Chuyên gia tâm lý Sam Bankman-Fried ngạc nhiên về thảm hoạ FTX

Chuyên gia tâm lý Sam Bankman-Fried ngạc nhiên về thảm hoạ FTX

Đế chế trị giá 32 tỷ USD của nhà sáng lập FTX đã mất gần hết tài sản, khiến ông lâm vào cảnh phá sản. Ảnh: VICE.

Sam Bankman-Fried, người được ca ngợi là tỷ phú tự thân trẻ nhất, chỉ trong vòng chưa đến một tuần đã vượt qua 'tội nhân' của thế giới tiền số', phá hoại niềm tin thị trường bằng cách tuyên bố phá sản sàn FTX.

Nhiều người bạn, đối tác và các nhà đầu tư quan tâm đến Sam đã chọn giữ im lặng trước hoàn cảnh khó khăn. Đáng ngạc nhiên, chuyên gia tâm lý của Sam Bankman-Fried lại lên tiếng.

Luôn tin tưởng vào sứ mệnh cao cả của FTX và sự lãnh đạo sáng suốt của nó.

George K. Lerner, nhà tâm lý học 46 tuổi, được gọi là "người hiểu Sam Bankman-Fried nhất", không thể ngờ ông chủ sàn FTX lại trở thành kẻ phản diện lớn nhất, đứng đằng sau trò lừa đảo tinh vi giữa sàn giao dịch và quỹ đầu tư Alameda Research.

Ông vừa là nhà trị liệu cho Sam vừa là nhà tư vấn tâm lý cho toàn bộ nhân viên FTX. Ông đã có cơ hội thâm nhập sâu vào nội bộ công ty sau khi giữ chức vụ này trong một năm.

Nói với New York Times, nhà tâm thần học, cho biết ông quen Sam từ một năm trước trong khi còn làm việc ở San Francisco. Sau đó, ông đã chuyển đến Bahamas vào tháng 6/2021, nơi ông làm việc 32 giờ/tuần với tư cách là nhà tư vấn tâm lý cho nhân viên ở FTX.

Anh ấy không giấu được bất ngờ khi biết tin Sam đang bị cả thế giới tiền số chỉ trích vì là người đầu sỏ gây ra thảm FTX. Lerner nói, 'Tôi không ngờ ông ấy lại làm điều đó.'

Nguoi hieu Sam Bankman-Fried nhat anh 1

Khoảng 300 người làm việc cho văn phòng FTX ở Bahamas. Ảnh:New York Times.

George K. Lerner, người quản lý tư vấn tâm lý của FTX, đã nghỉ hưu nhưng vẫn ở đó để hỗ trợ các thành viên của mình trong việc đối mặt và vượt qua những cú sốc gần đây.

Trước đó, CoinDeskCông ty được quản lý bởi một nhóm 15 cộng sự rất thân thiết với Sam và từng được ghi nhận là có văn hóa làm việc kỳ lạ. Công ty chỉ có 300 người.

Các nhân viên FTX sống trong một penthouse sang trọng với giá phải chăng gần40 triệu USD. Ngay cả bên trong công ty, nhiều nhân viên đã hẹn hò với nhau. Giám đốc điều hành của Alameda Research, Caroline Ellison, cũng từng hẹn hò với Sam Bankman-Fried.

Lerner hoàn toàn phủ nhận những tin đồn vô căn cứ này. 'Không khí trong đó rất yên tĩnh. Sếp lớn thường chơi cờ hoặc boardgame.' Anh ấy nói rằng mọi người không tán tỉnh hay tiệc tùng. Nhà tâm thần học nói rằng nhân viên FTX là những người trẻ tuổi rất chăm chỉ, thông thái và tin tưởng tuyệt đối vào sứ mệnh của công ty.

Mọi người cư trú tại đây như một gia đình. Lerner cho rằng đây có thể là lý do tại sao mọi người lại rơi vào cảnh tuyệt vọng đột ngột khi sự kiện xảy ra. Nhiều người sẵn sàng chuyển đến Bahamas làm việc cho sàn từ các thành phố lớn ở Mỹ và Châu Á.

Hầu hết bọn họ dành cả ngày ở văn phòng, ít khi ra ngoài. 'Họ làm việc quá nhiều. Sẽ tốt hơn nếu họ ra ngoài và hẹn hò với một người nào đó. Lerner nói.

Không khí căng thẳng tại FTX

Lerner tiếp tục thảo luận về lối sống rất tiết kiệm của nhân viên công ty. Sam Bankman, Giám đốc điều hành của công ty, Sam Bankman-Fried, chỉ thích tự nấu ăn để tránh phải trả tiền cho những bữa ăn ngoài đắt đỏ. 'Để tìm hiểu xem ông ấy ăn gì, hãy nhìn vào cách ăn mặc của ông ấy. Bọn họ không tiêu xài phung phí chút nào,' nhà tâm lý nói.

Nguoi hieu Sam Bankman-Fried nhat anh 2

Tất cả nhân viên của FTX, kể cả CEO Sam Bankman-Fried, đều rất tận tâm và chăm chỉ trong công việc. Ảnh:SBF.

Ông cũng phủ nhận những tin đồn rằng nhân viên FTX sử dụng chất kích thích để cải thiện sự tỉnh táo và tăng năng suất. Lerner cho biết chỉ có một số nhân viên của anh ấy phải dùng thuốc để điều trị hội chứng Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), một tình trạng được đánh dấu bằng sự không chú ý, hiếu động thái quá và hấp tấp, bốc đồng. Tuy nhiên, 'tỷ lệ mắc ADHD ở FTX tương đương với tỷ lệ mắc ở các công ty công nghệ khác'.

Sam Bankman-Fried, Giám đốc điều hành của công ty, cũng có những sở thích thể hiện sự lo lắng như rung chân hay chơi game để thư giãn. Bankman-Fried được ông khuyến khích chơi một số trò chơi trong phòng thí nghiệm để có thứ vọc trên tay (fidget toy).

Bắt đầu từ đầu năm nay, thị trường tiền số đã giảm mạnh. Sam Bankman-Fried đã quyết định trở thành "người hùng tiền số" sau khi bỏ1 tỷ USDđể cung cấp cứu thị trường tiền mã hóa và cung cấp các khoản vay khẩn cấp với các doanh nghiệp khác trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên, điều này đã khiến FTX trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Trên thực tế, một số khoản đầu tư của nhân viên đã mất đi rất nhiều giá trị, điều này không khỏi khiến họ lo lắng về tiềm năng của công ty trong tương lai.

Cũng trong thời gian này, FTX đã âm thầm thực hiện giao dịch Alameda Research bằng tiền của người dùng, theo một nguồn tin củaNew York Times. Tuy nhiên, Lerner không thấy FTX có gì bất thường ngoài việc Sam luôn trong trạng thái lo lắng và dễ căng thẳng trong thời điểm đó.

Lerner và CEO sàn FTX thường xuyên thảo luận về việc liệu các nhân viên có vui vẻ không, làm thế nào để giúp họ luôn hạnh phúc hay họ cùng nhau thảo luận về cách tổ chức công ty một cách hiệu quả nhất. Nhà trị liệu tâm lý học cho biết, 'Tôi chưa bao giờ nghe ông ấy nói về những vấn đề liên quan đến hoạt động của công ty'.

Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ và những điều chưa biết về tỷ phú

Tủ sách Công nghệChúng tôi sẽ giới thiệu cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người khác. Chúng thường được bật mí và có những câu chuyện công nghệ hấp dẫn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận