VNPT sẽ niêm yết cổ phiếu ra thị trường vào cuối năm 2019

VNPT sẽ niêm yết cổ phiếu ra thị trường vào cuối năm 2019

VNPT sẽ niêm yết cổ phiếu ra thị trường vào cuối năm 2019

VNPT sẽ bán 35% cổ phần và niêm yết cổ phiếu ra thị trường vào cuối năm 2019.

Trao đổi với báo giới chiều ngày 24/1/2018, ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, từ năm 2016, VNPT đã chuẩn bị cho việc cổ phần hóa. Mục tiêu cổ phần hóa nằm trong chiến lược phát triển của VNPT cũng như mục tiêu mà Chính phủ đặt ra.

“Mục tiêu đến năm 20125, VNPT phải trở thành nhà cung cấp dịch vụ nội dung số đứng vị trí số 1 Việt Nam. Bên cạnh đó, VNPT cũng đặt mục tiêu phải là Hub (trung tâm - pv) dịch vụ số của khu vực. VNPT cũng phải đảm bảo mức độ tăng trưởng doanh thu từ 8 - 12% để giữ mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số 1 Việt Nam. Đây là mục tiêu thách thức trong bối cảnh doanh thu từ các dịch vụ viễn thông truyền thống trong những năm tới sẽ không còn cao như trước. Hiện nhiều nhà khai thác trên thế giới đã chuyển mình từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống trở thành nhà cung cấp dịch vụ số. Hiện doanh thu từ dịch vụ CNTT chiếm tỷ lệ chưa nhiều, nhưng VNPT kỳ vọng dịch vụ này phải chiếm 20 - 25% tổng doanh thu của tập đoàn. Trong đó, những dịch vụ như IoT, M2M và các dịch vụ CNTT sẽ phải được đẩy mạnh trong thời gian tới để đem lại những doanh thu mới. CNTT - dịch vụ số là trụ cột chiến lược của VNPT và chúng tôi sẽ có bước đi phù hợp như thành lập các đơn vị cung cấp dịch vụ này để đáp ứng nhu cầu thị trường”, ông Huỳnh Quang Liêm nói.

Ông Huỳnh Quang Liêm còn cho biết, VNPT sẽ tiến hành cơ cấu lại một loạt đơn vị để tránh chuyện chồng chéo trong chuỗi giá trị cung cấp cho khách hàng. Theo đó, mảng hạ tầng như Vinasat 1 và Vinassat 2 sẽ chuyển về VNPT Net, mảng kinh doanh dịch vụ quốc tế chuyển về cho VNPT VinaPhone. Bên cạnh đó, VNPT sẽ cơ cấu lại các doanh nghiệp trong khối công nghiệp và trụ cột là VNPT Technology để sản xuất các thiết bị đầu cuối, điện tử phục vụ cho VNPT và thị trường cũng như xuất khẩu.

Theo lộ trình, đến cuối năm 2018, VNPT xác định giá trị doanh nghiệp và đến cuối năm 2019 VNPT sẽ tiến hành IPO (niêm yết cổ phiếu ra thị trường lần đầu). Sau khi cổ phần hóa, VNPT sẽ thành lập VNPT Global để tiến hành đầu tư ra nước ngoài. Doanh nghiệp này sẽ do tập đoàn trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm pháp lý để đầu tư ra nước ngoài.

Ông Huỳnh Quang Liêm cho rằng, để đạt được mục tiêu tăng trưởng cao như vậy và trở thành trung tâm dịch vụ số của khu vực thì VNPT cần cơ chế cởi mở và đặc thù. Ví dụ VNPT phải có cơ chế đặc thù cho việc mua bán sáp nhập các công ty con khác để tăng cường sức mạnh cho VNPT. Tuy nhiên, với cơ chế mua bán sáp nhập hiện nay VNPT muốn qua phần thủ tục sẽ mất từ 2 - 3 năm. Vì vậy, VNPT sẽ tiến hành các hoạt động mua bán sáp nhập doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa. VNPT cũng thành lập VNPT Global sau khi cổ phần hóa và công ty này sẽ chịu trách nhiệm luôn việc mua bán sáp nhập các doanh nghiệp ở cả nước ngoài.

Trả lời câu hỏi của ICTnews liên quan đến việc VNPT đã xác định chọn đối tác chiến lược ở trong nước hay nước ngoài hay chưa? Ông Huỳnh Quang Liêm cho biết: “Hiện VNPT vẫn chưa đặt mục tiêu sẽ chọn đối tác chiến lược ở trong nước hay nước ngoài. Song những đối tác chiến lược có kinh nghiệm tốt sẽ giúp VNPT sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển của mình. VNPT dự kiến bán 35% cổ phần và giữ lại 65% cổ phần. Như vậy VNPT vẫn là doanh nghiệp nhà nước chiếm thị phần khống chế. VNPT xác định việc cổ phần hóa cần đươc tiến hành thận trọng với mục tiêu đem lại lợi ích cao nhất cho VNPT và Nhà nước”.

VNPT đang đề xuất với Bộ TT&TT giao cho Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT tổ chức đấu thầu thuê tư vấn quốc tế để thực hiện cổ phần hóa

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận