Những phát hiện gần đây có thể làm thay đổi hiểu biết trước đây về vũ trụ và bóp nghẹp những khám phá mới.

Những phát hiện gần đây có thể làm thay đổi hiểu biết trước đây về vũ trụ và bóp nghẹp những khám phá mới.

Kính viễn vọng James Webb có thể nhìn sâu vào vũ trụ hơn bất kỳ loại kính viễn vọng nào từng tồn tại trước loại kính này. Phát hiện gần đây nhất cho phép kính viễn vọng xác định các thiên hà hình thành từ 500 đến 700 triệu năm triệu năm sau "Vụ nổ lớn" - xảy ra 13,8 tỷ năm trước -, điều này cho thấy vũ trụ thực sự "trẻ" hơn 5% so với hiện tại.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chíNature, thiết bị NIRCam của James Webb với khả năng hoạt động ở bước sóng hồng ngoại gần mà mắt thường không thể nhìn thấy, đã ghi nhận sáu thiên hà tại một vùng bầu trời chưa được khoa học nghiên cứu kỹ lưỡng.

Phát hiện mới có thể đảo ngược hiểu biết trước đây về vũ trụ - 1

James Webb, một kính viễn vọng trong không gian. (Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN)

Mặc dù kính viễn vọng Hubble đã ghi nhận dấu vết của 2 trong số 6 thiên hà này, nhưng chúng không được chú ý vì hình ảnh thu được quá mờ.

Để chứng minh sự tồn tại của sáu thiên hà này, các nhà khoa học vẫn phải tiến hành một số đo lường bổ sung. Họ đưa ra ước tính rằng các thiên hà chứa nhiều ngôi sao hơn dự kiến, với 1 thiên hà được cho là có 100 tỷ ngôi sao.

Ivo Labbe, một nhà nghiên cứu tại Đại họcCông nghệSwinburne (Australia) nhấn mạnh rằng với số lượng đó, nó có thể có kích thước tương đương với Dải Ngân hà (Milky way), là vùng bên dưới bề mặt và chứa Hệ Mặt Trời của chúng ta.

Ông Labbe nói rằng để tập hợp các ngôi sao, Dải Ngân hà mất khoảng thời gian tương đương với khoảng thời gian vũ trụ hình thành. Mặt khác, thiên hà trẻ nói trên chỉ mất khoảng 700 triệu năm để đạt được mức độ phát triển tương tự, có nghĩa là tốc độ hình thành của nó nhanh gấp 20 lần so với tốc độ của Dải Ngân hà.

Ông Labbe đã lập luận rằng lý thuyết về mô hình vũ trụ hiện tại mà nhân loại biết đến hoàn toàn không phù hợp với thực tế là có những thiên hà xuất hiện sớm như vậy sau Big Bang. Các thiên hà, theo lý thuyết, xuất hiện từ "những điểm khởi đầu rất nhỏ", có kích thước nhỏ hơn từ 10-100 lần so với kích thước hiện tại cho thấy. Tuy nhiên, kích thước thực tế của những thiên hà này là quá lớn, là một sự bất hợp lý đối với lý thuyết đã nói.

Theo các nhà khoa học, vật chất tối (dark matter) có thể đã có tác động và tạo ra những phát hiện nói trên. Mặc dù khoa học chưa hiểu đầy đủ về vật chất tối, nhưng người ta tin rằng nó có vai trò quan trọng trong việc tạo ra các thiên hà.

Ông Labbe giải thích rằng khi vật chất tối "kết khối" tạo thành một vầng hào quang, nó sẽ hút khí từ vũ trụ xung quanh, tạo thành một thiên hà và các ngôi sao. Tuy nhiên, ông Labbe cho biết quy trình này được dự đoán là sẽ mất nhiều thời gian và 'trong vũ trụ sơ khai, không có nhiều 'khối' vật chất tối như vậy'.

Các thiên hà mới được tìm thấy có thể cho thấy rằng mọi thứ trong vũ trụ sơ khai đã mở rộng nhanh hơn nhiều so với dự đoán trước đây, cho phép các ngôi sao "hiệu quả hơn", nhà vật lý thiên văn David Elbaz của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Pháp cho biết. Điều này có thể liên quan đến những dấu hiệu gần đây cho thấy bản thân vũ trụ đang giãn nở nhanh hơn chúng ta nghĩ.

Ông Elbaz là một trong số rất nhiều nhà khoa học sẽ làm việc với Cơ quan Vũ trụ Châu Âu để tạo ra kính viễn vọng không gian Euclid, dự kiến sẽ được phóng vào tháng Bảy. Ông Elbaz giải thích rằng vì mục tiêu của Euclid là khám phá vật chất tối và năng lượng tối một cách bí mật, nên nó cũng có thể cung cấp thông tin về sự xuất hiện của 6 thiên hà.

(Tên: Báo Tin tức/Nature)

Những lợi ích và hạn chế của việc sử dụng lao động. Lao động có thể được hưởng lợi từ việc tăng lương, giảm thuế và các dịch vụ khác.

Súc động

Sáng tạo và Rủi ro. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn.

Độc đáo và hấp dẫn. Độc đáo và hấp dẫn của tôi. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn. Tôi luôn cố gắng hết sức để đạt được điều mình muốn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận