Phi đội F-16 Đài Loan dừng hoạt động sau tai nạn liên tiếp

Phi đội F-16 Đài Loan dừng hoạt động sau tai nạn liên tiếp

Không quân Đài Loan (Trung Quốc) dừng sử dụng phi đội F-16 sau khi một chiếc bị rơi khi thực hiện chương trình huấn luyện, nhà lãnh đạo Thái Anh Văn cho biết vào hôm 18/11.

Dù không quân Đài Loan được huấn luyện và trang bị tốt, chủ yếu bằng thiết bị của Mỹ, nhưng vẫn thua kém nhiều so với đại lục. Bắc Kinh luôn nói hòn đảo này là của họ và có thể sẽ sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan về dưới quyền kiểm soát.
Tháng trước, quan chức phụ trách quốc phòng Đài Loan cho biết gần 900 triệu USD đã được chi cho lực lượng phòng không trong năm nay để đối phó với các hoạt động của máy bay Trung Quốc. Đài Loan nói rằng họ đang phải đối mặt với sức ép lớn từ đại lục.
Phi doi F-16 Dai Loan dung hoat dong sau tai nan lien tiep
Một chiếc F-16 của Đài Loan. Ảnh: CNA 
Tuần trước, không quân Đài Loan cho biết một chiếc F-16 biến mất không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Hualien ở bờ biển phía đông để thực hiện nhiệm vụ huấn luyện. 
Trước đó, một chiếc F-5, loại được đưa vào biên chế của Đài Loan từ những năm 1970, gặp tai nạn hồi cuối tháng 10.
Phát biểu với báo chí, bà Thái cho biết không quân của hòn đảo đã ngừng sử dụng toàn bộ phi đội F-16 để kiểm tra.
Cơ quan quốc phòng Đài Loan kêu gọi báo chí không đồn thổi về vụ việc xảy ra với chiếc F-16, và rằng nhiệm vụ cần được tiếp tục vì mối đe doạ từ đại lục vẫn không suy giảm.
Vụ rơi chiếc F-16 tuần trước là tai nạn quân sự lần thứ tư của Đài Loan trong năm nay. Hồi tháng 1, quan chức quân sự hàng đầu của hòn đảo này cùng 7 người khác đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở họ đến thăm binh lính đã đâm xuống vùng núi gần Đài Bắc.
Năm ngoái, Mỹ phê chuẩn thương vụ bán lô F-16 trị giá 8 tỷ USD cho Đài Loan. Thoả thuận này sẽ nâng số lượng phi đội F-16 của hòn đảo lên hơn 200 chiếc, mức nhiều nhất ở châu Á.
Theo Bình Giang/Tiền Phong

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận