Vô vọng với nhà mạng nếu bạn biết tin nhắn và cuộc gọi 'rác'.

Vô vọng với nhà mạng nếu bạn biết tin nhắn và cuộc gọi 'rác'.

Những thuê bao số đẹp, số dễ nhớ liên tục bị quấy rầy cả ngày lẫn đêm bởi các tin nhắn và cuộc gọi hỏi mua lại sim - Ảnh: H.MINH

Tôi và đông đảo thuê bao di động khác đã rất vui mừng khi tổng đài tiếp nhận phản ảnh tin nhắn rác 456 được triển khai vào năm 2016; chúng tôi rất hy vọng tin nhắn rác sẽ sớm được dẹp bỏ vì người dùng di động rất nhiều.bớt điên đầu. Tuy nhiên, tôi đã học được cách để mọi người thư giãn. Tôi đã học được cách để mọi người thư giãn. Tôi đã học được cách để mọi người thư giãn. Tôi đã học được cách để mọi người thư giãn.

Càng nhiều người xem một bức tranh, càng nhiều người sẽ càng cảm thấy bức tranh đó hấp dẫn hơn. Càng nhiều người xem một bức tranh, càng nhiều người sẽ càng cảm thấy bức tranh đó hấp dẫn hơn. Càng nhiều người xem một bức tranh, càng nhiều người sẽ càng cảm thấy bức tranh đó hấp dẫn hơn.

Sau đó, tôi và một số người bạn liên tục gửi các tin nhắn rác đến tổng đài 456 để cơ quan chức năng xử lý. Mặc dù các tin nhắn phản ảnh gửi đến 456 không được trả lời (dù là tự động), chúng tôi nhận thấy rằng 'rác' đang lan rộng hơn và có nhiều hình thức quảng cáo hơn.

Không rõ những người cho thuê bao di động đã liên hệ với tổng đài và các cơ quan chức năng hay chưa và tin nhắn rác vẫn đang "sống". Từ rao bán SIM, mua bán đất đai đến các dịch vụ làm bằng lái, chứng minh nhân dân, hỗ trợ tài chính đến các tiện ích như thông tắc cống và bể phốt, và nhiều thứ khác, bao gồm cả việc rao bán SIM.

Ngoài ra, chúng tôi đã gửi phản hồi đến tổng đài các nhà mạng về những tin nhắn quảng cáo mà chúng tôi cảm thấy không hấp dẫn và không muốn nhận nữa. Khi tần suất tin nhắn rác và tin nhắn quảng cáo giảm đi trong những tháng đầu tiên, mọi thứ có vẻ "ngon lành" hơn.

Gần đây, những tin nhắn quảng cáo đã được gửi đi và gửi đi liên tục, ngày nào cũng muốn phát điên vì chúng được gửi từ những số điện thoại khác nhau và dường như được gửi qua Internet chứ không phải là SMS điện thoại thông thường nên rất khó ngăn chặn.

Khi tôi hỏi một nhân viên nhà mạng di động về hệ thống tiếp nhận phản ảnh tin nhắn rác của người dùng di động, tôi được biết rằng việc xử lý vẫn còn khá mơ hồ.

Họ khẳng định rằng không thể nào lần ra được là ai vì những kẻ gửi tin nhắn rác 'nay dùng số này, mai đổi số kia' không thể nào lần ra được. Họ cho biết phải có nhiều phản ảnh về một số điện thoại gửi tin nhắn rác thì mới có đủ bằng chứng để xử lý.

Ngay cả nhà mạng cũng thể hiện sự bất lực trong việc truy tìm đối tượng phát tán tin rác, khiến việc ngăn chặn và xử lý trở nên khó khăn.

Gần đây, khi có nhiều cuộc gọi quảng cáo, tiếp thị và lừa đảo gọi đến, chúng tôi lại càng bực mình hơn khi buộc phải mở máy để nghe những cuộc gọi không mong đợi.

Người nghe trước đây được giao tiếp với người gọi (và có thể từ chối), nhưng giờ đây họ chỉ có thể lựa chọn tắt cuộc gọi và không thể nói gì với ai (gọi lại số tổng đài tự động).

Trong 9 tháng đầu năm 2019, gần 1/3 số khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng, theo thống kê của Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương, đã phản ánh về việc đơn vị thu hồi nợ tự động sử dụng các chi nhánh của họ để gọi điện, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe người dùng, ngay cả trong trường hợp người dùng không vay tiền.

Nhiều người đã liên hệ, đề nghị đơn vị liên quan điều tra và chấm dứt việc đòi nợ nhầm người, nhưng không được giải quyết triệt để.

Trong khi đó, người dùng vẫn có thể dễ dàng mua SIM khuyến mãi đã kích hoạt sẵn, đơn giản như mua rau. Người dùng chỉ cần đến đại lý bán SIM hoặc lướt web để dễ dàng lựa chọn mua SIM giá rẻ nhất với ưu đãi tốt nhất.

SIM khuyến mãi có sẵn với giá chỉ 19.000 đồng trên các sàn thương mại điện tử.

Nhiều thuê bao di động gần đây đã trở nên hoang mang khi đột nhiên được nhà mạng yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân (dù họ đã bổ sung đầy đủ thông tin theo quy định từ lâu).

Chủ nhân không hề hay biết rằng thông tin đầy đủ của mình đang được sử dụng để đăng ký cho nhiều SIM khác khi tôi bổ sung thông tin.

Mặc dù các nhà mạng luôn khẳng định rằng họ đang thực hiện nhiều nỗ lực hơn để quản lý, điều chỉnh dữ liệu thuê bao khách hàng của mình, nhưng lỗ hổng thực sự không hề nhỏ.

Người dùng di động đang hàng ngày phải đối mặt với những hậu quả do nhà mạng quản lý thông tin chủ thuê bao lỏng lẻo, và họ chỉ biết kêu trời vì điều đó. Ngoài ra, ngày càng có nhiều thông tin cá nhân của người dùng bị lạm dụng cho các hình thức tin nhắn, quảng cáo.

Các vấn đề liên quan đến người dùng điện thoại

Người dùng muốn phản ảnh cuộc gọi rác phải gửi bản ghi âm đến hệ thống tiếp nhận của Bộ Thông tin và truyền thông, theo dự thảo nghị định của Chính phủ quy định về quảng cáo qua gửi tin nhắn, thư điện tử và cuộc gọi năm 2019. Đối với nhiều người dùng, đây là một thách thức không nhỏ.

Trên thực tế, rất nhiều điện thoại thông minh không cài đặt chức năng ghi âm cuộc gọi. Người dùng muốn ghi âm phải cài đặt phần mềm của bên thứ ba, nhưng mức độ hiệu quả của việc ghi âm có vẻ hơi bất tiện.

Không phải phần mềm ghi âm nào được cài đặt trên điện thoại cũng có thể ghi âm cuộc gọi. Do đó, không phải ai cũng có thể nhanh chóng tìm thấy bản ghi âm cuộc gọi rác để phản ảnh.

Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận