
Rolls-Royce vừa chính thức khởi động quá trình thử nghiệm động cơ tuabin trục AE 1107F, “trái tim” của dòng máy bay trực thăng cánh quạt nghiêng MV-75 thế hệ mới mà Lục quân Mỹ đang phát triển.
Động thái này đánh dấu một cột mốc quan trọng trong lộ trình hiện đại hóa năng lực không vận và tác chiến đường không của quân đội Mỹ trong thập kỷ tới.
Theo Rolls-Royce, động cơ AE 1107F được phát triển dựa trên dòng AE 1107 vốn đã có lịch sử vận hành lâu dài và ổn định.
Phiên bản mới sẽ được lắp đặt trên các nguyên mẫu MV-75 hiện do Bell chế tạo, trước khi Lục quân Mỹ đưa ra quyết định sản xuất hàng loạt.
Bell (Bell Textron Inc.) là một tập đoàn hàng không, quốc phòng hàng đầu của Mỹ, chuyên thiết kế và chế tạo trực thăng, máy bay cánh xoay nghiêng "tiltrotor" và các nền tảng bay quân sự.
Toàn bộ quá trình thử nghiệm đang được tiến hành tại cơ sở của Rolls-Royce ở Indianapolis, là khu tổ hợp lớn nhất của hãng tại Hoa Kỳ.
Bà Candince Bineyard, Giám đốc phát triển kinh doanh Rolls-Royce Defense tại Mỹ, cho biết công ty đang phối hợp chặt chẽ với Lục quân Mỹ và các đối tác công nghiệp để cung cấp giải pháp động cơ đẩy siêu hiện đại, an toàn và rủi ro thấp.
Theo bà Bineyard, AE 1107F là lựa chọn phù hợp nhất cho máy bay cánh quạt nghiêng nhờ nền tảng kỹ thuật đã được kiểm chứng.
Về mặt kỹ thuật, AE 1107F có tới 80% điểm chung với động cơ AE 1107C công suất khoảng 7.000 mã lực, là loại đang được trang bị cho máy bay cánh quạt nghiêng Bell-Boeing V-22 Osprey.
Hiện nay, hơn 400 chiếc V-22 đang phục vụ trong Thủy quân lục chiến, Hải quân và Không quân Mỹ, cùng một số ít trong biên chế Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.
Tổng cộng, hơn 1.000 động cơ AE 1107C đã tích lũy trên 1 triệu giờ bay, tạo nên “hồ sơ an toàn” quan trọng cho chương trình MV-75.
Một điểm khác biệt đáng chú ý giữa MV-75 và V-22 là thiết kế động cơ. Trong khi Osprey sử dụng các cụm vỏ động cơ xoay hoàn toàn để chuyển đổi giữa chế độ bay thẳng đứng và bay ngang, MV-75 loại bỏ cấu hình phức tạp này.
Ở thiết kế mới, động cơ Rolls-Royce được cố định trên cánh máy bay; chỉ riêng cánh quạt và hộp số xoay chuyển để thực hiện chuyển đổi giữa các chế độ bay.
Bell cho rằng giải pháp này giúp đơn giản hóa cấu trúc, nâng cao độ tin cậy và giảm nguy cơ sự cố.
Những năm gần đây, các vấn đề về vật liệu và độ bền của cụm động cơ xoay trên V-22 đã bị chỉ ra trong báo cáo đánh giá an toàn của Hải quân Mỹ, liên quan đến một số sự cố nghiêm trọng. Vì vậy, MV-75 được kỳ vọng sẽ khắc phục những hạn chế này ngay từ khâu thiết kế.
Theo kế hoạch, chuyến bay thử nghiệm đầu tiên và việc bàn giao chiếc MV-75 đầu tiên trong số tám nguyên mẫu sẽ diễn ra vào năm 2027, sau cuộc đánh giá thiết kế quan trọng vào năm 2026.
Lục quân Mỹ đặt mục tiêu đưa MV-75 vào biên chế đơn vị tiền tuyến muộn nhất năm 2030, với Sư đoàn Dù 101 là khách hàng đầu tiên.
Ngoài ra, Trung đoàn Không quân Đặc nhiệm số 160 cũng sẽ tiếp nhận loại máy bay này trong giai đoạn sau.
Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống
Nguồn tin: laodong.vn
Tham gia bình luận