Choáng váng khả năng diệt được cả tiêm kích của xe chiến đấu BMD-4M

Choáng váng khả năng diệt được cả tiêm kích của xe chiến đấu BMD-4M

Lực lượng đổ bộ đường không Nga được tiếp nhận loạt vũ khí tối tân ngay đầu năm 2020, trong đó có 35 chiếc BMD-4M - dòng xe có thể đánh chặn cả tiêm kích.

Lực lương đổ bộ đường không tại Pskov ở phía tây bắc của Nga sẽ được trang bị một tiểu đoàn xe chiến đấu nhảy dù thế hệ mới, đặc biệt trong đó là BMD-4M và xe BTR-MDM Rakushka, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một thông báo hôm 16/1.
Những cỗ xe này sẽ chính thức được bàn giao cho những đơn vị chiến đấu tại Pskov trong buổi lễ quan trọng được tổc hức vào ngày 17/1. Đây là "tiểu đoàn thứ bảy" của quân đội Nga được trang bị xe chiến đấu BMD-4M và BTR-MDM, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.
Choang vang kha nang diet duoc ca tiem kich cua xe chien dau BMD-4M
Xe chiến đấu BMD-4M. 
Điều làm nên sự khác biệt giữa những chiếc BMD-4M mới được tiếp nhận so với những lô bàn giao trước đó là Nga phát triển hệ thống Sosna với module hóa tích hợp lên xe. Chínhv ì vậy, cỗ xe này được đánh giá là loại vũ khí phòng không độc đáo nhất thế giới của Nga.
Theo những thông tin ban đầu, Sosna là Tổ hợp phòng không tầm gần được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013, Sosna có thể được sử dụng để bảo vệ các căn cứ quân sự và các hoạt động tác chiến phòng không.
Cụ thể, Sosna có thể dễ dàng tiêu diệt các mục tiêu trên không như các máy bay trực thăng, phản lực, tên lửa hành trình, các UAV, vũ khí công nghệ cao và các loại mục tiêu kích thước nhỏ khác ở cự ly không quá 10 km về tầm xa và 5 km về tầm cao.
Tổ hợp tên lửa này có thể tiêu diệt mọi mục tiêu trên không bất kể ngày đêm hay điều kiện thời tiết khắc nghiệt cũng như các biện pháp gây nhiễu chủ động. Sosna có khả năng bảo vệ các đơn vị bộ binh trong bất kỳ tình huống tác chiến nào, kể cả đang hành quân.
Vũ khí chính của tổ hợp là 12 tên lửa chính xác Sosna-R với tốc độ bay tối đa 900 m/s (máy bay F-16 của Mỹ có tốc độ tối đa 300 m/s, máy bay cường kích A-10 có tốc độ tối đa 200 m/s).
Khối lượng của đạn tương đối nhẹ (gần 30 kg) cho phép bố trí tất cả các hệ thống của tổ hợp này trên 1 xe chuyên dụng và chúng hoàn toàn tương thích để trang bị trên BMD-4M.
Một hệ thống phòng không đặc biệt này gồm có bệ phóng tự hành, radar, hệ thống dẫn đường, camera ảnh nhiệt quét khu vực theo chiều ngang 60 độ và góc phương vị 20 độ. Hệ thống Sosna cũng có khả năng tìm kiếm quang học bị động, vùng bao phủ khu vực theo chiều ngang 360 độ và góc phương vị -5 độ đến 60 độ.
Với những thông tin ấn tượng về Sosna khi được tích hợp trên xe BMD-4M cho thấy, hệ thống này xứng đáng là kẻ thay thế cho Strela-10 - hệ thống được trang bị tên lửa động cơ đẩy nhiên liệu rắn cho phép đạt tốc độ gần Mach 2, tầm bắn 500-5.000m, độ cao 10 - 3.500m.
Theo Đan Nguyên/Đất Việt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận