Mặc dù khu công nghiệp đã hoạt động 15 năm, nhưng hệ thống xử lý nước thải của nó vẫn hoạt động bình thường.

Mặc dù khu công nghiệp đã hoạt động 15 năm, nhưng hệ thống xử lý nước thải của nó vẫn hoạt động bình thường.

Khu cong nghiep hoat dong 15 nam nhung co he thong xu ly nuoc thai hinh anh 1Dự án Hệ thống xử lý nước thải Quán Ngang đã cơ bản hoàn thành, nhưng bãi chứa và các thiết bị vẫn chưa lắp đặt. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Kể từ năm 2008, Khu Công nghiệp Quán Ngang đã được thành lập tại xã Gio Quang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị và có tổng diện tích trên 318 ha.

Mặc dù khu công nghiệp này đã thu hút hàng chục dự án đầu tư và một số hoạt động đã được thực hiện, nhưng hệ thốngxử lý nước thảivẫn chưa hoàn thành và đi vào hoạt động.

Dự án Hệ thống xử lý nước thải Quán Ngang có tổng vốn đầu tư 104 tỷ đồng, trong đó 100 tỷ đồng là từ ngân sách Trung ương và 20 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.

Các hạng mục nhà máy xử lý nước thải, tuyến ống xả thải dài hơn 6 km từQuán Ngang ra sông Hiếu.

Bể thu gom, cụm bể xử lý, bể lắng sinh học, bể khử trùng và trạm bơm, cụm bể phân bùn, hồ sinh học, nhà điều hành và một số hạng mục khác đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu kỹ thuật, đơn vị thi công cũng chưa bàn giao cho chủ đầu tư là Ban Quản lý, ngoài ra còn có thiết bị, công suất 1.500 m3/ngày đêm.Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị.

Đáng chú ý, dự án đã được cho là sẽ đi vào hoạt động vào năm 2020, nhưng đến tháng 2/2023, tiến độ này vẫn chưa được xác định.

[Hơn 124 tỷ đồng xây dựng hệ thống xử lý nước thải Khu công nghiệp Phú Hội]

Ông Nguyễn Đình Thuyết, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Quảng Trị, cho biết dự án chậm tiến độ nhiều năm do nguồn vốn bố trí chưa đủ và các quy định mới bắt buộc phải có như vậy.nước thải và thiết bị quan trắc nước thảitự động gửi dữ liệu đến Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh. Dự kiến sẽ mất đến quý 2/2023 để nhập khẩu thiết bị quan trắc nước thải tự động, có giá khoảng 1 tỷ đồng và cần thiết để hoàn thành dự án.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã thông báo số 6621/UBND-KT ngày 26/12/2022 rằng Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Trị đã đồng ý gia hạn thực hiện Dự án Hệ thống xử lý nước thải Khu Công nghiệp Quán Ngang giai đoạn 1 đến ngày 31/12/2023.

Khu cong nghiep hoat dong 15 nam nhung co he thong xu ly nuoc thai hinh anh 2Bể chứa trong Dự án Hệ thống xử lý nước thải Quán Ngang có dấu hiệu xuống cấp. (Ảnh: Nguyên Lý/TTXVN)

Luật Bảo vệ Môi trường, được Quốc hội thông qua vào ngày 17/11/2020, yêu cầu các khu công nghiệp khi đi vào hoạt động phải có cơ sở xử lý nước thải tập trung, bao gồm hệ thống thu gom và thoát nước mưa; hệ thống thu gom, thoát nước và xử lý nước thải tập trung bảo đảm nước thải sau xử lý đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường; công trình, thiết bị phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường đối với nước thải; hệ thống quan trắc nước thải tự động, liên tục đối với hệ thống xử lý nước thải tập trung.

Thời gian qua, nước thải từ Quán Ngang xả ra môi trường và có mùi hôi đã ảnh hưởng đến cuộc sống và sản xuất của người dân địa phương.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Gio Quang, huyện Gio Linh Lê Văn Thông, cho biết người dân địa phương mong muốn sớm khắc phục bất cập nước xả thải từ Quán Ngang ra môi trường..../.

(TTXVN/Vietnam+)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận