Tàu ngầm nào của Nga do thám căn cứ tên lửa Pháp?

Tàu ngầm nào của Nga do thám căn cứ tên lửa Pháp?

Các chuyên gia cho rằng, tàu ngầm hạt nhân Podmoskovye của Nga mới đây đã được sử dụng để do thám căn cứ tên lửa đạn đạo của Pháp.

Trang Navyrecognition mới đây cho biết Hải quân Pháp đã phát hiện một đối tượng được báo cáo là tàu ngầm của Nga. Tạp chí Hải quân Pháp Le Marin cho biết rằng, con tàu này có thể là một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo nhưng đã được chuyển đổi thành tàu ngầm cho nhiệm vụ đặc biệt là thu thập tin tức tình báo.
Tau ngam nao cua Nga do tham can cu ten lua Phap?
 Tàu ngầm Podmoskovye.
Giả định này đến từ một nguồn thạo tin và nó đáng lưu ý cũng như ý nghĩa hơn nhiều so với suy đoán đơn giản rằng đó là một tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo. Gần đây Hải quân Nga được người ta biết là có hai tàu ngầm cho mục đích đặc biệt. Chiếc mới nhất là Podmoskovye và chiếc cũ là Orenburg (BS-136).
Tàu ngầm hạt nhân Podmoskovye được biến đổi từ tàu ngầm tên lửa đạn đạo thuộc Project 667BDRM Delfin. Nó đã được tái xuất hồi tháng 8/2015 sau khi trải qua sửa chữa và hiện đại hóa tại nhà máy đóng tàu ở Zverdochka thuộc miền Bắc Nga.
Tàu Podmoskovye được đưa vào phục vụ cuối năm 1986 với tên mã là K-64. Theo các nguồn tin mở, con tàu đã được đưa đến nhà máy đóng tàu Zverdochka năm 1999 để chuyển sang một tàu ngầm dành cho mục đích đặc biệt.
Tau ngam nao cua Nga do tham can cu ten lua Phap?-Hinh-2
 Tàu ngầm Orenburg được thay đổi để mang các tàu ngầm mini phục vụ  nhiệm vụ đặc biệt.
Nó được lên kế hoạch tái xuất vào năm 2002 để thay thế tàu Yankee Stretch lớp KS-411. Tàu KS-411 vốn là tàu mẹ cho các tàu ngầm nhỏ lớp Paltus, được cho là sẽ được sử dụng cho mục đích kết hợp nghiên cứu hải dương, tìm kiếm cứu hộ và thu thập tin tức dưới nước.
Năm 2002, K-64 được đổi tên thành BS-64 và phần trung tâm thân tàu chứa 16 ống phóng tên lửa đạn đạo đã được loại bỏ để tạo không gian cho việc lắp đặt các thiết bị khoa học thực nghiệm.
Tau ngam nao cua Nga do tham can cu ten lua Phap?-Hinh-3
Tàu ngầm Orenburg khi đang được sửa đổi ở nhà máy để mang tàu ngầm nhỏ. 
Orenburg là một tàu cũ lớp Delta III đã được đại tu để trở thành một tàu mẹ cho các tàu ngầm nhỏ Project 1851.1 Paltus và Project 1083.1 Losharik (cũng có khi gọi là Project 210) thực hiện các nhiệm vụ đặc biệt dưới nước. Tuy nhiên chi tiết về tàu Orenburg khá hạn chế.
Tạp chí Le Marin cho biết, một trong những tàu ngầm bị phát hiện đã ẩn núp không xa I’lle – Longue, nơi có căn cứ tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Pháp trú đóng. Đó là một trong những nơi bí mật và được bảo vệ nghiêm ngặt nhất ở Pháp.
Thu thập tình báo về hoạt động của tàu ngầm tên lửa đạn đạo được cho là một “thực tế phổ biến” giữa các nước sở hữu tàu ngầm tên lửa đạn đạo. Nhưng lúc này Hải quân Pháp đã phát hiện được tàu ngầm Nga thì có lẽ cũng thu được tiếng ồn của các tàu ngầm đó trong quá trình hoạt động của nó.
Nam Khánh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận