Xem màn phá tan một chiếc khóa Titalium bằng kim loại Gali chỉ sau vài phút

Xem màn phá tan một chiếc khóa Titalium bằng kim loại Gali chỉ sau vài phút

Chỉ bằng việc nhỏ vài giọt kim loại Gali lên ổ khóa làm bằng hợp kim Titalium (nhôm và titanium), người thử nghiệm đã có thể phá tan cả một ổ khóa tưởng chừng khá cứng và khó xâm phạm.

Xem màn phá tan một chiếc khóa Titalium bằng kim loại Gali chỉ sau vài phút

Mới đây, kênh YouTube LockPickingLawyer vừa tung một video trình diễn khả năng phá khóa Titalium (một loại khóa làm bằng hợp kim Titalium của hãng ABUS) bằng chất hóa học Gali (Gallium).

Titalium là một dạng hợp kim đặc biệt do hãng ABUS nghiên cứu và sản xuất. Hợp kim này gồm hai thành phần cơ bản là Nhôm (Al) và Titanium (Ti). Đặc điểm của hợp kim Titalium là bền và khá nhẹ, giống với các loại vật liệu sử dụng trong ngành hàng không. Cũng bởi vậy, các loại khóa Titalium cứng và nhẹ hơn 30% so với các loại khóa đồng truyền thống.

Trong khi đó, Gali là một kim loại yếu màu bạc ánh kim. Kim loại này cứng, giòn nhưng lại rất dễ hóa lỏng ở nhiệt độ phòng. Do đó, Gali dễ bị tan chảy ngay cả khi đặt trên tay.

Đặc tính của Gali là khả năng ăn mòn phần lớn kim loại bằng cách khuếch tán vào trong lưới tinh thể, sau đó làm cho chúng trở nên giòn hơn tới mức có thể bóc tách dễ dàng.

Xem màn phá tan một chiếc khóa Titalium bằng kim loại Gali chỉ sau vài phút

Ứng dụng phá các tinh thể kim loại chỉ là một trong số ít những đặc tính của Gali có thể khai thác được. Các nhà nghiên cứu đang khám phá cách kết hợp giữa Gali và nhôm để chế tạo các nguồn nhiên liệu thay thế.

Trong video, kênh YouTube LockPickingLawyer chỉ để một chút Gali lên mặt khóa và để vài phút. Kết quả sau vài lần cạy, ổ khóa đã bị tách ra thành công. Người thực hiện sau đó có đổ thêm một chút nước để tách Gali khỏi hợp kim.

Đây là một thử nghiệm hóa học thú vị và cho thấy tiềm năng ứng dụng ấn tượng của kim loại Gali trong đời sống. Gali hiện được ứng dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp bán dẫn với khả năng tạo ra các hợp chất như nitrua gali hay asenua gali. Đó là những chất bán dẫn dùng trong điốt phát quang.

Cận cảnh màn phá khóa Titalium bằng kim loại Gali

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận