Vitalik Buterin

Vitalik Buterin

Vitalik Buterin đã thảo luận về các kỹ thuật mà các sàn tiến số có thể sử dụng để chứng minh thanh khoản sau vụ sập FTX. Ảnh: Fortune.

Niềm tin của người dùng vào các sàn giao dịch tiền số tập trung đã bị xói mòn nghiêm trọng do sự sụp đổ của FTX.

Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum, đã đề xuất các phương pháp mã hóa mà các sàn giao dịch tiền số quan tâm có thể sử dụng để cải thiện sự an toàn và đáng tin cậy của họ trong một bài đăng trên blog.

Bằng cách công khai tài sản và nợ của khách hàng, các sàn giao dịch tiền số tập trung có thể chứng minh rằng họ có đủ nguồn lực để trả nợ cho khách hàng. Nếu hai con số này bằng nhau, sàn giao dịch sẽ có đủ nguồn lực để trả lại cho tất cả những người dùng đã gửi tiền vào.

Sàn giao dịch Bitcoin lớn nhất vào thời điểm đó là MtGox đã chứng minh vào năm 2011 rằng họ có nguồn lực bằng cách chuyển 424.242 BTC đến một địa chỉ ví được cung cấp trước. Tuy nhiên, không thể tìm thấy cách nào để tính toán tổng số tiền mà người dùng gửi vào sàn giao dịch có vượt quá tổng số tài sản đó hay không.

Công khai danh sách đầy đủ tên người dùng và số dư tài khoản là lựa chọn đơn giản nhất. Số dư nợ khách hàng của sàn giao dịch sau đó có thể được nhìn thấy bởi bất kỳ ai. Buterin nói rằng điều này là không thể vì quyền riêng tư bị xâm phạm.

Theo nhà sáng lập Ethereum, phương pháp trồng cây Merkle, kết hợp bảng số dư của khách hàng vào cây tổng Merkle, là một lựa chọn. Số dư và hàm băm được tạo thành từ hai nút trong mỗi cây Merkle. Số dư và giá trị băm được biểu thị bằng các nút ở lớp dưới cùng. Mỗi nút ở lớp cao hơn là tổng của hai số dư và hai hàm băm bên dưới.

giao dich tien so anh 1

Đầu năm 2021, nhà sáng lập Ethereum trở thành tỷ phú USD trẻ tuổi nhất mọi thời đại. Ảnh:Forbes.

Bằng cách sử dụng cấp bậc từ tầng dưới cùng của cây nhất lên tầng cao nhất, người dùng có thể tính toán số dư của mình. Nếu tổng số dư của họ là đúng, điều đó có nghĩa là họ đang nợ một phần trong tổng số nợ mà sàn giao dịch báo cáo cho khách hàng. Buterin đã viết rằng phương pháp này không đảm bảo bảo bảo mật thông tin tối đa vì một số thông tin liên quan đến số dư và biến động vẫn có thể bị lộ.

Nhà sáng lập Ethereum đề xuất sử dụng Merkle, nhưng bổ sung công nghệ ZK-SNARKs, viết tắt của Zero-Knowledge Succinct Non-Interactive Argument of Knowledge.

Bằng chứng mật mã được gọi là ZK-SNARKs cho phép một bên chứng minh rằng họ sở hữu một số thông tin nhưng không tiết lộ chúng. Chẳng hạn, sàn giao dịch có thể chứng minh cho người dùng thấy sự tồn tại của một số nhất định bằng cách cung cấp giá trị băm của một số ngẫu nhiên mà không giải thích số đó là bao nhiêu.

Các sàn giao dịch có thể sử dụng ZK-SNARK để chứng minh rằng tất cả số dư trong cây cộng lại bằng một giá trị mà họ đã tuyên bố mà không cần tiết lộ giá trị này và theo đó là số dư người dùng, theo Buterin.

Changpeng Zhao, nhà sáng lập Binance, đã chia sẻ bài đăng và cho biết đang làm việc để chứng minh bằng chứng thanh khoản của Binance. Changpeng Buterin đã đưa ra đề xuất sau khi Changpeng Zhao chia sẻ bài đăng.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ và những điều chưa biết về tỷ phú

Tủ sách Công nghệChúng tôi sẽ giới thiệu cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người khác. Chúng thường được bật mí và có những câu chuyện công nghệ hấp dẫn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận