Choáng váng tốc độ hiện đại hóa vũ khí quân đội Nga năm 2019

Choáng váng tốc độ hiện đại hóa vũ khí quân đội Nga năm 2019

Nga đang đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa quân đội của mình, trong năm 2019 số vũ khí trang bị hiện đại được Quân đội Nga tiếp nhận dự kiến đạt 68,2% tổng số trang bị vũ khí hiện có.

Ngày 18/10, tờ Sina (Trung Quốc) dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga cho biết, trong năm 2019, Bộ Quốc phòng Nga đã tiếp nhận hơn 1.100 trang bị vũ khí Nga hiện đại hóa, trong đó có 16 máy bay chiến đấu, 35 trực thăng, 200 trang thiết bị bọc thép, 3 tàu chiến mới, 2 tàu chiến hoàn thành nâng cấp.
Choang vang toc do hien dai hoa vu khi quan doi Nga nam 2019
 Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko. Nguồn: Sina.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexei Krivoruchko tuyên bố, Quân đội Nga không ngừng hiện đại hóa trang bị vũ khí và kỹ thuật quân sự, theo tiến độ tiếp nhận vũ khí trang bị hiện nay, đến cuối năm 2019, tỷ lệ vũ khí trang bị được hiện đại hóa trong quân đội Nga sẽ đạt 68,2%, tốc độ này cao hơn so với dự tính trước đây của Bộ Quốc phòng Nga.
Theo kế hoạch trước đây, đến cuối năm 2019 chương trình hiện đại hóa vũ khí và công nghệ quân sự của Bộ Quốc phòng Nga chỉ chiếm 67%, sau đó điều chỉnh lên 68%.
Sư trưởng Sư đoàn tên lửa 35 của Nga, ông Prokoponkov cho biết, trước năm 2021, sẽ có 3 trung đoàn của lực lượng tên lửa chiến lược Nga được trang bị hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa phức hợp Yars-S loại di động, với chủ lực là tên lửa RS-24 Yars. Tên lửa này là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa có tầm bắn lên tới 11.000 km, với khả năng đạt tốc độ lên tới Mach 20 (tương đương với 6,8 km/giây).
Hiện nay, Sư đoàn tên lửa 35 đang từng bước triển khai công tác tiếp nhận trang bị hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa phức hợp Yars-S loại di động. Tháng 9/2019, Trung đoàn tên lửa 479 đã hoàn thành tiếp nhận hệ thống này và đã triển khai thử nghiệm, huấn luyện chiến đấu.
Choang vang toc do hien dai hoa vu khi quan doi Nga nam 2019-Hinh-2
 Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-24 Yars được coi là “sát thủ” của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga. Nguồn: Sina.
Cùng với việc tăng cường tiếp nhận vũ khí trang bị hiện đại mới, Bộ Quốc phòng Nga cũng xúc tiến kế hoạch thành lập công ty quân sự độc lập để phụ trách các hạng mục quân sự, nhằm hạn chế tối đa các vụ việc tham nhũng và đơn giản hóa các thủ tục để đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa quân đội Nga.
Theo đó, Tổng thống Nga Putin (18/10/2019) đã ban hành mệnh lệnh thành lập một công ty quân sự. Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết, xây dựng công ty này là để bỏ qua bước nhận thầu từ các nhà thầu dân sự, theo đó quân đội Nga sẽ tiếp quản trực tiếp doanh nghiệp.
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov cho biết, đích thân Tổng thống Putin sẽ là người ký và phê duyệt trực tiếp của công ty này, và công ty sẽ không có sự khác biệt về quy mô hoặc phạm vi kinh doanh ở Nga. Nhiệm vụ chính của công ty là tiếp quản các hạng mục xây dựng quân sự từ các doanh nghiệp thương mại, công ty này sẽ không phá sản, chịu áp lực từ sự can thiệp của một số yếu tố bên ngoài hoặc cạnh tranh không lành mạnh.
Choang vang toc do hien dai hoa vu khi quan doi Nga nam 2019-Hinh-3
 Nga hiện có hơn 4.000 căn cứ quân sự hiện đại. Nguồn: Sina.
Ý tưởng thành lập công ty kiến thiết quân sự đã được đề xuất từ rất lâu trước đây và đã đưa ra thảo luận sâu rộng, do đó trong thời gian 3 tháng tới đây sẽ hoàn thành xây dựng công ty này. Theo chỉ thị của Tổng thống Putin về việc thành lập một công ty xây dựng quân sự, “trong quá trình tổ chức và thúc đẩy các dự án quân sự và cơ sở hạ tầng công ty sẽ bảo đảm tuyệt đối lợi ích quốc gia Nga”. Theo kế hoạch, đến năm 2027, Nga dự kiến chi khoảng 1.000 tỷ ruble (khoảng 14,53 tỷ USD) để hỗ trợ sự phát triển của công ty.
Trước tháng 9/2017, các dự án xây dựng quân sự đều do Cục Xây dựng đặc chủng Liên bang Nga phụ trách, điều này làm gia tăng các vụ việc tham nhũng, chiếm đoạt tài nguyên quân sự. Đến tháng 3/2019, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga cho biết, Tổng thống Putin ủng hộ đề nghị thành lập công ty xây dựng quân sự, công ty này sẽ trở thành đơn vị trọng điểm trong tổng thể tiến trình cải cách xây dựng quân sự Nga.
Cũng theo Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov, trong năm 2019 Nga sẽ chi khoảng 117 tỷ ruble (tương đương 1,7 tỷ USD) để xây dựng các cơ sở quân sự trên khắp cả nước nhằm đồng bộ hóa sự cung cấp vũ khí, các thiết bị quân sự. Sau khi công ty quân sự được thành lập sẽ phụ trách trực tiếp việc xây dựng các cơ sở quân sự này.
Hiện, Nga có khoảng hơn 4.000 cơ sở quân sự đang hoạt động, dự kiến trong 10 năm tới đây, tổng số các cơ sở quân sự hiện đại của Nga sẽ lên đến khoảng 6.000 cơ sở.
Theo Đức Trí/Infonet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận