2 máy bay ném bom Mỹ bất ngờ vào vùng ADIZ của Trung Quốc

2 máy bay ném bom Mỹ bất ngờ vào vùng ADIZ của Trung Quốc

Theo truyền thông Đài Loan, đây là một động thái cảnh báo Trung Quốc về bất kỳ hành động quân sự nào tại khu vực trong lúc “giao thời" ở Mỹ.

Tờ Tin tức Đài Loan ngày 17/11 cho biết, 2 máy bay ném bom B1-B của Mỹ xâm nhập ADIZ của Trung Quốc, gần đảo Đài Loan. Động thái của Không quân Mỹ được thực hiện bất chấp “vũng lầy bầu cử Mỹ”.
Trang báo của Đài Loan cho hay, quân đội Hoa Kỳ đang tiếp tục triển khai lực lượng trong khu vực khi hai máy bay ném bom của Không quân Mỹ được phát hiện dường như đã xâm nhập vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc (ADIZ) và gần khu vực góc trời phía đông bắc của đảo Đài Loan vào thứ Ba.
2 may bay nem bom My bat ngo vao vung ADIZ cua Trung Quoc
 Máy bay ném bom chiến lược B1B Lancer của Không quân Mỹ - ảnh tư liệu.
Bất chấp sự bế tắc trong việc việc chuyển giao quyền lực giữa Tổng thống đắc cử Joe Biden và Tổng thống Donald Trump, Không quân Hoa Kỳ vẫn tiếp tục các sứ mệnh của mình ở Đông Á.
Dữ liệu của công ty theo dõi máy bay Aircraft Spots vào sáng thứ Ba đã thông báo rằng hai máy bay ném bom chiến lược hạng nặng của Không quân Hoa Kỳ đã bay vào ADIZ của Trung Quốc.
Lúc 9:46 sáng, các máy bay được phát phát hiện. Cụ thể đó là hai chiếc B-1B Lancers của Không quân Hoa Kỳ. Trước đó, các phương tiện này đã rời Căn cứ Không quân Andersen ở đảo Guam trên đường hướng đến Biển Hoa Đông.
2 may bay nem bom My bat ngo vao vung ADIZ cua Trung Quoc-Hinh-2
Dữ liệu về hai máy bay ném bom của Mỹ được Aircraft Spots công bố.
Đường bay được Aircraft Spots mô tả trong hình ảnh hiển thị cho thấy vị trí máy bay ném bom được ghi lại lần cuối là ngay bên trong khu vực ADIZ mà Trung Quốc tuyên bố ở Biển Hoa Đông.
Các máy bay ném bom B1B Lancer của Mỹ cũng xuất hiện gần góc đông bắc ADIZ của Đài Loan. Nếu chúng tiếp tục đi theo cùng một quỹ đạo khi đó, có thể các máy bay chiến đấu này cũng đã lọt vào vùng ADIZ của Đài Loan – báo Tin Tức Đài Loan cho hay.
Công ty giám sát máy bay Aircraft Spots nói thêm rằng hai chiếc Boeing KC-135R Stratotanker của Không quân Hoa Kỳ cũng đã được phát hiện đang cung cấp nhiên liệu trên không cho những máy bay ném bom nói trên.
Báo Đài Loan nhắc lại rằng, trong hai tháng qua, Lực lượng Không quân Quân Giải phóng Nhân dân (PLAAF) đã tăng cường mạnh mẽ các cuộc xâm nhập mạnh mẽ vào vùng ADIZ của Đài Loan.
Ngoài ra, kể từ ngày 30 tháng 10, tàu đổ bộ trực thăng Type 075 (LHD) mới nhất của Trung Quốc, đã đi ngang qua Biển Đông ngoài khơi đảo Hải Nam tại một vị trí "rất gần với đảo Đài Loan".
Các báo cáo truyền thông địa phương của Đài Loan trích dẫn các chuyên gia quân sự cho rằng các chuyến bay của máy bay chiến đấu thuộc Không quân Hoa Kỳ trong khu vực là lời cảnh báo, nhắc nhở Trung Quốc không nên có bất kỳ hành động gây hấn nào trong thời kỳ chuyển giao tổng thống ở Hoa Kỳ.
Quân đội Mỹ và quân đội Trung Quốc hiện chưa có phản ứng chính thức nào về báo cáo của truyền thông Đài Loan về sự việc đã được nêu.
Vùng nhận dạng phòng không Biển Hoa Đông được Trung Quốc thiết lập và tuyên bố vào ngày 23 tháng 11 năm 2013. Vùng ADIZ của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông bao trùm lên cả quần đảo Senkaku mà Trung Quốc tuyên bố có tranh chấp chủ quyền với Nhật Bản (do Nhật Bản đang kiểm soát - PV) và đá ngầm Socotra mà Trung Quốc tranh chấp với Hàn Quốc.
Theo Bộ Quốc phòng Trung Quốc, máy bay tiến vào khu vực này phải tuân thủ theo luật của Trung Quốc nếu không sẽ đối mặt với "những biện pháp bảo vệ khẩn cấp". Bộ Quốc phòng Trung Quốc ra tuyên bố các máy bay phải thông báo về kế hoạch bay, "duy trì liên lạc radio hai chiều" và "phản ứng kịp thời và chính xác" trước các yêu cầu nhận dạng.
Theo Báo Giao thông

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận