Sau mùa World Cup, ngành hàng TV trở nên ảm đạm hơn.

Sau mùa World Cup, ngành hàng TV trở nên ảm đạm hơn.

Nhu cầu mua sắm TV không còn nhiều sau World Cup. Ảnh: H.T.

Nhu cầu mua sắm thiết bị điện tử của người Việt Nam trong năm 2022 sẽ giảm sút do tình hình kinh tế vĩ mô kém thuận lợi.

Giải đấu World Cup vào cuối năm là một điểm sáng cho thị trường TV. Do đó, nhiều nhà bán lẻ đã đạt được doanh thu TV đáng nề trong thời gian này.

Tuy nhiên, hoạt động của mặt hàng này gần đây đã bị ảnh hưởng do mùa mua sắm cuối năm, Tết Nguyên đán, rất sát với giải đấu.

Sức mua TV giảm

Trao đổi với Zing, đại diện Sony Việt Nam, cho biết trong mùa World Cup, thị trường TV của đất nước nói chung rất sôi động. 'Tuy nhiên, điều này cũng có tác động tích cực đến sức mua vào dịp Tết Nguyên đán.' Theo vị này, tình hình kinh tế chung của cả năm ngành vẫn có tác động.

Các thương hiệu gia dụng và bán lẻ trong nước cũng có xu hướng tương tự. Ông V.H., quản lý cấp cao của một công ty điện tử, cho biết doanh nghiệp đã có bước tiến đáng kể trong lĩnh vực truyền hình nhờ World Cup. Ông H. nói rằng công ty đã gia nhập thị trường vào giữa năm và kết quả là vào năm 2022, nó đã đạt 4% thị phần cả nước.

thi truong TV am dam anh 1

Doanh nghiệp dự đoán không lạc quan về thị trường TV trong năm 2023. Ảnh: Thế Anh.

Tuy nhiên, vị này cũng thừa nhận rằng doanh số đã giảm sau World Cup. 'Tình hình chung là người dùng không đến showroom nhiều như trước do ảnh hưởng kinh tế vĩ mô. Vì vậy, doanh số mùa Tết này không tốt lắm', ông H. nói.

Các chuyên gia cho rằng tâm lý chung là thắt chặt chi tiêu và mua sắm hợp lý khi thu nhập của khách hàng bị ảnh hưởng, lạm phát tăng cao. Người dùng không nên mua hàng điện tử trong thời điểm này, chẳng hạn như TV và máy tính.

Trả lời Zing,Theo đại diện hệ thống Điện máy Xanh, doanh số TV của họ đã tăng 5% trong mùa World Cup năm 2021. Tuy nhiên, công ty dự đoán rằng năm 2023 sẽ là một thách thức đối với nhóm hàng này. Theo đại diện chuỗi này, mức tăng doanh thu dự kiến là 3-5% trong năm tới.

Nhu cầu phân hóa

Người dùng trong nước có sự phân hóa khi lựa chọn TV, điều này cẩn thận hơn trong các lựa chọn chi tiêu. Nhóm TV dành cho người dân nói chung được đánh giá cao.

Các thương hiệu TV giá rẻ như Xiaomi, TCL và Casper rất phổ biến ở thị trường Việt Nam. So với TV của các thương hiệu nổi tiếng, các model từ những công ty này có doanh thu tốt hơn trong phân khúc 8–15 triệu đồng. Ngoài ra, những doanh nghiệp này cung cấp nhiều loại hàng hóa ở mức giá thấp, trung bình để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

thi truong TV am dam anh 2

Samsung, Sony và LG tham gia cuộc chiến giành phân khúc TV cao cấp. Ảnh:Xuân Sang.

Theo đại lý Điện máy Xanh, phân khúc 12–15 triệu đồng là phạm vi giá được khách hàng lựa chọn thường xuyên nhất. Các mẫu dưới 10 triệu đồng có giá bán thấp nhất tại CellphoneS. Khi lựa chọn TV giá dưới 20 triệu đồng, các đơn vị bán lẻ cho biết người dùng quan tâm rất nhiều đến độ phân giải, kích thước màn hình và hệ điều hành thông minh.

Ngược lại, ba ông lớn Samsung, Sony và LG vẫn chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh phân khúc cao. Các hãng quan trọng chiếm ưu thế bên cạnh thương hiệu, chất lượng tấm nền và độ bền được kiểm chứng là những thành phần thiết yếu.

Theo đại diện Sony Việt Nam, khách hàng của công ty rất quan tâm đến các mẫu có giá dưới 20 triệu đồng. 'Khách hàng của Sony thường tìm mua TV có kích thước trên 65 inch và độ phân giải 4K. Loại tấm nền OLED và LCD vẫn đang phát triển song song và có nhóm khách hàng riêng biệt,' đại diện Sony cho biết.

Samsung, Casper sẽ giới thiệu mẫu TV OLED đầu tiên của họ tại Việt Nam vào năm 2022. Vì vậy, trong năm 2023, sẽ có rất nhiều cạnh tranh trong phân khúc TV OLED cao cấp.

Những kẻ săn lùng mã độc nguy hiểm nhất thế giới công nghệ

Trong quyển sách mới và sắp xuất bản, tôi đã thảo luận nhiều điều về cuộc sống và tình yêu của con người, cũng như các mối quan hệ giữa chúng tôi và nhau.Renee Dudley và Daniel Golden đưa độc giả đến gần hơn với cuộc chiến thầm lặng của những chuyên gia công nghệ hàng đầu trên thế giới chống lại kẻ đứng sau ransomware.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận