Vì lý do gì cần thận trọng với đà tăng trưởng của Bitcoin

Vì lý do gì cần thận trọng với đà tăng trưởng của Bitcoin

Các nhà đầu tư quan trọng đang thao túng thị trường tiền số. Ảnh: AP.

Đồng Bitcoin và Ethereum chỉ mới trở nên nổi bật vào đầu năm 2023, đánh dấu sự khởi đầu của thị trường tiền tệ. Kể từ khi sàn giao dịch FTX của Sam Bankman-Fried trượt tới bờ vực phá sản, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã phục hồi hoàn toàn.21.000 USD/đồng.

Sự kiện này đã được giải thích là kết quả của sự gia tăng lạm phát chậm lại, tâm lý nhà đầu tư dần hồi phục và những diễn biến thuận lợi trên thị trường.

Tuy nhiên, Mashablecho rằng không có nhiều tin tốt lành gần đây trong lĩnh vực tài chính đủ để vực dậy thị trường và cũng không có nguồn vốn đáng kể nào. Câu trả lời duy nhất cho sự tăng trưởng đột ngột này là có người đang thao túng thị trường.Mashable nhận định.

Vào giữa tháng 1, giá Bitcoin được giao dịch ổn định trên ngưỡng21.000 USD/đồng. Vào thời điểm tháng 11/2022, khi thảm sàn FTX chính thức diễn ra, có vẻ như con số này là không thể tưởng tượng được. Khi hàng loạt stablecoin từ các bên cho vay và công ty tiền mã hóa sụp đổ trong năm 2022, thị trường tiền số đã có một kết quả tiêu cực, tạo hiệu ứng domino cho toàn thị trường.

Tuy nhiên, tình hình năm 2023 đã không tốt hơn nhiều. Genesis Trading và Gemini, hai công ty tiền mã hóa, gần đây đã bị Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) buộc tội cung cấp và bán chứng khoán chưa đăng ký.

Không có nhiều tin tốt trên thị trường và các nhà đầu tư thận trọng vẫn chỉ xem xét cổ phiếu như một khoản đầu tư rủi ro. Vậy, ai là người đã mua một lượng lớn tiền mã hóa để khôi phục giá trị của cổ phiếu trở lại trên thị trường, câu hỏi là có tự hỏi?

Ly do Bitcoin tang anh 1

Bitcoinđã phục hồi hoàn toàn sau cuộc khủng hoảng FTX. Ảnh:Reuters.

David Gerard, một chuyên gia về blockchain, cho rằng 'những kẻ 'tai to mặt lớn' đang đổ tiền mua Bitcoin để dễ bề điều khiển thị trường. Họ là những người đang nắm giữ giá trị của đồng Bitcoin.

Theo một chuyên gia, những "cá voi" nắm giữ hàng tỷ USD stablecoin không được neo giá và những sàn giao dịch không chính thức sẽ dễ dàng bị thâu tóm vì thị trường tiền số rất nhỏ. Các "cá voi" phải giữ tỷ giá đồng Bitcoin ở một mức giá cố định để họ có thể thu giữ các khoản vay nhưng cũng đủ thấp để các nhà đầu tư không thể rút ra.

John Reed Stark, cựu Giám đốc Văn phòng Thực thi Internet của SEC, đã chia sẻ suy nghĩ này. Stark viết trên Twitter cá nhân rằng 'phân tích về 157 sàn giao dịch tiền số của Forbes gần đây đã chỉ ra rằng 51% lượng Bitcoin được giao dịch hàng ngày chỉ là dàn dựng.'

Theo một nghiên cứu của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Mỹ (NBER), giao dịch rửa (wash trade) chiếm tới 70% tổng lượng giao dịch trên các sàn tiền số không chính thức, cho thấy hầu hết các giao dịch đều là giả.

Một nhà đầu tư thực hiện các giao dịch phái thác bằng cách bán và mua các công cụ tài chính khác nhau trong khi tạo ra hoạt động giả tạo để tạo sự gián đoạn trên thị trường. Hành động này bị cấm và điều chỉnh chặt chẽ với lý do làm tăng giá ảo và tạo ra nhu cầu thực tế cao hơn so với thị trường. Nói một cách đơn giản, đây là hành vi thao túng thị trường.

Do đó, MashableCác nhà đầu tư nên giữ tâm lý thận trọng nếu nghe lời khuyên từ các chuyên gia tiền số.

Anthony Scaramucci, cựu Giám đốc Truyền thông Nhà Trắng, gần đây đã gọi năm 2023 là Năm Bitcoin phục hồi. Giá trị đồng có thể đạt 50.000–80.000 USD.100.000 USDtrong hai đến ba năm tới. Ông thực sự sở hữu SkyBridge Capital, một công ty mà FTX đã mua cổ phần vào thời điểm đó.

SkyBridge Capital đã đầu tư đáng kể vào thị trường tiền số do thương vụ này, ngay trước khi thị trường lao dốc. Scaramucci từng nói rằng ông hy vọng SkyBridge có thể mua lại số cổ phần từng bán cho FTX. Do đó, thật đơn giản để hiểu rằng Scaramucci cố thuyết phục các nhà đầu tư bằng cách cung cấp dự báo tốt về thị trường nhằm hỗ trợ công ty của ông hoàn vốn.Mashable nhận định.

Để tránh hiểu lầm và hiểu lầm, hãy sử dụng blockchain ngay từ bây giờ.

Mặc dù tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp, blockchain vẫn là một lĩnh vực rất mới lạ. Mặc dù hầu hết mọi người đều tin rằng blockchain được kết nối với tiền mã hóa và hàng loạt vấn đề của thị trường này, nhưng công nghệ chuỗi khối nói chung là lớn hơn nhiều.

Công nghệ giới thiệuNhững bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchainđộc giả có thể tìm hiểu thêm về công nghệ tiên tiến hiện đang được đánh giá cao.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận