Chuyên gia Mỹ lo F-35 sẽ sớm bị Nga đánh bại

Chuyên gia Mỹ lo F-35 sẽ sớm bị Nga đánh bại

(Kiến Thức) - Mỹ dự tính tiêm kích tàng hình F-35 sẽ phục vụ đến năm 2070 nhưng nhiều chuyên gia lo ngại nó sẽ lạc hậu trước các máy bay Nga trước khi nghỉ hưu rất lâu.

Lầu Năm Góc vừa tuyên bố rằng chiếc máy bay siêu đắt và nhiều trục trặc - tiêm kích tàng hình F-35 sẽ phục vụ thêm 6 năm trước khi nghỉ hưu vào năm 2070. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng Nga và Trung Quốc sẽ không mất nhiều thời gian để thiết kế và chế tạo những máy bay mạnh hơn chiếc F-35.
Chuyen gia My lo F-35 se som bi Nga danh bai
 F-35 "lắm tật ít tài".
Các quan chức quân sự Mỹ đã nắm chắc rằng tốc độ phát triển máy bay của Nga và Trung Quốc đang nhanh hơn rất nhiều so với họ.
Tướng James Holmes, Phó Tham mưu trưởng Không quân chiến lược Hoa Kỳ hồi đầu tháng này phát biểu với Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ rằng: “Trong thực tế, cả hai nước (Nga và Trung Quốc) đã dần lấp đầy khoảng cách kỹ thuật như chuyên gia phân tích quốc phòng Dave Majumdar đã viết trên National Interest rằng: Qua nửa thế kỷ sau, Nga và Trung Quốc chắc chắn sẽ phát triển những cách chống lại F-35 – thực vậy, đã có những chỉ dấu cho thấy họ đã có cách”.
Còn Đại tá Mike Pietrucha thì chia sẻ cảm nghĩ trên trang web War on the Rocks: “Chúng ta đã có công nghệ vượt qua những nhà thiết kế phòng không của cả Nga và Trung Quốc giống như sự tiến xa hơn về công nghệ đã mang lại cho chúng ta lợi thế quyết định trong 1/4 thế kỷ trước”.
Nhưng ông cũng nói: “Chúng ta đang xây dựng cho lực lượng không quân chiến đấu các thuộc tính sai lầm và chúng ta chưa có vẻ gì là xem xét lại điều đó khi mà Không quân vẫn còn kẹt trong sự từ chối”.
Chuyen gia My lo F-35 se som bi Nga danh bai-Hinh-2
 
Đây có thể là cái cuối cùng trong một chuỗi tin xấu cho chương trình Joint Strike Fighter vốn đã được phát triển suốt 2 thập kỷ qua. Tuần trước, các tin tức ồn ào lên rằng tiêm kích F-35 sẽ không sẵn sàng chiến đấu cho đến ít nhất là năm 2022, mặc dù nó được dự kiến sẽ sẵn sàng phục vụ vào đầu những năm 2010.
Trong khi đó chuyên gia phân tích quốc phòng Majumdar mô tả một cách mỉa mai rằng F-35 Goliath như một chương trình 60 năm với chi phí chưa thể nói trước. Theo ước tính cho đến nay chương trình này đã tiêu tốn 1,3 nghìn tỷ USD.
Nam Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận