Làm thế nào để hiểu chuyển đổi số là gì và hiểu như thế nào là đúng?

Làm thế nào để hiểu chuyển đổi số là gì và hiểu như thế nào là đúng?

Ranh giới của thế giới vật lý và kỹ thuật số vẫn bị rào cản bởi sự phát triển nhanh chóng của khoa học kỹ thuật và công nghệ kỹ thuật số. Chuyển đổi số(Digital Transforma)Chúng tôi đang thay đổi cách mọi người, doanh nghiệp và chính phủ tương tác với nhau.

Chuyển đổi số không chỉ là một xu hướng công nghệ toàn cầu, mà còn có tác động toàn cầu rất lớn đối với các nền kinh tế, chính trị và xã hội. Điều này đặt ra vấn đề là các quốc gia, doanh nghiệp và cá nhân sẽ phải thích ứng với xu hướng mới này, đòi hỏi phải áp dụng công nghệ kỹ thuật số vào các hoạt động hàng ngày.

Tại buổi lễ kỷ niệm chuyển đổi số, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã phát biểu.

Định nghĩa chuyển đổi số là gì?

Chuyển đổi số là một ý tưởng mới, chưa được hiểu đầy đủ. Có rất nhiều hiểu lầm và hiểu lầm.

Gartner, công ty nghiên cứu và tư vấn công nghệ thông tin hàng đầu trên thế giới, định nghĩa chuyển đổi số như sau: "Chuyển đổi số là việc sử dụng các công nghệ số để thay đổi mô hình kinh doanh, tạo ra những cơ hội, doanh thu và giá trị mới."

TechTarget, công ty tiên phong tại Hoa Kỳ chuyên cung cấp tiếp thị dựa trên dữ liệu, cho rằng chuyển đổi số không chỉ là công nghệ kỹ thuật số, mà là một bước chuyển đổi trong đó công nghệ kỹ thuật số hỗ trợ giải quyết các vấn đề lịch sử.

Ở Việt Nam, chuyển đổi số được định nghĩa là việc chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ tiên tiến như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)... làm thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, thủ tục tuyển dụng, hoạt động và văn hóa của công ty.

Tuy nhiên, có thể hiểu đơn giản "chuyển đổi số", là sự điều chỉnh tư duy, chiến lược và ứng dụng công nghệ kỹ thuật số để tạo ra mô hình kinh doanh, phương pháp hoạt động hiệu quả, dễ dàng và có tính đột phá hơn so với mô hình ban đầu.

So sánh chuyển đổi số với số hóa

Hai khái niệm "chuyển đổi số" và "số hóa" thường bị hiểu lầm. Làm thế nào để nhận ra hai định nghĩa này?

Số hóa được hiểu là việc chuyển đổi các giá trị thành dạng số, chẳng hạn như việc thay vì quản lý hồ sơ nhân viên bằng file cứng, giờ đây bộ phận nhân sự của các công ty có thể nhập dữ liệu lên file excel và quản lý trên đó.

Thuật ngữ "chuyển đổi số" đề cập đến việc sử dụng các công nghệ như AI, Big Data... để phân tích dữ liệu, biến đổi nó và tạo ra một giá trị mới. Có thể hiểu chuyển đổi số cấp độ cao như thế nào.Tương tự như pha hoàn thiện của số hóa.

Chẳng hạn, Google là một trong rất nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu đã thực hiện chuyển đổi số để không chỉ thay đổi mô hình kinh doanh mà còn tăng lợi nhuận.

Ban đầu, Google bán công cụ tìm kiếm và không có mô hình kinh doanh cụ thể nào để thu lợi nhuận. Tuy nhiên, công ty đã giới thiệu AdWords vào năm 2003 đã cho phép các doanh nghiệp mua quảng cáo khi khách hàng tìm kiếm trên Google.com. Doanh thu 21 tỷ USD từ quảng cáo của Google trong năm tiếp theo là kết quả của nỗ lực đó.

Một đứa trẻ sinh ratại Estonia trước đây sẽ cần đăng ký thông tin với 5 cơ quan khác nhau, đây là một minh tốt hơn. Các cơ quan này bao gồm bệnh viện, bảo hiểm xã hội, số đăng ký công dân, trường học và cập nhật thông tin về bố mẹ. Sau khi 'Chuyển đổi số' kết thúc, bố mẹ của đứa trẻ chỉ cần cung cấp thông tin một lần, trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước là phải chia sẻ thông tin đó cho nhau để đảm bảo rằng người dân được phục vụ tốt nhất.

FPT đã xác định chuyển đổi số sẽ giúp công ty có bước phát triển đột phá về vị thế, năng lực và quy mô tăng trưởng, nâng cao giá trị cạnh tranh trên toàn cầu. Ảnh: FPT

Những gì mang lại lợi ích cho việc chuyển đổi số và công ty là gì?

'Chuyển đổi số' có tác động không chỉ đến các doanh nghiệp mà còn nhiều lĩnh vực khác trong xã hội, chẳng hạn như nghệ thuật, khoa học, truyền thông đại chúng, chính phủ và giáo dục.

'Chuyển đổi số' đang mang đến những cơ hội mới mỗi ngày. Để cạnh tranh và duy trì sự tồn tại lâu dài trong tương lai, tất cả các doanh nghiệp trong mọi ngành đều cần áp dụng những tiến bộ công nghệ mới.

Chính phủ, doanh nghiệp và người dân có thể hợp tác và tương tác hiệu quả hơn với nhau bằng cách tận dụng tiềm năng và sức mạnh của công nghệ và dữ liệu kỹ thuật số. Điều cần thiết là phải khuyến khích áp dụng, nâng cao kỹ năng, hiểu biết công nghệ kỹ thuật số của người dân và khuyến khích sự sáng tạo trong chính phủ, doanh nghiệp để hỗ trợ tiến trình 'chuyển đổi số' diễn ra nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích, bao gồm cắt giảm chi phí vận hành, tiếp cận được nhiều khách hàng hơn trong thời gian dài hơn, lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng và chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo thông suốt kịp thời. Kết quả là, tính cạnh tranh của công ty và hiệu quả hoạt động được cải thiện. Cụ thể như sau:

Xóa nhòa khoảng cách giữa các phòng ban trong công ty

Thực tế là hầu như không có sự liên kết giữa các phòng ban ở các doanh nghiệp chưa chuyển đổi số, phòng ban nào quản lý phòng ban đó bởi vì mỗi phòng ban sử dụng một phần mềm khác nhau.

Điều này đã dẫn đến việc công việc thường xuyên bị tắc nghẽn mà không rõ lý do, kéo theo nhiều tác động bất lợi cho công ty như phục vụ khách hàng chậm hơn, bán được ít hàng hơn, doanh thu giảm, v.v.

Khi chuyển đổi số được áp dụng, doanh nghiệp đã thiết lập một cơ sở để kết nối tất cả các phòng ban nội bộ. Mỗi phòng ban vẫn có các nguồn lực cần thiết để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn mà không cần giao tiếp với bộ phận khác.

Khi các chức năng có thể thấy và phối hợp cùng nhau, các sự kiện được nhận dạng, phòng ngừa trước khi xẩy ra và xử lý nhanh chóng.

Nâng cao tính minh bạch và hiệu quả của hệ thống quản trị doanh nghiệp

Các nhà quản lý hoàn toàn có thể chủ động xem các loại báo cáo mà mình muốn bất cứ lúc nào thay vì phải chờ nhân viên gửi qua đường email hoặc báo cáo bản cứng. Chuyển đổi số mang lại những lợi ích vô cùng to lớn này.

Mọi hoạt động của công ty, từ việc có khách hàng tìm hiểu sản phẩm đến nhân viên kinh doanh bán hàng, kế toán ghi nhận doanh số hay biến động nhân sự ở các bộ phận như thế nào, đều được thể hiện trên các công cụ số, cụ thể hơn là trên các phần mềm quản trị doanh nghiệp.

Các nhà quản lý có thể dễ dàng thu thập báo cáo về mọi khía cạnh hoạt động của công ty. Quản lý doanh nghiệp hiệu quả và minh bạch hơn so với thời kỳ trước đó sẽ dễ dàng hơn nếu không có sự chậm trễ và không có "vùng tối".

Tối ưu hóa năng suất của nhân viên

Với sự phát triển của kỷ nguyên số, người lao động có thể kiếm được nhiều việc làm mới, thu nhập cao hơn với điều kiện là họ phải được trang bị thêm kiến thức và kỹ năng cần thiết thông qua các sáng kiến và chương trình đào tạo do chính phủ và doanh nghiệp tài trợ.

Nghiên cứu của Microsoft từ năm 2017 cho thấy việc chuyển đổi số sẽ làm tăng năng suất lao động 21% trong năm 2020 và thay đổi 85% số lượng công việc trong khu vực trong ba năm tiếp theo.

Doanh nghiệp nào cũng muốn tận dụng tối đa năng lực của nhân viên khi quyết định thuê nhân viên vào làm việc và chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện điều đó.

Đầu tiên, doanh nghiệp có thể tự động thực hiện các dự án có giá trị gia tăng thấp mà không tốn bất kỳ chi phí nào để trả lương cho nhân viên thực hiện chúng.

Thứ hai, nhân viên có thêm thời gian để hoàn thiện chuyên môn, nghiệp vụ và thực hiện các nhiệm vụ có giá trị gia tăng cao.

Thay vì quan điểm lỗi thời chú trọng đến thời gian đầu vào như trước đây, việc chuyển đổi số liệu giúp nhà quản lý đánh giá hiệu quả hơn chất lượng công việc của nhân viên.

Cải Tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư và nNâng cao khả năng cạnh tranh

Các công nghệ kỹ thuật số đang thay đổi môi trường mà các công ty cạnh tranh, thương mại và đầu tư. Bằng cách thiết lập một môi trường thân thiện với doanh nghiệp cho phép các doanh nghiệp nước ngoài và trong nước cạnh tranh bình đẳng và không bị hạn chế quá mức hoặc các điều kiện khắc nghiệt, sự mở cửa của thị trường cho phép số hóa phát triển mạnh mẽ.

Việc mở cửa thị trường cũng khuyến khích cạnh tranh và hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài nước hấp thụ các lợi ích của thương mại và đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Công ty nào sở hữu cácCông ngệ kỹ thuật sốthì việc thành lập và quản lý doanh nghiệp trở nên hiệu quả, chính xác và chất lượng hơn. Để so sánh tác động của doanh nghiệp chuyển đổi số và truyền thống, có lẽ giống như cuộc chiến giữa người khổng lồ và kẻ tí hon vậy. Các kỹ thuật quản trị và vận hành số hóa giúp tăng hiệu quả từ 30-40% lên 100%.

Chuyển đổi số giúp kết nối số lượng lớn các doanh nghiệp và người tiêu dùng trên toàn cầu. Doanh nghiệp nNâng cao khả năng cạnh tranh còn thể hiện ở việc tương tác nhanh chóng với khách hàng, chăm sóc cá nhân hóa khách hàng, phục vụ khách hàng tốt hơn,…

Các công ty không kịp thời nắm bắt công nghệ để đổi mới sáng tạo mà vẫn chọn phương thức kinh doanh truyền thống sẽ có nguy cơ rời khỏi thị trường trong môi trường cạnh tranh và toàn cầu hóa như hiện nay.

Đặc biệt, nếu công ty không thích ứng nhanh chóng và tận dụng lợi thế đáng giá từ việc chuyển đổi công nghệ tiên tiến để đổi mới, tối ưu hóa sản xuất, thì sẽ có nguy cơ bị tụt hậu và khó có thể tồn tại.

Để thực hiện nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao, Bộ TT&TT đang hoàn thiện Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 2/2020. Chương trình này sẽ bao gồm các chiến lược, sáng kiến và lộ trình chuyển đổi số trong các ngành, lĩnh vực quan trọng.

Để biến Việt Nam thành một nền kinh tế số và xã hội số, Bộ TT&TT đã tuyên bố năm 2020 là Năm chuyển đổi số quốc gia.

Để đưa Việt Nam trở thành nước có thứ hạng cao trên thế giới, nằm trong nhóm 50 quốc gia vào năm 2025 và nhóm 30 quốc gia hàng đầu thế giới về CNTT vào năm 2030, thể chế, hạ tầng, an ninh mạng và đào tạo là ba trụ cột chính trong chuyển đổi số.

Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận