Sam Bankman-Fried để lại và các thành viên mới của FTX phải xử lý mớ hỗn độn.

Sam Bankman-Fried để lại và các thành viên mới của FTX phải xử lý mớ hỗn độn.

CEO mới của FTĐống khủng hoảng mà đội ngũ cũ để lại phải được X xử lý. Ảnh: FT.

Sàn giao dịch tiền số FTX đã thông báo bổ nhiệm ông John Ray III làm Giám đốc điều hành của công ty trong đơn xin phá sản gửi lên án Hoa Kỳ. CEO mới đã đánh giá thảm FTX rất nhiều sau một tuần tiếp quản, điều này là chưa từng có tiền lệ.

Ông Ray cũng cho rằng các nhà lãnh đạo trước đây của công ty đã làm việc tắc trách, kém hiệu quả, theo tài liệu để lại. Đế chế tiền số40 tỷ USDhoạt động không minh bạch và không tuân theo các nguyên tắc cơ bản.

Tệ hại hơn cả Enron và FTX, cả hai đều được chứng minh là đầu độc và không hiệu quả.

John Ray III, CEO, cho biết trong một tài liệu bị rò rỉ rằng tình hình FTX hiện tại là chưa từng có tiền lệ. Ông Ray đã làm việc với tư cách là một luật sư trong lĩnh vực phá sản công ty trong 40 năm. Bê bối Enron năm 2001 là một sự kiện mà ông Ray đã tham gia vào năm đó.

John cho biết, 'trong sự nghiệp của mình, tôi chưa từng chứng kiến sự thất bại nào nghiêm trọng như vậy trong quản lý doanh nghiệp và thiếu hụt thông tin tài chính đáng tin cậy.'

Xu ly FTX anh 1

Theo một luật sư từng xử lý vụ Enron, vụ phá sản của công ty là chưa từng có tiền lệ. Ảnh: Bloomberg.

Ông khẳng định rằng giám sát pháp lý của FTX có nhiều lỗ hổng và tính toàn vẹn của hệ thống quản lý bị xâm phạm. Ngoài ra, còn có thảo luận về việc giao toàn bộ quyền kiểm soát cho một nhóm nhỏ nhân sự, thiếu kinh nghiệm và tiềm năng có ý đồ xấu.

Đội quản lý đế chế là một cái tên phổ biến mà nhiều người trong lĩnh vực đã sử dụng trong quá khứ.40 tỷ USDlà những "đứa trẻ Bahamas". FTX không có cổ đông bên ngoài nào trong hội đồng quản trị bất chấp số tài sản trị giá hàng chục tỷ USD mà công ty đang nắm giữ của người dùng, nhà đầu tư và các cổ đông khác, theoThe New York Times. Ngoài ra, một nguồn tin khác cho thấy rằng một số thành viên của nhóm này có quan hệ tình cảm với nhau.

Ngoài ra, các nhà phân tích bị bất ngờ trước một số thông tin trong báo cáo. Trong số đó, phần lớn các hoạt động của FTX không bao gồm hóa đơn hoặc ghi nhớ. Ông Ray cho biết FTX không có kế toán. Ngoài ra, công ty không thể cung cấp đầy đủ danh sách ứng viên đã đăng ký cho tập đoàn hoặc các điều khoản tuyển dụng.

Ngoài ra, Antigua, Bahamas, là nơi có nhiều công ty thuộc FTX được đăng ký, chưa bao giờ tổ chức họp cổ đông và không có hệ thống quản trị. Việc quản lý tiền mặt của nhóm này là một vấn đề khác. Ngược lại, các đánh giá cần thiết cho các khoản vay của công ty tài chính cũng không có.

John Ray III nhận xét rằng mặc dù có giá trị hàng chục tỷ USD, nhưng FTX hoạt động theo mô hình không rõ ràng, kém chuyên nghiệp và thiếu nhiều thành phần quan trọng của một công ty tài chính.

Sử dụng tiền của người dùng để mua hàng hóa và dịch vụ của chính mình.

Theo kế toán Genevieve Roch-Dector của công ty, FTX đã cho các giám đốc điều hành của mình vay những khoản tiền rất lớn. Các nhóm nhắn tin di động có chức năng tự cũng đưa ra các lựa chọn quan trọng thông qua các trao đổi.

Thông qua các nền tảng trò chuyện trực tuyến, 'Đội ngũ FTX' gửi yêu cầu thanh toán. John Ray III, giám sát viên, cho biết biểu tượng cảm xúc (icon) đã được phê duyệt.

Xu ly FTX anh 2

Bahamas từng là quê hương của Căn penthouse các lãnh đạo FTX, trị giá gần40 triệu USD. Ảnh: Seaside.

Sam Bankman-Fried đã vay từ Quỹ Alameda Research với tư cách cá nhân đến2,3 tỷ USD. Nishad Singh, Giám đốc Kỹ thuật, cũng nợ nhiều tiền.500 triệu USDkhác. Các cổ phần của FTX được sử dụng để mua nhà và trả lương cho nhân viên và cố vấn của công ty.

FTX chỉ còn659.000 USD tiền số, 1,1 tỷ USD stablecoin và 483 triệu USDtiền mặt. Con số này thấp hơn đáng kể so với9 tỷ USDmà Sam Bankman-Fired đã công bố trước đó. Ngoài ra, phần tiền gửi của khách hàng trên nền tảng không được thống kê như phần nợ của công ty.

'Có nhiều biện pháp quản lý không thể chấp nhận, chẳng hạn như sử dụng email nhóm để duy trì các mã bí mật (phrase code) và dữ liệu nhạy cảm thuộc tập đoàn. Dữ liệu hàng ngày trên chuỗi khối không được đối chiếu. Tài liệu xin phá sản nêu rõ rằng việc lạm dụng tài sản của khách hàng được che giấu bằng nhiều phần mềm khác nhau.

Ông Ray cũng nhấn mạnh rằng Sam Bankman-Fried nắm 90% cổ phần của quỹ, khiến hoạt động giữa FTX và Alameda Research gần như không bị chia cắt. CEO của FTX cũng cho biết ông chủ cũ của công ty sẽ bị điều tra.

Để tránh hiểu lầm và hiểu lầm, hãy sử dụng blockchain ngay từ bây giờ.

Mặc dù tiềm năng thay đổi nhiều ngành công nghiệp, blockchain vẫn là một lĩnh vực rất mới lạ. Mặc dù hầu hết mọi người đều tin rằng blockchain được kết nối với tiền mã hóa và hàng loạt vấn đề của thị trường này, nhưng công nghệ chuỗi khối nói chung là lớn hơn nhiều.

Công nghệ giới thiệuNhững bài viết, cuốn sách hay nhất về blockchainđộc giả có thể tìm hiểu thêm về công nghệ tiên tiến hiện đang được đánh giá cao.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận