Thái Bình Dương sẽ biến mất trong 300 triệu năm tới, điều gì sẽ thay thế nó?

Thái Bình Dương sẽ biến mất trong 300 triệu năm tới, điều gì sẽ thay thế nó?

Lớp vỏ Trái đất được gọi là thạch quyển được tạo thành từ các lục địa và đá đại dương. Lớp phủ, một lớp đá nóng chảy dày hàng nghìn km, là lớp vỏ mỏng này.

Khi tiểu lục địa Ấn Độ va chạm với Châu Á vào khoảng từ 40 đến 50 triệu năm trước, các mảng đã tách ra từ Thạch quyển đã trôi dạt trên lớp phủ và thỉnh thoảng va vào nhau để tạo thành các dãy núi, chẳng hạn như dãy Himalaya.

Và thậm chí tất cả chúng sẽ va chạm để tạo thành một siêu lục địa.

Theo Tiến sĩ Chuan Huang của Đại học Curtin (Australia), các lục địa trên Trái đất đã va chạm nhiều lần trong hai tỷ năm qua để tạo ra siêu lục địa, hay chu kỳ siêu lục địa. Điều này có nghĩa là các lục địa hiện tại sẽ hợp nhất sau vài trăm triệu năm nữa.

Thái Bình Dương sẽ biến mất trong 300 triệu năm tới, thứ gì thay thế nó? - Ảnh 1.

Siêu lục địa Pangea được mô phỏng trong đồ (Getty Images/Wal Myers/Stocktrek Images)

Giáo sư Zheng-Xiang Li của Đại học Curtin, cũng từ Đại học Curtin, như Giáo sư Zheng-Xiang Li, lưu ý như sau:

Siêu lục địa "Pangea", từng tồn tại từ 200 đến 300 triệu năm trước, đã được biết đến khoảng 30 năm trước. Tuy nhiên, chúng tôi đã phát hiện ra rằng trước Pangea, đã có thêm hai siêu lục địa nữa. Mỗi 600 triệu năm một lần, chúng được tạo ra theo chu kỳ đều đặn.

Theo nghiên cứu, độ dày và sức bền của các mảng dưới bề mặt đại dương giảm xuống do Trái đất lạnh trong hàng tỷ năm. Kết quả là, Đại Tây Dương và Ấn Độ Dương "trẻ" hơn có khả năng chống lại sự trôi dạt lục địa so với Thái Bình Dương bị mài mòn nhiều hơn.

Để mô phỏng sự phát triển của các siêu lục địa trong tương lai, Đại học Curtin đã sử dụng siêu máy tính. Tiến sĩ Huang giải thích:

'Thông qua siêu máy tính, chúng tôi có thể suy đoán rằng Thái Bình Dương có thể sẽ bị đóng kín trong gần 300 triệu năm nữa và hình thành Siêu lục địa Amasia.

Mảng Châu Á và Châu Mỹ sẽ va chạm. Australia được dự đoán sẽ đóng một vai trò nào đó trong sự kiện quan trọng này, bắt đầu với việc va chạm với Châu Á và kết nối Châu Mỹ và Châu Á sau khi Thái Bình Dương biến mất.

Vậy cuộc sống ở Amasia sẽ như thế nào?

Giáo sư Li nhấn mạnh, "Trái Đất mà chúng ta đang biết sẽ rất khác khi "Amasia" hình thành. Dự kiến mực nước biển sẽ thấp hơn và khu vực rộng lớn bên trong siêu lục địa sẽ rất khô cằn với biên độ nhiệt hàng ngày cao.

Thái Bình Dương sẽ biến mất trong 300 triệu năm tới, thứ gì thay thế nó? - Ảnh 2.

Siêu lục địa Amasia và vị trí của Australia trong 280 triệu năm nữa được thể hiện bằng đồ siêu máy tính (Nguồn: Đại học Curtin).


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận