Nâng cao hiệu suất của thông tin di động

Nâng cao hiệu suất của thông tin di động

Nền kinh tế Việt Nam được dự đoán sẽ đạt kết quả toàn diện vào năm 2018. Doanh thu toàn Ngành tiếp tục tăng trưởng thuận lợi và đóng góp đáng kể vào GDP của đất nước. Mặc dù không còn bùng nổ như những năm trước, nhưng viễn thông vẫn là một trong những lĩnh vực chủ đạo của ngành TT&TT và có tác động đáng kể đến sự phát triển của toàn bộ ngành. Doanh thu viễn thông vẫn tăng trưởng so với năm 2017 trong bối cảnh các dịch vụ truyền thống (dịch vụ có tỷ trọng đóng góp đáng kể vào cơ cấu doanh thu viễn thông) đã ở trong tình trạng thái bão trong nhiều năm.

Dịch vụ viễn thông băng rộng đóng vai trò là nền tảng cho hạ tầng kết nối số vẫn đang phát triển với tốc độ hai con số, băng thông kết nối quốc tế đã đạt tốc độ cao đáng kể so với các năm trước. Chất lượng dịch vụ thông tin di động luôn là mối quan tâm hàng đầu của người dân và xã hội do sự bùng nổ nhanh chóng của các dịch vụ video độ phân giải cao và dịch vụ truyền hình Internet, bên cạnh yếu tố giá cả.

Các doanh nghiệp đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông nói chung và dịch vụ di động nói riêng trong suốt thời gian qua. Tốc độ truy nhập Internet di động 4G trung bình của Vinaphone, Mobifone và Viettel tại Hà Nội đạt 30Mbps theo kết quả đo kiểm tra của Speedtest tháng 11/2018, với công nghệ 4G/LTE - Adv đạt trên 21Mpbs. Tốc độ truy nhập Internet di động 4G trung bình của Vinaphone, Mobifone và Viettel tại Hà Nội đạt 30Mbps. Ngược lại, thứ hạng tốc độ truy nhập Internet di động của Việt Nam không tăng mà luôn ở mức trung bình thấp so với các nước khác trên thế giới. Cụ thể, Tháng 11/2018, 4G Mark xếp Việt Nam ở vị trí 52/106 quốc gia về băng rộng di động; SpeedTest xếp hạng tốc độc truy nhập Internet di động ở Việt Nam ở vị trí 68/123 quốc gia khảo sát, chỉ bằng 30% so với Iceland và chỉ bằng 37% so với Singapore.

Chất lượng dịch vụ thông tin di động chưa thực sự bứt phá do những yếu tố sau:

  • Hiện tại, băng tần 4G rất ít. Các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng hàng cuối về băng tần 4G LTE-Adv, với băng thông 15*2 MHz cho mỗi nhà mạng trên 17 quốc gia khác nhau trên thế giới, trong khi SK Telecom của Hàn Quốc là 70*2MHz, Telstra của Úc là 80*2 MHz và China Mobile của Trung Quốc là 220 MHz (tương đương 110*2 MHz).
  • Sau khi hết dung lượng tốc độ, vẫn còn các gói cước có giá data rất cao và hạ băng thông.

Những vấn đề này đã và đang đặt ra những trách nhiệm, những vấn đề cụ thể cho Cục Viễn thông trong việc thiết lập cơ chế chính sách, giải quyết, xử lý những bất cập, tồn tại để nâng cao chất lượng thông tin di động nhằm đạt được mức tăng gấp đôi về tốc độ truy nhập Internet di động vào cuối năm 2020.

Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan trong năm 2019 để thực hiện các hành động sau:

  • Phối hợp với Cục Tần số Vô tuyến điện, chúng tôi sẽ phối hợp để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy phép tần số băng (2600MHz) cho công ty di động cung cấp dịch vụ 4G/LTE-Adv.
  • Tạo một chiến lược để loại bỏ các công nghệ di động đã lỗi thời và tổ chức lại nguồn cung cấp cho việc triển khai các công nghệ mới. Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các nhà di động để đánh giá các thuận lợi và bất lợi của việc tắt sóng 3G hoặc 2G để giải phóng băng chuyển sang dùng cho 4G báo cáo. Để có thể công bố Kế hoạch tắt sóng 3G hoặc 2G trong thời gian sớm nhất, Cục Viễn thông sẽ phối hợp với các nhà di động.
  • Chỉ đạo các doanh nghiệp di động rà soát và tiến tới loại bỏ các gói cước có giá dịch vụ data cao và hạ băng thông sau khi hết lưu lượng tốc độ cao, thay thế bằng các gói cước linh hoạt hơn bằng cách sử dụng phương pháp tính cước linh hoạt hơn.
  • Tính khả thi của công nghệ này trong điều kiện cụ thể của Việt Nam đã được chứng minh bằng việc cấp phép thử nghiệm dịch vụ di động 5G vào tháng 01 năm 2019. Trong năm 2020, doanh nghiệp thông tin di động sẽ đủ điều kiện nhận giấy phép cung cấp dịch vụ di động 5G.
  • Để tạo ra một thị trường di động cạnh tranh lành mạnh, chúng tôi đang tăng cường, thường xuyên đo kiểm và công bố công khai chất lượng dịch vụ thông tin di động, đồng thời triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số một cách thông thoáng. Điều này nhằm giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo điều kiện thuận lợi hơn.

 Nguyễn Phi Tuyến / Giám đốc Trung tâm Đo lường, Cục Viễn thông

Tại Hội nghị Triển khai Kế hoạch năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 15/01/2019, ông Nguyễn Phi Tuyến Giám đốc Trung tâm Đo lường, Cục Viễn thông, Bộ TT&TT đã đưa ra một bài tham luận.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận