Bí ẩn số phận "thủy tổ" tiêm kích J-20 Trung Quốc

Bí ẩn số phận "thủy tổ" tiêm kích J-20 Trung Quốc

(Kiến Thức) - J-14 là chiếc chiến đấu cơ tàng hình vẫn đang nằm trong vòng bí ẩn của Trung Quốc, tính năng của nó được cho là tương tự như chiếc máy bay ném bom tiền tuyến Su-34 của Nga.

So với một số chương trình chế tạo máy bay tàng hình đình đám khác của Trung Quốc như tiêm kích J-20 hay J-31 thì chiếc J-14 có vẻ lặng lẽ hơn, theo thiết kế thì J-14 sẽ là một chiến đấu cơ thế hệ 5 hạng nặng có thể được sử dụng với vai trò máy bay ném bom tiền tuyến.
Tỷ trọng vật liệu composite có khả năng hấp thụ sóng radar đã chiếm tới 36% khối lượng của chiếc J-14, giúp nó dễ dàng hơn trong việc qua mặt hệ thống trinh sát của đối phương. Bên cạnh đó, nhiều bộ phận được làm bằng hợp kim titan nhằm mục đích tăng độ bền khung thân và giúp giảm trọng lượng.
Bí ẩn số phận thủy tổ tiêm kích J-20 Trung Quốc
Hình ảnh được cho là nguyên mẫu máy bay chiến đấu thế hệ 5 J-14 của Trung Quốc, tiền thân của J-20. Nguồn ảnh: China Defense.
Hiện các thông số kỹ thuật cơ bản của J-14 chưa thực sự rõ ràng, các nguồn không chính thức cho biết nó có chiều dài 19,8 m; sải cánh 15,2 m; chiều cao 3,6 m; trọng lượng cất cánh tối đa 31 tấn.
Tải trọng vũ khí mẫu chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 J-14 mang được lớn nhất là 8 tấn trong 3 khoang chứa dưới bụng (2 khoang nhỏ bên hông và 1 khoang lớn chính giữa), không thực sự ấn tượng khi so sánh với kích thước của nó, bao gồm: 2 - 8 tên lửa không đối không, 4 - 6 tên lửa không đối đất cùng một số loại bom có và không điều khiển, vũ khí phụ là 1 khẩu pháo tự động 30 mm.
Mời độc giả xem video: Màn trình diễn của J-20, chiến đấu cơ tàng hình đầu tiên của Trung Quốc. (Nguồn Armed Forces Update)
Trong một số nhiệm vụ không đặt ra yêu cầu cao về tính năng tàng hình, J-14 còn có thể trang bị vũ khí hoặc thùng nhiên liệu phụ ở các giá treo dưới cánh.
Mặc dù không có độ cơ động tốt như F-22 hay T-50 do Trung Quốc chưa sản xuất được động cơ đủ tin cậy, nhưng xét về hiệu quả chiến đấu toàn diện, nhược điểm này của J-14 được bù đắp bởi hệ thống vũ khí có một không hai của nó.
Bí ẩn số phận thủy tổ tiêm kích J-20 Trung Quốc
J-14 của Trung Quốc là một chương trình vũ khí đầy tham vọng, tuy nhiên cho đến nay thông tin về mẫu chiến đấu cơ này vẫn còn nằm trong vòng bí mật. Nguồn ảnh: Thai Military.
Hiện chưa rõ J-14 có được chấp nhận đưa vào biên chế Quân đội Trung Quốc hay không, thậm chí có thông tin cho biết nó đã bị khai tử. Nhưng nếu được hoàn thiện thì nhiều khả năng nó sẽ hướng tới thị trường nước ngoài, nếu vậy đây sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Su-34 Fullback của Nga.
Trong trường hợp được đi vào sản xuất hàng hoạt, tính năng tàng hình máy bay J-14 có thể được coi là con át chủ bài giúp nó đánh bại Su-34 của Nga trên thị trường vũ khí thế giới.
Chí Linh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận