Tại sao các dấu vân tay của con người lại khác nhau?

Tại sao các dấu vân tay của con người lại khác nhau?

Anh em Alfred và Albert bị kết án tử hình vì tội trộm cắp 118 năm trước. Hai người đã sát hại một cặp vợ chồng trong một cửa hàng ở ngoại ô London, là nguồn gốc của vụ án. Hiện trường vụ án chỉ để lại dấu vân tay của hai người. Dựa trên những dấu vân tay này, các điều tra viên đã đưa ra phán quyết.

Cho dù vụ án này là vụ án giết người đầu tiên được xét xử bằng chứng cứ dấu vân tay, nhưng nó đã gây chấn động vào thời điểm đó vì nó hoàn toàn bình thường vào thời điểm hiện tại. Galton, một chuyên gia về dấu vân tay, là người tiên phong trong việc sử dụng dấu vân tay làm bằng chứng vì ông đã dành hàng chục năm để thu thập các mẫu dấu vân tay khác nhau và tiến hành nghiên cứu sâu rộng về chúng.

Tại sao dấu vân tay của con người lại khác nhau? - Ảnh 1.

Galton đã phân loại dấu vân tay, điều tra cấu trúc đặc trưng của nó và cuối cùng xác nhận rằng dấu vân tay là bằng chứng đáng tin cậy để xác minh danh tính, có thể được sử dụng để xác định danh tính của tội phạm.

Bây giờ, chúng ta đều biết rằng dấu vân tay của mỗi người là duy nhất và thậm chí còn độc đáo hơn cả DNA. Chẳng hạn, các cặp song sinh cùng trứng sẽ có cùng một DNA, ngoại hình và chiều cao tương đối giống nhau nhưng dấu vân tay của họ hoàn toàn khác nhau.

Tại sao dấu vân tay của con người lại khác nhau? - Ảnh 2.

Dấu vân tay được tạo thành từ các phần nhô ra giống như vân được gọi là đường vân ma sát và các lỗ chân lông dày đặc kết nối với các tuyến mồ hôi dưới da ở trung tâm của dấu vân tay. Mọi người có thể để lại dấu vân tay trên đồ vật vì, nếu so sánh, mồ hôi tương đương với mực và dấu vân tay tương đương với con dấu.

Bằng cách tính toán số lượng đường vân tay, sự sắp xếp của chúng và kích thước, chúng ta có thể xác định danh tính của một người. Không có hai bông tuyết nào giống hệt nhau trên thế giới và không có hai người nào có cùng một dấu vân tay. Theo các nhà khoa học, xác suất để hai người có cùng một dấu vân tay là khoảng 1 trên 64,5 tỷ.

Tại sao dấu vân tay của con người lại khác nhau? - Ảnh 3.

Mọi người đều có dấu vân tay đặc biệt, nhưng phần lớn các sinh vật sống trên Trái đất của chúng ta lại không có dấu vân tay. Chẳng hạn, miếng đệm ngón chân của chó và mèo không có dấu vân tay rõ ràng. Tuy nhiên, một số loài động vật có vú khác, chẳng hạn như linh trưởng, họ hàng gần nhất của chúng ta, có dấu vân tay.

Theo một số nhà khoa học, dấu vân tay có tác động đáng kể đến xúc giác của con người. Nó không chỉ làm cho xúc giác nhạy cảm hơn mà còn tăng ma sát giữa ngón tay và đồ vật, cải thiện khả năng cầm nắm của con người.

Điều này cũng đúng đối với các loài động vật khác, chẳng hạn như những loài gặm nhấm leo cây, loài gặm nhấm đào hang, loài gặm nhấm cũng có những vân đáng chú ý trên miếng đệm ngón chân.

Tại sao dấu vân tay của con người lại khác nhau? - Ảnh 4.

Dấu vân tay của bào thai này sẽ không thay đổi nếu bào thai con người kéo dài đến 150 ngày, lúc đó nó đã phát triển dấu vân tay.

Đáng tiếc là cho đến nay khoa học vẫn chưa xác định được nguyên lý cơ bản của dấu vân tay, vì vậy họ chỉ có thể suy đoán về cơ chế tạo ra dấu vân tay.

Dấu vân tay có thể được tạo ra một cách tự nhiên, trước hết. Màu mắt và tóc là do bản thân gen quy định, nhưng dấu vân tay không có đặc điểm này, khiến không ai có thể đoán được dấu vân tay của một đứa trẻ trước khi sinh ra là hình cánh cung, hình tròn hay hình xoắn ốc. Do đó, nhiều yếu tố tự nhiên, chẳng hạn như gen và môi trường, đã góp phần tạo ra dấu vân tay.

Tại sao dấu vân tay của con người lại khác nhau? - Ảnh 5.

Ngoài ra, dấu vân tay có thể bị ảnh hưởng bởi các bệnh di truyền, chẳng hạn như người bị mất đoạn nhiễm sắc thể số 5 sẽ bị thiểu năng trí tuệ nghiêm trọng, đầu nhỏ hơn nhiều so với người bình thường, tai dày và mập, và vân tay của họ cũng có nhiều vết giống mụn nhọt hơn bình thường.

Đường vân tay của thai nhi có thể xuất hiện nhiều hình xô do suy dinh dưỡng hoặc nhiễm virus, chẳng hạn như trong thời kỳ còn là bào thai. Ngoài ra, đường vân tay có thể xuất hiện nhiều hình xô do các yếu tố môi trường.

Tại sao dấu vân tay của con người lại khác nhau? - Ảnh 6.

Trên thực tế, hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới đã bắt đầu sử dụng "công nghệ nhận dạng" dấu vân tay từ vài thế kỷ trước, mặc dù công nghệ lúc đó không phức tạp như bây giờ nhưng vẫn được sử dụng rộng rãi.

Các nước Á Đông cũng nhấn dấu vân tay trên giấy với mực để điểm danh tính của họ, trong khi người Babylon cổ đại thường sử dụng dấu vân tay trên bảng đất sét để ghi lại các giao dịch kinh doanh. Những người mù chữ ở Ấn Độ cổ đại cũng có thể sử dụng dấu vân tay thay vì chữ ký.

Tại sao dấu vân tay của con người lại khác nhau? - Ảnh 7.

Ngoài dấu vân tay, các kỹ thuật sinh trắc học hiện đại còn bao gồm nhận dạng DNA, quét mống mắt và các đặc điểm nha khoa, tất cả đều có thể xác định danh tính của một người. Tuy nhiên, dấu vân tay vẫn là phương pháp nhận dạng được sử dụng rộng rãi và đáng tin cậy nhất.

Ngày nay, bất cứ ai đến Hoa Kỳ đều phải để lại dấu vân tay tại cửa khẩu nhập cảnh và chỉ mất vài giây để hoàn thiện hồ sơ nhận dạng.

Một trong những hệ thống tiên tiến nhất hiện có là hệ thống thu thập và nhận dạng dấu vân tay ở Hoa Kỳ, chỉ trong vòng nửa giờ, hệ thống này có thể tìm thấy bất kỳ bản ghi dấu vân tay nào và thông tin liên quan đến người sở hữu dấu vân tay đó trong cơ sở dữ liệu dấu vân tay gồm gần 50 triệu người.

Grunge; Phys.org; USGS

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận