'EU sát cánh cùng Hoa tước đi những chip tiên tiến nhất của Trung Quốc'

'EU sát cánh cùng Hoa tước đi những chip tiên tiến nhất của Trung Quốc'

Chúng tôi hoàn toàn đồng ý với việc loại bỏ những con chip tiên tiến nhất từ Trung Quốc. Chúng tôi không thể cho phép Trung Quốc sử dụng những công nghệ tiên tiến nhấtThierry Breton, viên phụ trách thị trường nội bộ của EU, cho biết tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế.

Chỉ vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã đạt được thuận với Hà Lan và Nhật Bản để giảm xuất khẩu một số máy móc sản xuất chip tiên tiến sang Trung Quốc, Thierry Breton đã đưa ra nhận xét của mình.

Vào tháng 10.2022, Hoa Kỳ đã hạn chế xuất khẩu chất bán dẫn cao cấp và công nghệ sản xuất chip sang Trung Quốc. Chính quyền Biden đã thúc đẩy châu Âu thực hiện các hành động tương tự kể từ đó. Tuy nhiên, EU đã cảnh giác.

Liesje Schreinemacher, bộ trưởng thương mại Hà Lan, đã tuyên bố vào tuần trước rằng nước này sẽ không ngay lập tức tuân thủ các hạn chế của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc và đang xem xét ý kiến từ các nước láng giềng ở Châu Á và EU.

Chính phủ Hà Lan đã cấm ASML mang những máy móc tiên tiến nhất của họ đến Trung Quốc vào năm 2019. Tuy nhiên, ASML đã bán số máy cũ trị giá 2 tỉ euro (2,17 tỉ USD) cho Trung Quốc vào năm 2021.

ASML là công ty Hà Lan lớn nhất và là nhà sản xuất chip tiên tiến nhất trên thế giới.

Khi nói đến việc đảm bảo an ninh công nghệ chung của chúng ta, bạn sẽ luôn thấy Châu Âu ở bên cạnh mình.Thierry Breton nhấn mạnh, và cảnh báo rằng mọi hành động nên 'giới hạn ở những gì cần thiết theo quan điểm bảo mật'.

Thierry Breton, tác giả của sự hợp tác xuyên Đại Tây Dương thành công về công nghệ viễn thông 5G và chất bán dẫn, kêu gọi sự liên kết chặt chẽ hơn về đất hiếm để “giảm sự phụ thuộc tập thể vào châu Á” bất chấp sự khác biệt.

Ông Biden đã ký thành luật Chips and Science (chip và khoa học) vào tháng 8.2022 để khuyến khích nghiên cứu, phát triển và sản xuất chất bán dẫn của Mỹ thông qua các khoản trợ cấp của liên bang, vừa để loại Trung Quốc ra khỏi chuỗi cung ứng chip vừa để khuyến khích sản xuất trong nước.

Dự luật EU Chips, được thông qua vào cuối năm nay, là một đạo luật độc đáo mà EU dự kiến sẽ thông qua vào cuối năm nay. Bằng cách tăng gấp đôi tỷ lệ sản xuất chip trên toàn cầu của châu Âu lên 20%, luật này có thể sẽ tăng gấp đôi.

Trong chương trình nghị sự này, tôi thấy sự liên quan chặt chẽ giữa EU và Hoa Kỳ.Thierry Breton đã thảo luận về việc hạn chế quyền tiếp cận của Trung Quốc đối với các công nghệ như vi mạch, điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo (AI).

Để loại bỏ các nhà cung cấp rủi ro cao khỏi mạng của chúng tôi, chúng tôi đã hợp tác thực hiện 5G, an ninh mạng. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ sự đầu tư đang diễn ra của Trung Quốc vào một cơ sở hạ tầng quan trọng ở Châu Âu về chất bán dẫn.”, ông nói thêm.

eu-sat-canh-cung-my-tuoc-di-nhung-chip-tien-tien-nhat-cua-trung-quoc.jpg
Thierry Breton, đại diện của EU tại EPA, cho biết EU đồng ý với nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm bóp nghẹt thị trường bán dẫn của Trung Quốc.

EU, có 27 thành viên, đã bày tỏ sự không hài lòng với luật Giảm lạm phát do ông Biden đề xuất. Nhà Trắng đã gọi Đạo luật Giảm lạm phát là cam kết lớn nhất nhằm giảm bớt tác động của biến đổi khí hậu trong lịch sử nước Mỹ và nhằm mục đích thực hiện những điều chỉnh được hoan nghênh lâu trong việc ấn định giá thuốc, tăng cường tính công bằng cho hệ thống thuế và áp dụng thuế tối thiểu 15% doanh thu cho các tập đoàn quan trọng.

Kể từ khi ông Biden ký thành luật vào tháng 8.2022, EU đã lên án cái mà khối này gọi là chiến lược bảo hộ "Nước Mỹ trên hết", hành vi vi vi phạm rõ ràng các chuẩn mực thương mại toàn cầu.

Hơn 300 tỷ USD đã được phân bổ cho các sáng kiến chuyển đổi năng lượng sạch theo luật này, bao gồm cả các ưu đãi quan trọng cho các nhà sản xuất ô tô điện ở Mỹ.

Thierry Breton đã hạ thấp những bất đồng về trợ cấp, nói rằng 'đôi khi có sự khác biệt, nhưng đó là điều bình thường'.

Ông tiếp tục, 'Chúng tôi đang đàm phán với EU về điều này,' và chúng tôi đang đàm phán với Hoa Kỳ về điều đó.Tôi tin tưởng rằng nỗ lực của chúng tôi sẽ mang lại kết quả ngay lập tức và đáng tin cậy.”.

Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu, đã trình bày đạo luật Công nghiệp Net-Zero tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra tuần trước ở trị trấn Davos (Thụy Sĩ). Đây là phản ứng của Châu Âu đối với đạo luật Giảm lạm phát. Bà Ursula von der Leyen nói, 'Hơn nữa, người châu Âu chúng ta cần thực hiện cải thiện tốt hơn để giữ cho lĩnh vực công nghệ sạch của mình hoạt động lành mạnh và mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.”.

Thierry Breton nói rằng, 'Điều mà ông gọi là 'chủ nghĩa tích cực của Trung Quốc' là 'tâm nghĩa tích cực của Trung Quốc' ở nhiều quốc gia châu Phi giàu khoáng sản.'Để đảm bảo chuỗi cung ứng của chúng tôi hoạt động bình thường, chúng tôi cần tạo ra một mô hình hợp tác mới và một loại hình mới.”.

Thierry Breton lập luận rằng Trung Quốc hoạt động trên lục địa đen'mà không có mối quan tâm nào với sự phát triển kinh tế của các quốc gia châu Phi'. Ông cho rằng chiến lược đầu tư của Bắc Kinh dựa trên việc 'khai thác và gửi nguyên liệu thô đến Trung Quốc để tinh chế'.

Thierry Breton cho rằng bất kỳ mô hình hợp tác mới nào giữa EU và Hoa Kỳ đều cần tăng cường năng lực tinh chế, xử lý và tái chế ở các quốc gia châu Phi nơi nguồn tài nguyên được khai thác.

Thierry Breton, người sẽ gặp Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Gina Raimondo, dự đoán rằng liên minh xuyên Đại Tây Dương thời hậu chiến sẽ kéo dài trong nhiều thế kỷ khi thế giới và trật tự địa chính trị được "định hình lại".

Ông nói: “Liên minh này phải tiếp tục mở rộng và thích nghi”.

Nhật Bản và Hà Lan đã tuyên bố rằng họ sẽ cùng với Hoa Kỳ hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc đối với các nhà sản xuất chip tiên tiến và các thiết bị khác.

Theo một nguồn tin của trang Bloomberg, Nhật Bản và Hà Lan sẵn sàng cùng với Hoa Kỳ hạn chế khả năng tiếp cận của Trung Quốc với thiết bị sản xuất chất bán dẫn tiên tiến, tạo thành một liên minh hùng mạnh sẽ cắt đứt tham vọng của Bắc Kinh trong việc xây dựng năng lực chip nội địa riêng.

Các quan chức từ Hoa Kỳ, Hà Lan và Nhật Bản sẽ kết thúc các cuộc đàm phán vào ngày 27.1 (giờ Mỹ) về một loạt giới hạn mới với những gì có thể cung cấp cho các công ty Trung Quốc, nguồn tin này cho biết, đề nghị giấu tên vì các cuộc đàm phán là riêng tư.

Hà Lan sẽ tăng cường hạn chế đối với ASML, điều đó sẽ ngăn công ty bán ít nhất một số máy quang khắc cực tím, cần thiết để sản xuất một số loại chip tiên tiến. Nếu không có nó, việc tạo ra dây chuyền sản xuất chip tiên tiến là bất khả thi.

Tương tự như Nikon Corp., Nhật Bản sẽ thiết lập các hạn chế tương tự.

Một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố rằng không có gì để nói về điều này. Tổng thống Hoa Kỳ thường xuyên sử dụng hội đồng này để thảo luận về an ninh quốc gia và đưa ra các lựa chọn về chính sách đối ngoại với các cố vấn an ninh quốc gia cấp cao và quan chức nội các.

eu-sat-canh-cung-my-tuoc-di-nhung-chip-tien-tien-nhat-cua-trung-quoc11.jpg
Chính quyền Biden đã tăng cường các hạn chế do Liên minh với Nhật Bản và Hà Lan do Mỹ dẫn đầu vào tháng 10, nhằm hạn chế khả năng sản xuất chất bán dẫn tiên tiến hoặc mua chip tiên tiến từ Trung Quốc từ nước ngoài. Shutterstock

Nỗ lực chung nêu trên đã tăng cường các hạn chế mà chính quyền Biden đã áp dụng vào tháng 10.2022, nhằm ngăn cản Trung Quốc sản xuất chất bán dẫn tiên tiến của riêng mình hoặc mua chip tiên tiến từ nước ngoài để hỗ trợ các năng lực quân sự và AI.

Các doanh nghiệp quan trọng nhất sản xuất chip, chẳng hạn như ASML, Tokyo Electron (Nhật Bản) và Applied Materials (bang California, Hoa Kỳ), có trụ sở tại Hoa Kỳ, Nhật Bản và Hà Lan.

Các nhà sản xuất thiết bị Mỹ đã từng phàn nàn rằng chính quyền Biden đã cho phép các đối thủ cạnh tranh ở nước ngoài tiếp tục hoạt động tại một trong những thị trường lớn nhất cho hàng hóa của họ và làm suy yếu mục tiêu lâu dài là đẩy nhanh tiến độ quân sự của Trung Quốc.

Khi Hoa Kỳ đệ trình một vụ kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào tháng 12.2022, Trung Quốc đã chống lại nỗ lực của tổ chức này nhằm bãi bỏ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chip do chính quyền Biden áp đặt.

Ngay cả lãnh đạo ASML cũng cảnh báo rằng chiến dịch của Mỹ có thể dẫn đến những hậu quả không lường trước được. Peter Wennink, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành ASML, vào ngày 25.1 cho biết các biện pháp kiểm soát xuất khẩu do Mỹ áp đặt chống lại Trung Quốc cuối cùng có thể thúc đẩy Bắc Kinh phát triển thành công công nghệ sản xuất chip tiên tiến.

Nếu không thể mua được những chiếc máy đó, họ sẽ tự tạo ra chúng. Sẽ mất thời gian, nhưng cuối cùng họ sẽ đạt đượcPeter Wennink đã trả lời trong một cuộc phỏng vấn của Bloomberg.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận