64 hãng hàng không ngừng hoạt động hoặc giải tán do Đại dịch COVID-19.

64 hãng hàng không ngừng hoạt động hoặc giải tán do Đại dịch COVID-19.

Hãng hàng không Anh Flybe đã tuyên bố phá sản vào ngày 28.1, đây là lần phá sản thứ hai xảy ra vào ngày 28 tháng 1 trong ba năm.Lần đầu tiên xảy ra vào tháng 3.2020; đến hai năm sau, công ty đã hoạt động trở lại với một số tuyến nội địa và quốc tế, nhưng chỉ sau 10 tháng, công ty lại phá sản.

Hãng hàng không Na Uy Flyr, được thành lập vào năm 2022, đã tuyên bố phá sản vào ngày 31.1.

Chủ tịch tổ chức Pilots Together chuyên giúp đỡ các phi công thất nghiệp Steve Ehrlich cho biết, 'Bạn sẽ ngạc nhiên khi nhìn vào số lượng hãng hàng không ngừng hoạt động. Nhiều hãng đã bị ảnh hưởng đáng kể. Đại dịch phơi bày một số điểm yếu của các hãng mà chúng tôi không nhận ra trong một thời gian dài.

dairlines-bankrupt-pandemic-empty-airport.jpg
Nhiều hãng hàng không đã phá sản do vắng khách.Ảnh: CNN

Giá vé tăng, hãng hàng không phá sản và giá vé tăng.

Sau ba năm cực kỳ khó khăn, 2013 được dự đoán là năm du lịch bình thường trở lại. Tuy nhiên, làn sóng hãng hàng không phá sản đã quay trở lại và giá vé máy bay cũng đang tăng mạnh vào thời điểm này.

Giá vé hạng phổ thông đã tăng trung bình 36%, theo dữ liệu của công ty đặt vé máy bay Flight Centre (Anh). Nếu ngân sách eo hẹp, việc đến một địa điểm cụ thể có thể trở nên bất khả thi, chẳng hạn như giá vé máy bay đi New Zealand tăng 81% so với cùng kỳ năm ngoái, giá vé hạng phổ thông và hạng thương gia từ Anh sang Nam Phi tăng 42% và 70%.

Theo phân tích của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, lượng đặt vé máy bay toàn cầu trong quý đầu tiên và đầu năm 2023 đã giảm 22% so với năm 2019, theo công ty ForwardKeys.

Chỉ giảm 3% ở Caribbean, nơi khu vực này bị ảnh hưởng ít nhất. Châu Á - Thái Bình Dương giảm 46%, Châu Phi giảm 18%, Châu Âu giảm 15%, Châu Mỹ giảm 9% và Trung Đông giảm 5%.

Tuy nhiên, Olivier Ponti, phó chủ tịch ForwardKeys, lạc quan tin rằng ngành hàng không sẽ rất bận rộn trong mùa hè năm nay, miễn là các yếu tố khách quan không ảnh hưởng.

Trang tin AllPlane.tv cho biết ít nhất 64 hãng hàng không đã ngừng hoạt động kể từ năm 2020. Trong khi một số ít vẫn hoạt động hoặc đổi tên, phần lớn các doanh nghiệp đã biến mất vĩnh viễn.

Có một số tên tuổi lớn trong danh sách các hãng hàng không biến mất vĩnh viễn, bao gồm hãng hàng không quốc gia Ý Alitalia (nay là ITA Airways) và hãng hàng không quốc gia Namibia Air Namibia.

Miquel Ros, nhà sáng lập và biên tập viên AllPlane.tv, cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy Alitalia biến mất. Hãng đã liên tục gặp khó khăn về tài chính nhưng vẫn đang mở rộng. Ông tin rằng làn sóng phá sản hiện tại không phải là một cuộc khủng hoảng toàn diện mà chỉ là cú sốc đối với ngành.

Các công ty đang gặp khó khăn về tài chính do "Đại dịch" đã bỏ cuộc. Trong mọi trường hợp, các công ty thua lỗ có nguy cơ ngừng hoạt động. Biên tập viên Ros cho biết nhiều công ty từ lâu đã gặp khó khăn về tài chính hoặc quy mô không đủ để cạnh tranh với các công ty lớn.

dai05-airlines-bankrupt-pandemic-alitalia.jpg
Alitalia biến mất vĩnh viễn - và cuộc khủng hoảng đã cướp đi sinh mạng của Alitalia và các đồng minh của nó. Alitalia đã biến mất vĩnh viễn - và cuộc khủng hoảng đã cướp đi sinh mạng của Alitalia và các đồng minh của nó.Ảnh: CNN

Theo AllPlane.tv, 18 hãng hàng đầu trên thế giới đã ngừng hoạt động vào năm 2018, với mức tăng trưởng năm 2019 là 34.

31, 19, 12 là số lượng các công ty ngừng hoạt động trong ba năm từ năm 2020 đến năm 2022. Có ba công ty phá sản vào đầu năm 2023.

Pere Suau-Sanchez, giảng viên tại Đại học Cranfield (Anh), nhận định rằng làn sóng phá sản là một phần của xu hướng hợp nhất: ít hãng hàng không hơn hoặc nhiều hãng sáp nhập vào cùng một đơn vị, chẳng hạn như trường hợp Aer Lingus, British Airways, Iberia, Level và Vueling, đều thuộc sở hữu của Công ty IAG ở Châu Âu.

Ông đã chứng minh rằng sân bay cấp khu vực cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch. Để đẩy nhanh quá trình chữa bệnh, các hãng hàng không đã tập trung nhiều hơn vào sân bay lớn.

Dự đoán tương lai

Giảu viên Suau-Sanchez dự đoán rằng giá vé máy bay sẽ tiếp tục tăng trong vài năm do các hãng cần tiền để hồi phục giá nhiên liệu tăng và ngành hàng không đầu tư vào công nghệ bền vững.

Nhà phân tích Murdo Morrison của FlightGlobal (trang tin) nhận xét rằng các hãng hiện vẫn chưa khôi phục lịch bay như trước đại dịch, nghĩa là ít máy bay hoạt động hơn và nhu cầu hồi phục nhanh hơn cung khiến giá cao. Ông tin rằng điều này sẽ không kéo dài.

Trong khi đó, Cơ quan Hàng không Dân dụng Anh có vẻ đã cấp cho Flybe giấy phép hoạt động tạm thời. Flybe là một thương hiệu mà Lufthansa và Air France-KLM đang tìm kiếm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận