Khẩu độ, chỉ số f và độ sâu của trường ảnh là gì?

Khẩu độ, chỉ số f và độ sâu của trường ảnh là gì?

Từ camera trên smartphone, máy ảnh Point-and-Shoot (PnS) cho đến các ống kính mirrorless hay DSLR, chúng ta có thể thấy thuật ngữ này thường xuyên xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của mình.
Trường ảnh có khẩu độ và độ sâu bao nhiêu?
"Độ sâu trường ảnh" là phạm vi khoảng cách từ máy ảnh đến các đối tượng được chụp sẽ được ghi lại với độ sắc nét cao.

Độ nét sâu có thể chỉ là một vài mm trong ví dụ về độ sâu trường ảnh hẹp. Ngược lại, một số hình ảnh phong cảnh cho thấy độ sâu trường ảnh, cho thấy mọi thứ đều sắc nét từ vị trí ngay phía trước máy ảnh đến vị trí cách xa vài km. Một trong những phương pháp đơn giản nhất để tạo ra những bức ảnh độc đáo là kiểm soát độ sâu trường ảnh.
Độ sâu trường ảnh (từ trái sang phải): Từ nông đến sâu Khẩu độ (từ trái sang phải): Mở (lớn) đến Đóng (nhỏ) Độ sâu trường ảnh (từ trái sang phải): Từ nông đến sâu
Nói chung, khẩu độ lớn hơn dẫn đến độ sâu trường ảnh hẹp hơn, vì vậy nếu bạn muốn chụp một bức chân dung với phông nền mờ, bạn phải mở khẩu độ rộng. Tuy nhiên, các yếu tố khác cũng có thể có tác động. Vì các ống kính có tiêu cự dài hơn thường có khả năng tạo ra độ sâu trường ảnh hẹp hơn (một phần là vì chúng ta đã xem xét ở phần trên, ví dụ, khẩu độ F1.4 trong ống kính 85 mm lớn hơn rất nhiều so với khẩu độ F1.4 trong ống kính góc rộng 24 mm), nên khoảng cách giữa các đối tượng trong cảnh được chụp cũng sẽ có tác động đến độ sâu trường ảnh.
Khẩu độ và phơi sáng là gì?
Khẩu độ trong một ống kính, còn được gọi là "màng chắn" hoặc "màng chắn sáng", là một đoạn ghép phức tạp của kỹ thuật cơ khí cung cấp một độ mở đa kích thước trong đường dẫn quang học có thể điều chỉnh được lượng ánh sáng đi qua ống kính.


Hai yếu tố chính để điều chỉnh độ phơi sáng là khẩu độ và tốc độ màn trập. Khi tốc độ màn trập được tính toán, ánh sáng mờ sẽ cần một khẩu độ lớn hơn để nhiều ánh sáng có thể tiến tới mặt phẳng cảm biến hình ảnh, và ánh sáng sáng hơn sẽ cần một khẩu độ nhỏ hơn để đạt được độ phơi sáng tối ưu.

Để đạt được kết quả tương tự, bạn có thể điều chỉnh tốc độ màn trập và cài đặt khẩu độ giống nhau. Tuy nhiên, kích thước của độ mở do khẩu độ tạo ra cũng cho biết ánh sáng đi qua ống kính "chuẩn trực" như thế nào và điều này trực tiếp ảnh hưởng đến độ sâu trường ảnh, vì vậy bạn phải điều chỉnh cả khẩu độ và tốc độ màn trập để tạo ra hình ảnh theo cách bạn muốn.

Chỉ số f là gì, như được giải thích trong thuật toán chỉ số F. Chỉ số f là gì, như được giải thích trong thuật toán chỉ số F.

Đường kính hiệu dụng của khẩu độ là tiêu cự của ống kính và chỉ số f là tiêu cự của ống kính. Do đó, đường kính hiệu dụng của khẩu độ trong trường hợp ống kính F1.4 G 35 mm là 35 | 1,4 = 25 mm khi khẩu độ được đặt ở mức cực đại F1.4.

Đường kính khẩu độ tại chỉ số f xác định sẽ thay đổi khi tiêu cự của ống kính thay đổi. Chẳng hạn, khẩu độ F1.4 của ống kính tele 300 mm sẽ yêu cầu đường kính khẩu độ hiệu dụng là 300 | 1,4 | 214 mm. Điều này ngăn cản bạn nhìn thấy quá nhiều ống kính tele dài với khẩu độ tối đa cực lớn vì sẽ tạo ra một ống kính rất lớn, cồng kềnh và tốn kém.

Các nhiếp ảnh gia thực sự không cần thiết phải biết đường kính khẩu độ thực tế là gì, nhưng chúng rất hữu ích khi bạn muốn hiểu rõ về nguyên lý hoạt động.

"Chỉ số F" hoặc "f-stops"

Mặc dù "chỉ số F" biểu thị khẩu độ cực đại và cực tiểu cho tất cả ống kính, nhưng thông số kỹ thuật của ống kính thường chỉ ra rằng khẩu độ cực đại là cực đại. Sony 35 mm F1.4 G có thể được sử dụng làm ví dụ. Dưới đây là ống kính 35 mm F1.4; 35 mm là tiêu cự (chúng tôi sẽ thảo luận về vấn đề này sau) và F1.4 là khẩu độ cực đại. Tuy nhiên, "F1.4" có nghĩa là gì? Bạn chỉ cần biết rằng chỉ số f sẽ giảm tương ứng với khẩu độ tăng và F1.4 là khẩu độ cực đại mà bạn có thể gặp trên các ống kính đa dụng vì "thuật toán chỉ số F" có một số thông số kỹ thuật. Ống kính có khẩu độ cực đại F1.4, F2 hoặc F2.8 thường được gọi là "nhạy" hoặc "sáng".


(1) Khẩu độ hiệu dụng (kích thước entrance pupil) [2] Khẩu độ [3] Tiêu cự
Lưu ý rằng các giá trị tiêu cự và khẩu độ trong hình minh là những giá trị gần đúng.


Chỉ số f tiêu chuẩn mà bạn sử dụng với ống kính máy ảnh là 1.4, 2, 2.8, 4, 5.6, 8, 11, 16, 22 và đôi khi là 32 (nếu xét về mặt kỹ thuật, đây là lũy thừa của căn bậc hai của 2). Mặc dù đây chỉ là các dấu chấm, nhưng các dấu phân số tương ứng với một nửa hoặc một phần ba dấu chấm cũng có mặt. Bằng cách tăng kích thước khẩu độ của một dấu chấm, lượng ánh sáng được phép đi qua ống kính sẽ tăng gấp đôi. Bằng cách giảm kích thước khẩu độ của một dấu chấm, lượng ánh sáng đến bộ cảm biến sẽ giảm một nửa.
Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận