Tăng Abrams toi gần hết, Iraq lôi T-72, Type 69 ra dùng

Tăng Abrams toi gần hết, Iraq lôi T-72, Type 69 ra dùng

Trước tình cảnh lực lượng xe tăng M1 Abrams bị thiệt hại nặng nề, Quân đội Iraq đã quyết định sử dụng các xe tăng cổ trong kho vũ khí của mình.

Tang Abrams toi gan het, Iraq loi T-72 Type 69 ra dung
 Trên chiến trường Iraq hiện nay đã xuất hiện những chiếc xe tăng T-72 và Type 69 được sử dụng bởi Quân đội Iraq. Việc lực lượng xe tăng M1 Abrams của quân đội nước này bị thiệt hại nặng nề chỉ sau một thời gian ngắn giao tranh cùng với lực lượng IS đã khiến cho quân đội Iraq không còn lựa chọn nào khác ngoài việc mang những chiếc xe tăng đời cũ ra chiến trường. Nguồn ảnh: Sina.
Tang Abrams toi gan het, Iraq loi T-72 Type 69 ra dung-Hinh-2
 Việc sử dụng những xe tăng cũ có thể không có tính năng chiến đấu bằng với chiếc M1A1M, tuy nhiên với số lượng thiết giáp vượt trội thì ít nhất lực lượng xe tăng này cũng sẽ giúp phía Iraq giành được chút ít lợi thế trong chảo lửa chống IS ở chiến trường Trung Đông. Ảnh: Xe tăng Type 69 xuất xứ Trung Quốc trên chiến trường Trung Đông. Nguồn ảnh: Sina.
Tang Abrams toi gan het, Iraq loi T-72 Type 69 ra dung-Hinh-3
 Ngoài ra còn có các xe tăng T-72 từ thời Liên Xô cũng được mang ra sử dụng. Trên thực tế, lực lượng thiết giáp Iraq đã tỏ ra yếu kém qua hai cuộc chiến tranh vùng vịnh lần thứ nhất và thứ hai khi họ gần như bị "xóa sổ" mà không có bất cứ một sự phản kháng nào. Nguồn ảnh: Sina.
Tang Abrams toi gan het, Iraq loi T-72 Type 69 ra dung-Hinh-4
 Chỉ sau 9 tháng kể từ khi phát động cuộc chiến chống lại phiến quân IS ở Iraq, số lượng xe tăng M1A1M do Mỹ viện trợ cho Iraq đã bị thiệt hại nặng nề, từ 149 chiếc chỉ còn vỏn vẹn khoảng hơn 40 chiếc, phần lớn đều bị phá hủy hoặc bị binh lính Iraq bỏ lại khi rút lui. Nguồn ảnh: Sina.
Tang Abrams toi gan het, Iraq loi T-72 Type 69 ra dung-Hinh-5
 Phía phiến quân IS thường sử dụng tên lửa chống tăng TOW để phục kích và phá hủy mục tiêu, không chỉ có M1A1M mà đến cả Leopard 2 và T-90 với thiết bị gây nhiễu được cho là có khả năng khắc chế tên lửa TOW cũng cùng chung số phận. Có thể thấy, kỹ năng tác chiến của lực lượng phiến quân IS rõ ràng là cực kỳ tinh nhuệ khiến liên quân phải vất vả chống đỡ. Nguồn ảnh: Sina.
Tang Abrams toi gan het, Iraq loi T-72 Type 69 ra dung-Hinh-6
 Hiện có một vài nguồn thông tin chưa được xác nhận cho rằng phía Iraq đang chuẩn bị mua một lô xe tăng VT4 của Trung Quốc, tuy nhiên nếu như hợp đồng này là có thật và được tiến hành ngay thì sớm nhất cũng phải cả năm nữa phía Iraq mới nhận được những chiếc VT4 đầu tiên của mình. Trong thời gian đó, lực lượng thiết giáp mang tính "hỗn hợp" bao gồm cả xe tăng Nga, xe tăng Mỹ và xe tăng Trung Quốc vẫn sẽ là sự lựa chọn duy nhất cho Iraq. Nguồn ảnh: Sina.
Tang Abrams toi gan het, Iraq loi T-72 Type 69 ra dung-Hinh-7
 Hiện lực lượng thiết giáp Iraq đang có trong tay khoảng 40 xe tăng M1A1M được Mỹ cung cấp, đây được coi là loại xe tăng hiện đại nhất và mới nhất của quân đội nước này tính đến thời điểm hiện tại. Số lượng T-72 và Type 69 hiện vẫn chưa rõ nhưng có thể cũng không nhiều do phần lớn các xe tăng này đã bị tiêu diệt sau 2 cuộc chiến tranh vùng vịnh trước đây. Nguồn ảnh: Sina.
Tang Abrams toi gan het, Iraq loi T-72 Type 69 ra dung-Hinh-8
 Ngoài lực lượng thiết giáp nặng, phía Iraq cũng được trang bị các xe thiết giáp bộ binh với số lượng rất lớn bao gồm các xe Jeep, xe Humvee, bán tải đặt súng máy, súng cối không giật,... Nguồn ảnh: Sina.
Tang Abrams toi gan het, Iraq loi T-72 Type 69 ra dung-Hinh-9
 Lực lượng cơ giới với số lượng lớn và tốc độ cao kèm theo hỏa lực mạnh này có khả năng cung cấp khả năng tấn công cơ động và kèm theo hỏa lực yểm trợ bộ binh rất lớn, tuy nhiên chiến thuật này lại rất khó sử dụng do binh lính trong quân đội Iraq có tính kỷ luật và kỹ năng chiến đấu không bằng với phía IS và sẽ dễ bị tổn thương hơn trong các cuộc giao tranh ở cự ly gần. Nguồn ảnh: Sina.
Tang Abrams toi gan het, Iraq loi T-72 Type 69 ra dung-Hinh-10
 Mặc dù vậy, với sự nỗ lực của liên quân và sự hỗ trợ của rất nhiều quốc gia, quân IS đang dần bị lép vế trên chiến trường Trung Đông, bị đánh bật ra khỏi các thành phố lớn và hiện vẫn phải rút lui dần dần. Nguồn ảnh: Sina.

Tuấn Anh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận