Vì thị trường chip ảm đạm, Intel đã lỗ liên tục.

Vì thị trường chip ảm đạm, Intel đã lỗ liên tục.

Theo CNBCDoanh thu, lợi nhuận, tỷ suất lợi nhuận gộp và triển vọng của Intel đều giảm mạnh trong quý IV/2022. Các cổ đông Intel đã phản ứng ngay lập tức với tin tức bất lợi này và giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 9% trong phiên giao dịch mở rộng hôm 26/1.

Cụ thể, báo cáo thu nhập mới đây của Intel cho thấy công ty đang phải vật lộn với nhiều yếu tố ngoài tầm kiểm soát, bao gồm thị trường PC sụt giảm, hiệu quả hoạt động nội bộ kém và quan trọng nhất là tình hình tài chính bấp bênh. Pat Gelsinger, CEO của Intel, cho biết vào ngày 1 tháng 10 rằng "rõ ràng là tình hình tài chính đã không như chúng tôi mong đợi và năm 2023 có thể cũng khó khăn như vậy."

Ông Gelsinger cũng dự đoán rằng tình trạng ảm đạm sẽ kéo dài đến hết nửa đầu năm nay. Doanh thu quý đầu tiên của Intel dự kiến sẽ chỉ từ 10,5 đến 11.000 USD.11,5 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với mức 13,9 tỷ mà USD Phố Wall dự đoán.

Intel bao lo anh 1

Trong bối cảnh PC đang suy yếu, Intel đã giảm doanh thu đáng kể. Ảnh:Bloomberg.

Định hướng kinh doanh không chắc chắn và không có gì đảm bảo.

Theo CNBC, Intel hiện chưa công bố kế hoạch kinh doanh cho cả năm 2023, với lý do tình hình kinh tế không chắc chắn. Doanh thu dự kiến của công ty trong quý này cũng chỉ ở mức 10,5 -11,5 tỷ USD- Giảm 40% so với cùng kỳ năm 2022. Tỷ suất lợi nhuận gộp ước tính là 34,1%, giảm đáng kể so với mức 55,2% của cùng quý năm ngoái.

Ban quản lý của Intel đã giải thích tình hình hiện tại và cho biết trong tương lai, công ty sẽ gặp nhiều khó khăn do lượng hàng tồn kho từ các khách hàng của họ quá lớn. Do đó, các doanh nghiệp này sẽ không mua nhiều chip mới từ Intel và cần xử lý hàng tồn kho trước.

Sau hai năm bùng nổ do đại dịch, thị trường máy tính cá nhân (PC) cũng đang chậm lại. Giám đốc Điều hành Intel Gelsinger dự đoán doanh số PC sẽ đạt 270-295 triệu vào năm 2023, ít hơn nhiều so với mức "một triệu đơn vị mỗi ngày" mà ông dự đoán vào năm 2021. Các chuyên gia của tập đoàn cũng cho biết rất khó để dự đoán tình hình tiêu thụ chip và không biết khi nào thị trường sẽ trở lại tích cực trở lại.

Mobileye, công ty tiên phong trong lĩnh vực xe tự lái của Intel, là điểm sáng duy nhất của báo cáo lần này, đã ghi nhận mức tăng doanh thu 59%, tương đương656 triệu USD. Doanh thu dự kiến của công ty trong năm 2023 là từ 2,19 đến 2,78 tỷ USD.2,28 tỷ USD. Trong phiên giao dịch ngày 26/1, cổ phiếu Mobileye đã tăng gần 6% nhờ tin tức thuận lợi này.

Doanh thu ảm đạm và mất thị phần

Trong nghiên cứu gần đây nhất, hãng tư vấn Bernstein đã dự đoán rằng doanh thu của các nhà sản xuất chip quan trọng như Intel sẽ là một bức tranh ảm đạm vào năm 2023.

Khi lạm phát leo thang và thị trường biến động sau đại dịch Covid-19 đã khiến các công ty đặt hàng quá nhiều để rồi lỗ vốn khi nhu cầu không như mong đợi, lĩnh vực bán dẫn của năm 2022 đã phải đối mặt với một cuộc suy thoái lịch sử. Vì thị trường PC suy yếu sẽ ảnh hưởng đến quý đầu tiên của năm 2023 đầy thách thức, điều này đã có tác động đáng kể đến báo cáo thu nhập của Intel.

Intel bao lo anh 2

Để mất thị phần vào tay các đối thủ, Intel đang phải vật lộn.Bloomberg.

Ngược lại, gã khổng lồ này đang gặp khó khăn khi mất thị phần vào tay đối thủ như Advanced Micro Devices Inc. và các công ty thiết kế linh kiện bán dẫn dựa trên Arm Ltd., cũng như các công ty khác.

Pat Gelsinger, Giám đốc điều hành của Intel, đã thừa nhận trong cuộc hội nghị về báo cáo thu nhập gần đây rằng công ty đang sa sút, mất thị phần và mất động lực. Tuy nhiên, ông cũng tuyên bố rằng công ty sẽ vực dậy vào năm nay và có sự thay đổi cần thiết.

Không thể phủ nhận rằng Intel đã mất kha khá thị trường trung tâm dữ liệu trước sức mạnh Advanced Micro Devices.

Nền kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ còn nhiều biến động trong năm 2023 và khó có cơ hội phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế quan trọng vẫn phải đối mặt với rủi ro, bao gồm GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp và nợ xấu... Mời độc giả củaZing đón đọc Tủ sách kinh tế năm 2023để nắm bắt những ý kiến, dữ liệu kinh tế mới dự kiến sẽ xuất hiện trong năm 2023.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận