Các thương hiệu thời trang toàn cầu giữ cho cuộc đua metaverse của giới công nghệ toàn cầu

Các thương hiệu thời trang toàn cầu giữ cho cuộc đua metaverse của giới công nghệ toàn cầu

Sức hấp thị của hàng hóa ảo là kết quả của những dự đoán gần đây rằng "metaverse" cuối cùng sẽ thay thế mạng internet hiện tại. Nhiều loại trò chơi thế giới ảo, bao gồm Fortnite và Minecraft, cũng như nền tảng Roblox, đã được bán trên thị trường.

Với dòng thời trang kỹ thuật số Uniqlo trên ứng dụng Minecraft hay các trang phục và giày thể thao Balenciaga trên Fortnite, lĩnh vực thời trang hiện dẫn đầu xu hướng "metaverse".

NFT, là các tác phẩm kỹ thuật số có chứng nhận về tính xác thực và quyền sở hữu được đăng ký trên công nghệ blockchain, là một lĩnh vực mới mà các nhà thiết kế cũng đang tham gia. NFT có thể là hình ảnh, video, âm thanh, hình động... và được coi là tác phẩm nghệ thuật.

Không gian Nike Land mới được cho ra mắt người dùng gần đây
Gần đây, Không gian Nike Land đã được giới thiệu cho người dùng.

NFT gần đây đã trở thành loại hàng hóa được ưa chuộng đối với các nhà sưu tập nghệ thuật và các công ty bán đấu giá vì nó là loại tài sản độc nhất, không thể thay thế, không thể sao chép hoặc làm giả.

Christina Wootton, phó chủ tịch về quan hệ đối tác tại Roblox, nhận thấy xu hướng này đã mang đến cơ hội cho nhiều nhãn hàng. Thương hiệu nào nhanh chân thì có thể đạt được sự hiện diện lâu dài trên phạm vi toàn cầu.

Chuỗi cửa hàng ăn nhanh Chipotle của Mexico đã khai trương một nhà hàng ảo trên Roblox vào dịp nghỉ lễ Halloween vừa qua. Nhà hàng ảo đầu tiên trên thế giới này cung cấp cho người dùng phiếu ăn miễn phí burrito tại một nhà hàng thực, đồng thời cung cấp trang phục ảo cho họ và khuyến khích họ tham gia trò chơi khám phá kho báu do nhà hàng thiết kế. Chipotle, nhà hàng đầu tiên sử dụng Roblox, đã tuyên bố rằng công ty đã tìm thấy tiềm năng tăng doanh số ngay từ đầu.

Mô hình siêu xe 296 GTB đời mới của Ferrari đã được giới thiệu trong trò chơi Fortnite vào tháng 7. Mặc dù người chơi không thể lái xe trong trò chơi, nhưng phải đến năm 2022, sản phẩm này mới được bán ra thị trường thực tế.

Một phòng trưng bày ảo trên Roblox có tên "Nikeland" cũng do Nike điều hành. Việc mua RTFKT, công ty sản xuất giày kỹ thuật số, đã được công ty công bố vào đầu tuần này. Ryan Mullins, nhà sáng lập ứng dụng sneaker ảo Aglet, cho biết các bên tham gia đều muốn đảm bảo rằng thương hiệu của mình sẽ có mặt trong lĩnh vực này từ sớm.

Ngay cả khi mặt hàng này chưa tồn tại trong thế giới thực, metaverse là một kho dữ liệu cung cấp đánh giá hữu ích và cái nhìn cận cảnh về sản phẩm. Một số doanh nghiệp, như Louis Vuitton, đã phát triển các biến thể metaverse độc đáo để phù hợp với bối cảnh mới.

Louis Vuitton đã phát hành trò chơi "Louis the Game" vào tháng 8 vừa qua, đúng dịp kỷ niệm 200 năm thành lập công ty. Người chơi tìm kiếm NFT của Beeple, một nghệ sĩ tiên phong trong lĩnh vực nghệ thuật kỹ thuật số, trong suốt trò chơi.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất hiện nay là vẫn chưa có một cơ sở chung, điều này ngăn cản người dùng chuyển túi xách thương hiệu Gucci mua trên Roblox sang các trò chơi khác như Sandbox hoặc Animal Crossing. Mark Zuckerberg, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành Facebook, cũng đang tìm kiếm điều này.

Vào tháng 10 vừa qua, Mark Zuckerberg đã đổi tên công ty thành Meta với ý định tạo ra một thế giới ảo. Cathy Hackl, chuyên gia mạng xã hội hàng đầu thế giới, cho biết mọi thứ diễn biến ngày càng nhanh kể từ khi mạng này công khai tham vọng.

Tuy nhiên, bà Hackl cũng nhấn mạnh rằng không phải công ty nào cũng nên vội vàng nhảy vào lĩnh vực này, ít nhất là những công ty đã quen thuộc với nó. Nếu không, các công ty sẽ cần phải tuân theo các quy định của mỗi nền tảng mà họ tham gia, trừ phi các công ty có thể tự thiết lập thế giới ảo của riêng mình.

Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận