Chu-hi-cha là một loại trà độc đáo được làm từ chất thải của sâu bướm.

Chu-hi-cha là một loại trà độc đáo được làm từ chất thải của sâu bướm.

Chu-hi-cha, loai tra dac biet lam tu chat thai cua sau buom hinh anh 1Phân sâu bướmđược chủ yếu được thu thập để làm trà. (Nguồn: Oddity Central)

Tsuyoshi Maruoka, một nhà nghiên cứu Nhật Bản, đã đề xuất ý tưởng làm trà kén trong nghiên cứu tiến sĩ tại Khoa Nông nghiệp của Đại học Kyoto. Khi điều tra về mối quan hệ kỳ lạ giữa côn trùng và thực vật, anh ấy đã nảy ra ý tưởng này.

Một ngày nọ, Maruoka nhận được 50 ấu trùng bướm đêm gypsy từ một nghiên cứu sinh khác, người nói với Maruoka rằng đó là một món quà lưu niệm dành tặng cho ông.

Ông không biết phải làm gì với những con ấu trùng này khi mới bắt đầu. Cuối cùng, anh quyết định giữ ấu trùng trong lồng cho đến khi có thể lựa chọn về tương lai của chúng.

Vì vậy, anh ấy hái một số lá từ cây anh đào gần nơi làm việc và cung cấp thức ăn cho sâu bướm. Khi anh ấy dọn phân của những con vật này để lại, anh ấy nhận thấy mùi thơm dễ chịu mà chúng tạo ra gần như ngay lập tức khiến anh ấy nghĩ đến việc pha chúng thành trà.

Maruoka đã tự nhủ rằng ý tưởng này sẽ thành công và anh ấy đã đúng. Nước trà có màu đen tuyệt đẹp từ phân ấu trùng. Nước trà có mùi thơm như hoa anh đào và hương thơm rất tinh tế của trà.

Kết quả của thí nghiệm thành công đã truyền cảm hứng cho Maruoka tiến hành điều tra kỹ hơn về loại trà đặc biệt này.

Phân của sâu bướm gypsy ăn lá cây anh đào là một ví dụ khác về dự án trà Chu-hi-cha. Tsuyoshi Maruoka đã tiến hành một số thử nghiệm với khoảng 40 loài thực vật và 20 loài côn trùng, ấu trùng khác nhau, và kết quả rất đáng khích lệ. Có thể tưởng tượng rằng sự kết hợp giữa thực vật và côn trùng, với số lượng loài lên tới hàng trăm nghìn, gần như không có giới hạn.

Theo Maruoka, hương thơm và mùi vị của Chu-hi-cha thay đổi rất nhiều thuộc vào loại cây và côn trùng được kiểm tra.

Để ngăn cản động vật ăn thực vật thô, chúng có vị chát và đắng. Tuy nhiên, một số loài côn trùng đã tiến hóa đến mức có khả năng vượt qua những rào cản này nhờ sự trợ giúp của các enzym trong hệ tiêu hóa của chúng.

Ngoài ra, thực vật đã được xử lý enzyme sẽ không còn chát hay đắng khi được "xuất" ra ngoài cơ thể côn trùng dưới dạng chất thải. Thay vì thế, chúng trở nên thơm một cách đáng ngạc nhiên.

Maruoka đã lựa chọn tạo ra một phiên bản trà đặc biệt mà những người tiêu dùng thông thường có thể tiếp cận sau khi được truyền cảm hứng từ chính phát hiện của mình. Ông gần đây đã bắt đầu một chiến dịch huy động vốn từ cộng đồng trên một nền tảng có tên Camp-Fire ở Nhật Bản.

Ông đã đạt được mục tiêu ban đầu là 1 triệu yên (7.800 USD) và hiện đang trên đà đạt được 2 triệu yên (15.600 USD) gọi vốn. Những người ủng hộ Camp-Fire sẽ nhận được các mẫu do người quyên góp cung cấp.tràChu-hi-cha có nguồn gốc từ hai loại khác nhau: "Sakura x Iraga" (dựa trên lá cây anh đào) và "Kuri x Omizuao" (dựa trên lá hạt dẻ).

Thật thú vị khi lưu ý rằng trà được sản xuất từ phân của những con tằm ăn lá trà đã được sử dụng như một loại thuốc trị bệnh trong hàng trăm năm. Ngoài ra, các nghiên cứu hiện đại đã chứng minh rằng đồ uống này có chứa một lượng flavonoid đáng kể. Tuy nhiên, Chu-hi-cha là loại trà thương mại đầu tiên được sản xuất từchất thải của sâu bướm.

Chu-hi-cha, loai tra dac biet lam tu chat thai cua sau buom hinh anh 2Chu hi cha là một loại chu sa mạc được làm từphânsâu bướm. Oddity Central)
(Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận