đẩy tốc độ sử dụng 5G tại Việt Nam thì hạ tầng mạng, thiết bị đầu cuối và các đơn vị làm nội dung phải hợp tác ngày càng khăng khít hơn. Bên cạnh đó, còn cần sự hỗ trợ của Chính phủ trong việc mở rộng quy mô 5G, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) phát triển nhiều thiết bị hỗ trợ 5G hơn và được phân phối rộng trên phạm vi cả nước.

Ngày 26/8, Qualcomm Technologies cùng Samsung đã quy tụ đại diện các bên liên quan để thúc đẩy cho mục tiêu chung là phát triển hệ sinh thái di động 5G tại Việt Nam. Sự kiện có sự góp mặt của Bộ Thông tin và Truyền thông, Samsung, Qualcomm Technologies, TikTok cùng các nhà mạng viễn thông Viettel, Mobifone, VNPT Technology.

Bên cạnh việc tham gia của các nhà mạng viễn thông có thể giúp 5G tiếp cận đến nhiều khu vực trong nước hơn, việc xây dựng một hệ sinh thái di động 5G còn cần sự hỗ trợ của Chính phủ trong việc  mở rộng quy mô 5G, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEMs) phát triển nhiều thiết bị hỗ trợ 5G hơn và được phân phối rộng trên phạm vi cả nước.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó Cục trưởng, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Việt Nam đặt mục tiêu sớm phủ sóng 5G tới các khu công  nghệ cao, trung tâm nghiên cứu, khu công nghiệp có nhu cầu sử dụng 5G ngay khi cấp giấy phép và đến năm 2025, cơ bản dân số được phủ sống 5G. Đến 2030, 100% dân số được phủ sóng 5G. Với việc sẵn sàng về hạ tầng viễn thông băng rộng qua cáp quang và di động, công nghệ 5G sẽ là tiền đề để tất cả các ngành, các lĩnh vực trong nền kinh tế thực hiện chuyển đổi số, sẵn sàng cho Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0". 

Trong khi đó, đại diện từ phía nhà mạng, Chủ tịch HĐQT VNPT Technologies - Trần Hữu Quyền chia sẻ: "5G sẽ giúp xây dựng một xã hội kết nối, tạo thuận lợi cho việc triển khai các dịch vụ trực tuyến trên nền tảng số tới mọi người dân, mọi tổ chức. Chúng tôi đã và đang nỗ lực phát triển các sản phẩm, giải pháp cũng như tham gia triển khai hạ tầng kết nối số, các nền tảng số, tận dụng và phát huy hiệu quả các lợi ích của công nghệ 5G, góp phần xây dựng hạ tầng số thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia".

Việt Nam đặt mục tiêu 100% dân số được phủ sóng 5G vào 2030 - Ảnh 1.

Trên thực tế, từ năm 2020, Việt Nam đã được đánh giá là một trong những quốc gia đầu tiên ứng dụng và thương mại hóa 5G. Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông, việc triển khai 5G nằm trong nhóm nhiệm vụ trọng tâm của ngành Viễn thông vào năm 2022.

Trong 2 năm qua, các doanh nghiệp di động Việt Nam cũng đã triển khai thử nghiệm 5G trên 40 tỉnh/thành phố để đánh giá về mặt kỹ thuật và phương án kinh doanh. Hạ tầng cáp quang  được triển khai tới 100% các thôn, bản. Đây là hạ tầng truyền dẫn quan trọng để triển khai nhanh mạng 5G. Đồng thời khuôn khổ pháp luật liên quan đến chất lượng dịch vụ phổ tần số hiện cũng đang khẩn trương được hoàn thiện.

Đại diện Viettel cho rằng, để 5G có thể sớm bùng nổ hơn và rộng rãi hơn thì hạ tầng mạng, thiết bị đầu cuối và các đơn vị làm nội dung phải có sự hợp tác khăng khít hơn mới có thể thúc đẩy tốc độ sử dụng 5G tại Việt Nam.

Dù các chính sách đã được đề ra, nhiều đối tác trong hệ sinh thái đã và đang đầu tư vào việc triển khai 5G trong nước cũng như phát triển các sản phẩm tận dụng lợi ích từ công nghệ 5G, Qualcomm và Samsung tin rằng sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa tất cả các bên liên quan sẽ hỗ trợ thúc đẩy 5G khắp trên cả nước.


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận