Bất ngờ sức mạnh tàu đổ bộ Pháp thăm Cam Ranh

Bất ngờ sức mạnh tàu đổ bộ Pháp thăm Cam Ranh

(Kiến Thức) - Tàu đổ bộ Pháp thăm Cam Ranh vừa có khả năng chở gần 20 trực thăng, vừa có thể chở được theo xe tăng và tàu đổ bộ nhỏ. 

Bat ngo suc manh tau do bo Phap tham Cam Ranh
Ngày 2/5, tàu đổ bộ đa năng Tonnerre của Hải quân Pháp do Đại tá Laurent Sudrat, Thuyền trưởng làm trưởng đoàn cùng thủy thủ đoàn đã cập Cảng Quốc tế Cam Ranh, thăm chính thức hữu nghị Việt Nam trong 4 ngày (từ ngày 2 đến 6/5). Lãnh đạo Vùng 4 Hải quân, Cảng Quốc tế Cam Ranh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở ngoại vụ và một số cơ quan, đơn vị chức năng đã chào mừng và tiếp đón đoàn. 

Bat ngo suc manh tau do bo Phap tham Cam Ranh-Hinh-2
Tàu cập cảng Quốc tế Cam Ranh mang theo 519 quân nhân, nhà công nghiệp (có 60 sĩ quan, 322 hạ sĩ quan chiến sĩ, 119 sĩ quan học viện Hải quân Pháp, 14 học viên nước ngoài và 4 nhà công nghiệp). 

Bat ngo suc manh tau do bo Phap tham Cam Ranh-Hinh-3
Tàu đổ bộ của Pháp thăm Cam Ranh mang tên Tonnerre là một trong những tàu chiến lớn nhất của Hải quân Pháp hiện nay. Nó có lượng giãn nước lên đến 21.500 tấn, chiều dài 199,75m, rộng 32m, chiều cao tối đa 48m, mớn nước 11m.  

Bat ngo suc manh tau do bo Phap tham Cam Ranh-Hinh-4
Tonenerre là chiếc thứ hai trong loạt 3 tàu đổ bộ lớp Mistral mà Hải quân Pháp đặt hàng Tập đoàn đóng tàu DCNS. Con tàu được khởi đóng tháng 8/2003, hạ thủy ngày 26/7/2005 và chính thức biên chế tháng 12/2006.  

Bat ngo suc manh tau do bo Phap tham Cam Ranh-Hinh-5
Ngoài chức năng chính là tàu đổ bộ, Tonnerre còn có chức năng khác như là một bộ chỉ huy trên biển, tàu sân bay trực thăng, tàu bệnh viện và tàu vận tải trang bị quân sự khí tài cơ giới hạng nặng.  

Bat ngo suc manh tau do bo Phap tham Cam Ranh-Hinh-6
Trong nhiệm vụ đổ bộ đánh chiếm mục tiêu bờ biển, đảo, tàu đổ bộ Tonnerre có khả năng đổ bộ lính thủy đánh bộ bằng cả đường không và đường biển. Cụ thể, tàu có khả năng chở 16 trực thăng hạng nặng hoặc 35 trực thăng hạng nhẹ cho phép không vận vài trăm lính một lượt. Boong phóng máy bay có diện tích 6.400m2 đáp ứng yêu cầu hạ cánh của 6 trực thăng cùng lúc.  

Bat ngo suc manh tau do bo Phap tham Cam Ranh-Hinh-7
 Đổ bộ bằng đường biển, Tonnerre có thể chở số lượng lớn binh lính, phương tiện cơ giới bọc thép, phương tiện đổ bộ dưới khoang đáy tàu. Khi thực hiện hoạt động đổ bộ, phương tiện này sẽ di chuyển bằng cửa đuôi ra ngoài. 

Bat ngo suc manh tau do bo Phap tham Cam Ranh-Hinh-8
Hai tàu đổ bộ cơ giới, bộ binh bên trong khoang dằn tàu đổ bộ Tonnerre. 

Bat ngo suc manh tau do bo Phap tham Cam Ranh-Hinh-9
 Tonnerre chở được 59 phương tiện bọc thép (bao gồm 13 chiếc xe tăng chiến đấu AMX-56 Leclerc) hoặc nguyên một tiểu đoàn 40 xe tăng AMX-56. Ngoài loại tăng Pháp, con tàu có thể đáp ứng chở nhiều loại xe tăng khác. Trong ảnh là xe tăng M1 Abrams của Mỹ bên trong tàu Tonnerre. 

Bat ngo suc manh tau do bo Phap tham Cam Ranh-Hinh-10
Hỏa lực trên tàu đổ bộ Pháp đang thăm Việt Nam chủ yếu là vũ khí hạng nhẹ, việc hộ tống phụ thuộc vào đội tàu hộ vệ - khu trục tên lửa theo kèm. Ảnh: Bệ phóng tên lửa phòng không Simbad trang bị tên lửa tầm ngắn Mistral được triển khai trên các tàu đổ bộ như Tonnerre. 

Bat ngo suc manh tau do bo Phap tham Cam Ranh-Hinh-11
Ngoài ra còn có 4 khẩu đại liên 12,7mm.  

Bat ngo suc manh tau do bo Phap tham Cam Ranh-Hinh-12
Tuy có kích cỡ lớn nhưng việc vận hành tàu đổ bộ Mistral chỉ cần 160 người nhờ tàu có hệ thống tự động hóa cực kỳ tiên tiến. 

Hoàng Lê

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận