Vingroup sẽ phải đối mặt với những thách thức như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc

Vingroup sẽ phải đối mặt với những thách thức như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc

Các nhà phân tích cho rằng dự án sản xuất ô tô của Vingroup sẽ đối mặt thách thức tương tự như những gì mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã từng gặp phải.

Vingroup sẽ phải đối mặt với những thách thức như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc

Dự án VINFAST chính thức khởi công ngày hôm nay 2/9

Hãng thông tấn Bloomberg vừa đăng tải một bài viết về dự án sản xuất ô tô của Vingroup. Mở đầu bài viết cho biết, Việt Nam muốn thiết kế và sản xuất xe hơi cho 90 triệu dân sử dụng xe máy và nói về kế hoạch đầu tư 3,5 tỷ USD để thành lập một tổ hợp sản xuất và nghiên cứu và phát triển, nhằm tung ra chiếc xe đầu tiên trong vòng 24 tháng của Vingroup.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg, bà Lê Thị Thu Thuỷ, Phó chủ tịch Vingroup cho biết: "Chúng tôi muốn tạo ra một chiếc xe chất lượng và giá cả phải chăng cho người Việt Nam".

Bloomberg đánh giá, tham vọng của Việt Nam tương tự như những nỗ lực của các công ty ở Trung Quốc và Malaysia khi cố gắng tạo ra các thương hiệu ô tô nội địa có mức giá rẻ hơn để thu hút người tiêu dùng trong khi các thương hiệu nước ngoài đang thống trị thị trường.

Steve Man, một nhà phân tích ngành công nghiệp ô tô của Bloomberg Intelligence cho biết: "Vingroup sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự như các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang nỗ lực để giành được thị phần tại thị trường xe lớn nhất thế giới".

Trong khi đó, ông Michel Tosto, Giám đốc Dịch vụ Cổ phiếu & Trái phiếu - Khách hàng tổ chức của Công ty Chứng khoán Bản Việt cho rằng dự án sản xuất ô tô của Vingroup sẽ là một thách thức "rất khó khăn"."Đây là một thị trường có mức độ cạnh tranh cao đang bị thống lĩnh bởi các thương hiệu nước ngoài". Và Vingroup nên lập liên doanh với một hãng xe nước ngoài, Tosto cho hay.

Các công ty Trung Quốc như Geely, BYD, Beijing Auto, và Chery đã phải nỗ lực để tạo ra một thương hiệu xe nộ địa trong nhiều năm. Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, doanh số bán ô tô của các thương hiệu nội địa chiếm 43,5% tổng doanh số bán hàng trong 7 tháng đầu năm nay.

Cũng trong buổi sáng 2/9, dự án khu phức hợp sản xuất ô tô VINFAST cũng đã chính thức được khởi công.

Mục tiêu của VINFAST là trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu Đông Nam Á với công suất thiết kế lên đến 500.000 xe/năm vào năm 2025, sản phẩm chủ lực là ô tô động cơ đốt trong, ô tô sử dụng động cơ điện và xe máy điện thân thiện với môi trường.

Giai đoạn 1, nhà máy sẽ xuất xưởng 1 mẫu sedan 5 chỗ; 1 mẫu SUV 7 chỗ và xe máy điện theo tiêu chuẩn chất lượng hàng đầu Châu Âu, công suất dự kiến đạt 100.000 – 200.000 xe/năm. Sản phẩm VINFAST đầu tiên sẽ ra mắt trong vòng 12 tháng tới là xe máy điện và sau 24 tháng là ô tô.

Để hiện thực hóa "giấc mơ ô tô", VINFAST đã ký kết Biên bản ghi nhớ với Credit Suisse AG, một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới, theo đó Credit Suisse sẽ thu xếp cho VINFAST khoản vay lên tới 800 triệu USD.

Vingroup cho hay, toàn bộ quy trình sản xuất sẽ được đặt tại nhà máy VINFAST Hải Phòng. Trong đó, các cấu phần quan trọng như động cơ và hệ thống kết cấu chính sẽ được mua thiết kế từ những nhà thiết kế hàng đầu châu Âu và Mỹ. Riêng kiểu dáng xe được sáng tạo bởi các studio danh tiếng của Italy, nnơi sáng tạo nên những thiết kế sang trọng cho Alfa Romeo, Aston Martin, Audi, Bentley, BMW, Cadillac, Ferrari, Jaguar, Lamborghini, Mercedes-Benz, Porsche, Rolls-Royce …

Đáng chú ý là, Vingroup cho biết đã tập hợp được đội ngũ chuyên gia hàng đầu thế giới, có kinh nghiệm dày dạn trong lĩnh vực sản xuất ô tô tham gia nghiên cứu, quản lý sản xuất. VINFAST cũng sẽ hỗ trợ và hợp tác với các nhà sản xuất Việt Nam để cùng sản xuất và phát triển các linh kiện, từng bước đạt được tỷ lệ nội địa hóa 60%.

Theo ICT News

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận