Khi tăng cường sản xuất ở Ấn Độ, Apple đang gặp khó khăn.

Khi tăng cường sản xuất ở Ấn Độ, Apple đang gặp khó khăn.

Chú thích ảnh
Trong một nhà máy sản xuất linh kiện của Apple, các công nhân Ấn Độ đang làm việc. Ảnh: Fortune

Nhà sản xuất iPhone, theo Financial Times, đã cử các nhà thiết kế và kỹ sư từ California (Mỹ) và Trung Quốc đến các nhà máy ở miền Nam Ấn Độ để hỗ trợ đào tạo người dân địa phương và hỗ trợ xây dựng dây chuyền sản xuất.

Sau nhiều tháng hoạt động sản xuất bị gián đoạn do các biện pháp ngăn ngừa dịch COVID-19 nghiêm ngặt và doanh thu hàng quý của tập đoàn sụt giảm lần đầu tiên trong ba năm, Apple đã quyết định chuyển dây chuyền sản xuất sang Nam Á trong một nỗ lực nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào nguồn cung ứng chiến lược từ Trung Quốc.

Tập đoàn có kế hoạch tổ chức các hoạt động ở Ấn Độ giống như đã làm ở Trung Quốc hai thập kỷ trước. Để theo dõi quá trình sản xuất, các kỹ sư và nhà thiết kế sẽ dành nhiều tuần đến vài tháng tại các nhà máy.

Hoạt động sản xuất iPhone cấu hình cao mới được giao cho các nhà cung cấp Ấn Độ cho đến tháng 9/2022, mặc dù Apple đã sản xuất các mẫu iPhone cũ và cấu hình thấp ở Ấn Độ từ năm 2017 đến nay. Tuy nhiên, có vẻ như các nhà máy ở Ấn Độ không thể đáp ứng được nhu cầu về quy mô và chất lượng sản phẩm.

Chỉ một nửa số linh kiện hoàn thành trong dây chuyền sản xuất đủ điều điện để gửi đến Foxconn, công ty lắp ráp iPhone của Apple, theo một người biết rõ tình hình sản xuất, tại một nhà máy sản xuất vỏ máy ở Hosur do tập đoàn Ấn Độ Tata, một trong những nhà cung cấp của Apple, điều hành.

Tỷ lệ 50% này được cho là không thể chấp nhận được so với nỗ lực “không có lỗi” của Apple. Hai người từng làm việc cho Apple ở nước ngoài cho biết nhà máy nói trên đang tìm cách nâng cao trình độ công nhân của mình, nhưng cần rất nhiều thời gian để đạt được điều đó.

Jue Wang, một chuyên gia tư vấn tại Bain, cho biết Apple đang bắt đầu tiến hành sản xuất ở Ấn Độ. 'Chúng tôi không thảo luận về quy mô tương tự của nhà máy Trịnh Châu, từng được gọi là 'thành phố iPhone' với 300.000 công nhân lành nghề.' Jue nói thêm. Mặc dù sẽ có sự khác nhau giữa các đánh giá về hiệu quả của việc sử dụng năng lượng, nhưng quy trình này vẫn đang diễn ra.

Các cựu nhân viên Apple đã nghỉ hưu cho biết, mặc dù nhiệm vụ họ đặt ra có thể mất vài tuần để hoàn thành, nhưng công nhân ở Trung Quốc có thể hoàn thiện với tốc độ không thể lý giải nổi.

Trong khi đó, hoạt động sản xuất ở Ấn Độ không như vậy. Thậm chí một cựu kỹ sư của Apple cho biết các nhà máy dường như không cảm thấy cần thiết phải gấp đặt hàng.

Theo một nguồn tin khác, công tác hậu cần, thuế quan và cơ sở hạ tầng đã chậm lại một phần trong việc đẩy nhanh hoạt động sản xuất sang Ấn Độ. Ngược lại, người này khẳng định rằng nhờ Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, quá trình đa dạng hóa sản xuất của Apple sang Đông Nam Á diễn ra dễ dàng hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận