Nơi nào trên Trái đất có sự tĩnh lặng nhất? Nơi nào trên Trái đất có sự tĩnh lặng nhất?

Nơi nào trên Trái đất có sự tĩnh lặng nhất? Nơi nào trên Trái đất có sự tĩnh lặng nhất?

Có người cho rằng sự tĩnh lặng là vàng. Sẽ không có gì ngăn cản bạn thực hiện điều này nếu bạn đang ở trong căn phòng yên tĩnh nhất thế giới, vì không ai có thể đủ bình tĩnh và khả năng ngồi quá một giờ.

Microsoft đã xây dựng một căn phòng vào năm 2015 mà Sách kỷ lục Guinness đã chính thức công nhận là nơi yên tĩnh nhất trên Trái đất. Nó được gọi là buồng không dội âm và có trụ sở chính tại Redmond, Washington, Hoa Kỳ.

Theo các nhà khoa học, có thể sẽ không có nhiều người đủ khả năng sống trong căn phòng này trong một khoảng thời gian "dài" - ít nhất là một giờ. Vì bạn sẽ bắt đầu nghe thấy nhịp tim của mình khi ở trong phòng này sau vài phút. Vài phút sau, bạn có thể nghe thấy tiếng xương khớp kêu trong mỗi chuyển động và máu khắp cơ thể đang chảy.

Nơi yên tĩnh nhất trên Trái Đất đang nằm ở đâu? - Ảnh 1.

Căn phòng của Microsoft được thiết kế với cấu trúc giống như củ hành, cô lập hoàn toàn với phần còn lại của nhà và thế giới bên ngoài để đạt được sự yên tĩnh đến tột độ. Sáu lớp bê tông và thép tạo nên cấu trúc ngăn cách nó khỏi nhà bởi vì nó có một dãy lò xo giảm rung trên đỉnh. Các nêm sợi tinh được lắp đặt khắp sàn, trần và tường bên trong để phá vỡ sóng âm thanh trước khi chúng có cơ hội phản xạ trở lại phòng.

Buồng cách âm không nhằm mục đích ngăn cản bạn nghe thấy bất cứ điều gì. Thay vào đó, mục tiêu của nó là loại bỏ tất cả những tiếng ồn bên ngoài khác và cho phép bạn nghe thấy những âm thanh bất tận từ bên trong cơ thể mình.

Ngay cả khi bạn quay đầu lại, bạn có thể nghe thấy chuyển động đó bằng âm thanh. Hondaraj Gopal, trưởng nhóm thiết kế dự án, cho biết: “Tiếng thở của bạn có thể rất to và bạn có thể nghe thấy. Trong thế giới thực, tai của chúng ta thường xuyên chịu một số mức độ âm thanh, vì vậy áp suất không khí luôn hướng vào trống tai. Tuy nhiên, áp suất không khí liên tục này sẽ biến mất khi bạn bước vào phòng không dội âm vì không có phản xạ âm thanh từ các bức tường xung quanh.

Nơi yên tĩnh nhất trên Trái Đất đang nằm ở đâu? - Ảnh 2.

Bạn có thể bắt đầu nghe thấy nhịp tim của mình nếu bạn đứng trong căn phòng này đủ lâu. Tai đột nhiên bị chói tai nghiêm trọng vì tiếng ù.

Sẽ không có bất kỳ âm thanh nào từ thế giới bên ngoài có thể xâm nhập vào phòng vì sự im lặng tuyệt đối sẽ biến thành tiếng ù ù bên tai và khiến cơ thể con người không thể chịu nổi. Điều này có thể khiến bạn mất thăng bằng vì không có âm thanh trong phòng và làm giảm nhận thức về không gian của bạn.

Không gian này, được tạo ra trong Microsoft trong hai năm, và được chia thành sáu lớp bê tông, thép và hơi tách biệt với các nhà xung quanh. Ngoài ra, một số lò xo giảm chấn được lắp đặt bên dưới. Để ngăn sóng âm xâm nhập vào phòng, các nêm sợi tinh cũng được lắp đặt trên sàn, trần và tường.

Căn phòng này có độ ồn âm 20,3 decibel. Điều này có nghĩa là âm lượng trong phòng này thấp hơn 20,3 decibel, hoặc âm thanh nghe được của con người. Ngược lại, nhịp thở của chính bạn ở mức 10 decibel là một trong những âm thanh yên tĩnh nhất mà bạn có thể nghe thấy trong một căn phòng yên tĩnh như vậy.

Tai của chúng ta thường có thể nghe được âm thanh từ 0 decibel (ngưỡng thấp nhất) đến 140 decibel (ngưỡng cao nhất), mặc dù một số người có ngưỡng cao nhất ở mức thấp hơn.

Nơi yên tĩnh nhất trên Trái Đất đang nằm ở đâu? - Ảnh 3.

Một trải nghiệm cực kỳ hiếm có có thể được tìm thấy trong một căn phòng không dội âm. Theo Hundraj Gopal, nhà khoa học về thính giác và là nhà thiết kế chính của buồng chống dội âm tại Microsoft, khi bước vào phòng, người ta ngay lập tức cảm thấy một cảm giác kỳ lạ và độc đáo khó tả tả. Hầu hết mọi người đều nhận thấy rằng không có âm thanh chói tai nhưng vẫn có âm thanh đầy tai hoặc một số tiếng chuông. Vì tiếng ồn xung quanh rất thấp nên những âm thanh rất nhỏ trở nên rõ ràng. Khi bạn quay trở lại, cổ của bạn có thể chuyển động và có vẻ hơi lớn.

Trên thực tế, có một phòng đơn giản khác đang cố gắng giành được danh hiệu căn phòng yên tĩnh nhất thế giới. Nhà khoa học Steven J. Orfield, người đã thiết kế căn phòng này tại Phòng thí nghiệm Orfield ở Minneapolis, Minnesota, Hoa Kỳ, đã giữ kỷ lục về thiết kế căn phòng yên tĩnh nhất trước khi Microsoft phá vỡ kỷ lục đó vào năm 2015; nó nằm ở Phòng thí nghiệm Orfield.

Orfield nói với The New York Times rằng ông đã nộp đơn xin cấp danh hiệu và hiện đang chờ phản hồi từ nhóm quản lý Kỷ lục Guinness Thế giới. Một đại diện của Guinness xác nhận đã nhận được giấy giới thiệu của Orfield và nói thêm rằng nhóm Kỷ lục Guinness Thế giới đang 'quá trình đánh giá bằng chứng của anh ấy và các tiêu chí đánh giá của anh ấy'.

Earthlymission; Nature; NASA

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận