VINASA, Tổng cục Thuế hợp tác xây chuẩn kết nối các phần mềm doanh nghiệp với cơ quan Thuế

VINASA, Tổng cục Thuế hợp tác xây chuẩn kết nối các phần mềm doanh nghiệp với cơ quan Thuế

VINASA, Tổng cục Thuế hợp tác xây chuẩn kết nối các phần mềm doanh nghiệp với cơ quan Thuế

Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế  cho biết, Mục tiêu của việc ký kết ghi nhớ hợp tác là Tổng cục Thuế sẽ cùng VINASA nghiên cứu, xây dựng một chuẩn dữ liệu theo quy định chung của Bộ TT&TT.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam về phối hợp xây dựng các chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế vừa diễn ra hôm nay, ngày 22/11/2018 tại Hà Nội.

Trong phát biểu tại buổi ký kết, ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, ngành thuế đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử để phục vụ việc kê khai, nộp thuế của người nộp thuế. Các dịch vụ thuế điện tử của Tổng cục Thuế đã được các doanh nghiệp đón nhận tích cực. Đặc biệt, nhờ triển khai các dịch vụ thuế điện tử, thời gian thực hiện nghĩa vụ của người nộp thuế, từ việc kê khai, nộp thuế, hoàn thuế đều được rút ngắn đáng kể. Vì vậy, thời gian gần đây, xếp hạng của ngành Thuế trong cải cách hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp đã được VCCI và WB đánh giá cao.

Tuy nhiên, ông Trí cũng cho biết, ngay từ khi triển khai các dịch vụ thuế điện tử, Tổng cục Thuế đã nhận thấy cần thiết phải xây dựng các chuẩn kết nối dữ liệu, thông tin để làm sao giữa phần mềm của các doanh nghiệp và cơ sở dữ liệu của Tổng cục Thuế liên thông được với nhau, có như vậy mới có thể tiếp tục giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính của ngành Thuế.

“Nhiều người thấy khó chịu khi hiện nay doanh nghiệp sử dụng một phần mềm lập bảng kê, lập tờ khai, sau đó lại phải chuyển sang một phần mềm thứ hai để mô phỏng, tiếp đến mới có thể truyền tới hệ thống của cơ quan Thuế, rất bất tiện. Vì vậy, chúng tôi đặt ra câu chuyện xây dựng các chuẩn dữ liệu, thông tin để kết nối, liên thông giữa phần mềm của doanh nghiệp và phần mềm của cơ quan thuế là rất cấp thiết. Tôi cho rằng, các doanh nghiệp CNTT, các doanh nghiệp phần mềm Việt Nam không thể ngoài cuộc với việc này”, ông Trí chia sẻ.

Về phía VINASA, Phó Chủ tịch Lê Xuân Hòa tin tưởng rằng việc ký kết kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Thuế và Hiệp hội sẽ tạo điều kiện phát huy tối đa năng lực chuyên môn kỹ thuật và nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp CNTT hội viên VINASA trong việc phối hợp xây dựng chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế, đóng góp cho sự phát triển của ngành Thuế, góp phần vào công cuộc cải cách thủ tục hành chính, phát triển kinh tế đất nước.

“Tôi cũng hi vọng rằng việc ký kết này sẽ tạo điều kiện vô cùng thuận lợi cho các doanh nghiệp CNTT sử dụng chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế để thiết kế, xây dựng các Phần mềm ứng dụng đảm bảo khả năng kết nối trao đổi thông tin, dễ dàng với Tổng cục Thuế nhằm thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế theo quy định của pháp luật”, ông Hòa nói.

Biên bản ghi nhớ hợp tác mới được ký kết nêu rõ, việc phối hợp xây dựng các chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế giữa Tổng cục Thuế và VINASA nhằm phát huy năng lực chuyên môn kỹ thuật và nguồn lực của cộng đồng doanh nghiệp CNTT hội viên VINASA vào việc phối hợp xây dựng chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Đồng thời, sự phối hợp này cũng hướng tới tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp CNTT sử dụng chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế để thiết kế, xây dựng các phần mềm ứng dụng đảm bảo khả năng kết nối trao đổi thông tin, dễ dàng với Tổng cục Thuế nhằm thực hiện các giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế (kê khai, nộp thuế, phát hành hoá đơn, nộp các báo cáo tài chính...) theo quy định của pháp luật.

VINASA, Tổng cục Thuế hợp tác xây chuẩn kết nối các phần mềm doanh nghiệp với cơ quan Thuế

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí và Phó Chủ tịch VINASA ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng các chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế.

Cũng theo biên bản ghi nhớ hợp tác vừa được Tổng cục Thuế và VINASA ký kết, hai đơn vị thống nhất thời gian tới sẽ phối hợp xây dựng và hoàn thiện các chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế để đảm bảo việc truyền nhận dữ liệu, thông tin từ các phần mềm của các doanh nghiệp với hệ thống CNTT của Tổng cục Thuế được chính xác, nhanh chóng và theo một chuẩn chung thống nhất; đồng thời hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp CNTT trong việc triển khai thực hiện trên tinh thần tự nguyện, cùng nhau hợp tác.

Cụ thể, Tổng cục Thuế sẽ chủ trì xây dựng và ban hành các chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế để triển khai áp dụng thống nhất trong cả nước, đảm bảo tuân thủ qui định pháp luật hiện hành theo danh mục tiêu chuẩn kỹ thuật về ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước của Bộ TT&TT.

VINASA sẽ cử cán bộ có chuyên môn phù hợp để tham gia cùng Tổng cục Thuế nghiên cứu, xây dựng chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế; tuyên truyền giới thiệu chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế tới các hội viên trong hiệp hội và các doanh nghiệp phần mềm.

Với ghi nhớ hợp tác mới ký kết, thời gian tới, Tổng cục Thuế và VINASA sẽ phối hợp xây dựng kế hoạch triển khai, thực hiện các nội dung hoạt động hợp tác theo kế hoạch đã được 2 bên thống nhất.

Trao đổi bên lề sự kiện, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty MISA,  doanh nghiệp đã có 25 năm hoạt động trong lĩnh vực CNTT và đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ cho hàng trăm ngàn khách hàng doanh nghiệp cũng như các cơ quan nhà nước nhận định, việc Tổng cục Thuế và VINASA ký kết ghi nhớ hợp tác xây dựng các chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế có ý nghĩa quan trọng, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp.

Minh chứng cho nhận định của mình, ông Hoàng dẫn chứng, các doanh nghiệp khi sử dụng hóa đơn điện tử của rất nhiều doanh nghiệp cung cấp hóa đơn khác nhau, mỗi doanh nghiệp theo 1 chuẩn khác nhau. Điều này gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc trao đổi thông tin, dữ liệu giữa doanh nghiệp với nhau cũng như với cơ quan Thuế.

“Nếu có một cái chuẩn dữ liệu, thông tin chung sẽ giải quyết được 2 việc, một là các doanh nghiệp có thể thuận tiện trao đổi hóa đơn điện tử với nhau, các thông tin có thể vào luôn phần mềm và dùng phần mềm bất kì nào cũng có thể sử dụng được hóa đơn đó, không phải mất thời gian nhập lại hóa đơn một cách thủ công. Mặt khác, khi có chuẩn, các doanh nghiệp trao đổi thông tin, dữ liệu cho cơ quan Thuế ở khắp cả nước cũng thuận tiện hơn. Các cơ quan Thuế có thể lấy luôn nội dung hóa đơn đưa vào kho dữ liệu của đơn vị mình để tra cứu, tìm kiếm”, ông Hoàng phân tích.

Ngoài ra, đại diện lãnh đạo MISA cũng cho rằng, việc có được các chuẩn dữ liệu, thông tin giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong việc triển khai áp dụng những công nghệ mới, tiên phong nhất vào các phần mềm, ứng dụng liên quan đến ngành thuế, tài chính, ví dụ như ứng dụng Blockchain trong mô hình kiểm soát hóa đơn điện tử.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận