Những lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn nên ngừng tin tưởng vì chúng không còn phù hợp với tình hình hiện tại

Những lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn nên ngừng tin tưởng vì chúng không còn phù hợp với tình hình hiện tại

Máy tính là một thiết bị mà hầu hết những người dùng đam mê công nghệ đều có thể hiểu được và (phần lớn) có thể hiểu được. Tuy nhiên, chúng là những thiết bị khá khó nắm bắt và rắc rối đối với người tiêu dùng thông thường không có định hướng công nghệ, và thậm chí họ có thể lầm tưởng về máy tính.

Những lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn nên ngừng tin tưởng vì nó không còn đúng với hiện tại - Ảnh 1.

Vì vậy, chúng ta sẽ cùng nhau đi qua một số suy nghĩ về máy tính phổ biến nhất đã được sử dụng hàng ngày. cụ thể như sau.

1. Bạn phải thường xuyên chống phân mảnh ổ đĩa cho máy tính của mình.

Có cần thiết phải thường xuyên thực hiện chống phân mảnh ổ đĩa cho máy tính của bạn ngày nay không? Bạn không nhất thiết phải làm như vậy, đó là câu trả lời.

Những lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn nên ngừng tin tưởng vì nó không còn đúng với hiện tại - Ảnh 2.

Tiện ích chống phân mảnh có thể được cài đặt tự động chạy ngầm trên máy tính Windows mặc định và được tích hợp. Máy Mac có hệ thống tệp (macOS HFS +) trên macOS tự động chống phân mảnh tệp trong một quá trình được gọi là HFC hoặc Hot File Adaptive Clustering hoặc ngược lại.

Bạn không bao giờ nên chống phân mảnh ổ cứng của mình vì làm như vậy sẽ làm hỏng ổ đĩa SSD của bạn vì nhiều máy tính hiện đại được trang bị ổ đĩa SSD hoặc bộ nhớ flash.

2. Máy tính của bạn có thể bị chậm lại do virus và phần mềm độc hại gây ra.

Điều phổ biến và không chính xác nhất mà người dùng PC gặp phải bất kỳ hiện tượng chậm nào là họ thường nghĩ đến việc đo lường là do phần mềm độc hại gây ra.

Mặc dù thực tế là máy tính luôn có khả năng bị nhiễm virus hoặc phần mềm độc hại, nhưng vì những loại mã độc này có xu hướng mang lại lợi nhuận cho chủ sở hữu cũng như người sáng tạo nên chúng sẽ được thiết lập hoạt động ẩn trong lõi của hệ thống. Do đó, bạn thường sẽ không nhận thấy hiệu suất bị giảm do nhiễm virus hoặc phần mềm độc hại.

Những lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn nên ngừng tin tưởng vì nó không còn đúng với hiện tại - Ảnh 3.

Thay vào đó, có nhiều khả năng máy tính của bạn chậm hơn do chạy quá nhiều chương trình hoạt động đồng thời, trình duyệt có quá nhiều plugin và tiện ích bổ sung không cần thiết làm giảm hiệu suất CPU, thiếu RAM hoặc dung lượng đĩa trống hoặc nghiêm trọng hơn là sự cố phần cứng. Hoặc đơn giản là máy tính của bạn đã quá cũ và đã đến lúc cần phải thay thế, nâng cấp.

3. Tiện ích của máy tính được hưởng lợi từ việc sử dụng phần mềm dọn rác trả phí.

Gần như tất cả chúng ta đã xem ít nhất một quảng cáo có nội dung về tải phần mềm dọn rác giúp tăng tốc độ máy tính lên hơn hàng trăm lần...Phần lớn các phần mềm này hứa hẹn sẽ dọn dẹp hệ điều hành, dọn dẹp các tập tin rác phát sinh do cập nhật driver và...

Bất kể bạn đang sử dụng máy tính chạy hệ điều hành nào, sự thật là các chương trình này không bao giờ là bắt buộc.

Những lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn nên ngừng tin tưởng vì nó không còn đúng với hiện tại - Ảnh 4.

Các chương trình này hiếm khi mang lại bất kỳ điều gì có lợi — nếu có cho máy tính của bạn, chẳng hạn như phần mềm gián điệp hoặc quảng cáo. Chúng thường được sử dụng làm trung gian để cài đặt các phần mềm độc hại. Vì các Registry thường rất nhỏ nên việc chúng chỉ giúp máy tính của bạn có một lượng nhỏ không gian lưu trữ và không mang lại bất kỳ lợi ích nào về hiệu suất.

Tóm lại, bạn không cần phải trả tiền mua phần mềm, ứng dụng dọn dẹp hoặc cập nhật để cải thiện hiệu suất của máy tính. Hầu hết các điều được hệ điều hành tích hợp và được lập trình để tự hoạt động trên cơ sở hệ thống.

4. Bạn không bắt buộc phải có phần mềm chống virus

Người dùng thường chọn không cài đặt phần mềm chống virus cho máy tính vì hai lý do chính. Thông thường, 'Tôi đang sử dụng máy Mac và máy Mac không bị nhiễm virus' và 'Tôi không làm gì trực tuyếnn nên tất nhiên máy tính của tôi không bị nhiễm virus.'

Cả hai điều đều hoàn toàn không có thật. Hơn nữa, máy tính của bạn luôn yêu cầu một chương trình chống virus.

Hãy bắt đầu bằng cách thảo luận về nguyên nhân của người dùng Mac. Vì máy Mac chạy Windows nên tiết kiệm rất nhiều tiền và hệ điều hành này chiếm lĩnh hoàn toàn thị trường máy tính, nên các tác giả virus đã "ưu tiên" cho máy Mac, mặc dù thực tế là chúng hầu như miễn nhiễm với vi-rút.

Tuy nhiên, các tin tặc đã bắt đầu chú ý đến Mac khi thị trường hệ điều hành máy tính bắt đầu có sự cân bằng về số người dùng macOS và Windows, và đột nhiên Mac không còn trong "tình trạng" miễn nhiễm như trước nữa.

Những lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn nên ngừng tin tưởng vì nó không còn đúng với hiện tại - Ảnh 5.

Đối với người dùng máy tính "an toàn" khi Offline, kết luận là bạn không bao giờ nên sử dụng máy tính một mình, dù là Offline hay Online. Bạn đang gặp rủi ro đã được tính toán rằng bạn sẽ không làm gì ngăn cản máy của mình bị nhiễm virus khi bật lên mỗi lần.

Không thể đảm bảo rằng bạn luôn an toàn trước bất kỳ mối đe nào bằng cách tránh xem phim khiêu dâm, tải torrent hoặc truy cập các trang web đáng tin cậy. Mặc dù chương trình chống vi-rút cũng không thể được, nhưng chúng có thể có lợi cho bạn trong nhiều trường hợp.

5. Không nên bật hoặc tắt máy tính thường xuyên. Vào ban đêm, không nên tắt máy tính.

Không có sự thật tuyệt đối nào ở đây, vì vậy bạn có thể thoải mái bật máy tính của mình hoặc để máy tính ở Chế độ Ngủ mà không cần sử dụng. Bạn có thể tận dụng Chế độ Ngủ (Sleep) của hệ điều hành đang chạy nếu không có thời gian để bật hoặc tắt máy tính. Khi máy tính ở Chế độ Ngủ (Sleep), tài nguyên hệ thống được sử dụng ít hơn và mức tiêu hao pin/năng lượng tối thiểu.

Những lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn nên ngừng tin tưởng vì nó không còn đúng với hiện tại - Ảnh 6.

Ngược lại, nếu cảm thấy không cần thiết để máy tính của bạn hoạt động liên tục, bạn nên tắt nó đi theo thời gian. Tuổi thọ của máy tính là không giới hạn. Do đó, nếu bạn tắt máy tính của mình đột ngột mà không cần thiết, các phần sẽ được "nghỉ ngơi" và có thời hạn sử dụng ngắn hơn một chút.

6.Sau khi bị, dữ liệu vẫn an toàn.

Nói chung, dữ liệu bị sẽ tự biến mất khỏi ổ đĩa. Tuy nhiên, đó không phải là tất cả.

Các dấu vết hiển thị về sự tồn tại của dữ liệu có thể biến mất khi dữ liệu, nhưng dữ liệu thực tế vẫn tồn tại cho đến khi bị ghi đè lên do cách thức hoạt động của bộ nhớ lưu trữ dữ liệu. Do đó, việc khôi phục lại các dữ liệu đã trở nên đơn giản ngay khi bạn thực hiện việc dữ liệu.

Những lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn nên ngừng tin tưởng vì nó không còn đúng với hiện tại - Ảnh 7.

Do đó, nếu dữ liệu của bạn có thể bị vĩnh viễn và không thể khôi phục lại, bạn có thể chọn một trong hai lựa chọn sau.

-Sử dụng một chương trình dữ liệu chuyên nghiệp để các thông tin bạn cần.

-Lấy máy khoan và khoan từ 10 đến 12 lỗ vào ổ đĩa, đảm bảo rằng lỗ khoan phải phân tán ra điều khắp ổ đĩa thay vì khoan theo đường thẳng.

7. Sử dụng trình duyệt Firefox, Safari, Chrome và IE để bảo vệ dữ liệu cá nhân khi duyệt web.

Trình duyệt "X" an toàn hơn trình duyệt "Y", đây là một so sánh không liên quan và có tác động đáng kể đối với người sử dụng trình duyệt. Các trình duyệt chỉ đơn thuần là một môi trường thực thi cho tập tin JavaScript và các phần cấu hình khác mà tất cả chúng đều có nguy cơ bị khai thác và tấn công như nhau.

Những lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn nên ngừng tin tưởng vì nó không còn đúng với hiện tại - Ảnh 8.

Điều quan trọng cần nhớ là phần lớn các cuộc tấn công được thực hiện trên trình duyệt là do các yếu tố bổ sung và plug-ins mà trình duyệt đã cài đặt, không phải do chính trình duyệt thực hiện. Để tự bảo vệ, hãy mua cho máy tính của bạn một chương trình chống virus mạnh để giúp bạn dễ dàng tìm thấy các bản sao trực tuyến của virus và phần mềm độc hại khi chúng xâm nhập vào máy tính qua các hoạt động duyệt web.

8. CPU sẽ luôn nhanh hơn, tốt hơn và hoạt động tốt hơn nếu máy tính được trang bị nhiều RAM.

Càng nhiều càng tốt. Trong nhiều trường hợp, điều đó là đúng.

Bằng cách giảm sự phụ thuộc vào bộ nhớ ảo, việc bổ sung RAM sẽ giúp máy tính của bạn hoạt động hiệu quả hơn một chút. Máy tính của bạn sẽ hoạt động nhanh hơn nếu bạn làm điều này.

Ngược lại, CPU là một nhóm rất nhiều vi xử lý. Chất lượng là một vấn đề và bộ xử lý lõi tứ cao cấp sẽ hoạt động tốt hơn bộ xử lý lõi tám cấp thấp hơn hầu như mọi lúc.

Những lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn nên ngừng tin tưởng vì nó không còn đúng với hiện tại - Ảnh 9.

Trong khi lõi hơn sẽ tốt hơn theo nghĩa là nó chạy hầu hết các chương trình nhanh hơn, bù lại sẽ có những sửa đổi trong các lĩnh vực khác như tuổi thọ pin và "tốt hơn" có nghĩa là những điều khác nhau đối với những người dùng có nhu cầu khác nhau.

Mặc dù nhiều hơn thường tốt hơn, nhưng điều đó không phải lúc nào cũng đúng.

9.Tự mình Build máy tính sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều tiền.

Điều này đã được khẳng định nhiều lần trong nhiều năm. Nếu mua một mô hình máy tính được xây dựng sẵn, một máy tính cá nhân giá rẻ hiện có cấu hình "bình dân" hơn nhiều. Nếu tự Build một chiếc máy có cấu hình cao cấp, bạn vẫn có thể tiết kiệm tiền, nhưng đối với hầu hết các mẫu PC được xây dựng hướng đến người tiêu dùng cụ thể, điều đó thường sẽ tốt hơn so với việc tự Build, nhất là khi chúng được giảm giá.

Những lầm tưởng phổ biến về máy tính mà bạn nên ngừng tin tưởng vì nó không còn đúng với hiện tại - Ảnh 10.

Điều đó không có nghĩa là việc tạo một chiếc PC của riêng bạn là không cần thiết. Một niềm vui trong cuộc sống đối với những người thích trải nghiệm thực tế là tự Build máy theo ý thích của mình.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận