Thách thức cực lớn của Elon Musk là đưa Tesla đi trước đối thủ

Thách thức cực lớn của Elon Musk là đưa Tesla đi trước đối thủ

Theo phân tích của hãng tin Reuters về dữ liệu doanh số xe điện toàn cầu và khu vực do trang EV-volumes.com cung cấp, BYD (Trung Quốc) và các nhà sản xuất ô tô khác đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách, trong đó Tesla là nhà sản xuất ô tô điện số 1 trên thế giới vào năm 2022.

Trên thực tế, BYD đã vượt qua Tesla về doanh số ô tô điện ở Châu Á - Thái Bình Dương vào năm ngoái. Mặc dù vậy, kể từ năm 2020, Volkswagen dẫn đầu thị trường ô tô điện châu Âu.

Mặc dù giữ vị trí dẫn đầu của Volkswagen ở châu Âu, công ty đã mất thị phần tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và thị trường trong nước, nơi cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Các nhà sản xuất ô tô lâu đời và một nhóm các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là những thách thức lớn nhất đối với Tesla. Một số công ty khởi nghiệp ô tô điện Mỹ, bao gồm cả nhà sản xuất xe điện hạng sang Lucid, đã giảm 16% cổ phiếu hôm 23.2 sau kết quả tài chính và doanh số bán hàng đáng thất vọng, và họ hy vọng sẽ được hưởng lợi từ việc Tesla gặp khó khăn.

Các đối thủ của General Motors Co, Ford Motor Co, Mercedes-Benz, Hyundai Motor và Volkswagen trong hai năm tới sẽ giới thiệu một số lượng lớn ô tô điện mới, từ một chiếc Chevrolet giá dưới 30.000 USD đến sedan và SUV hạng sang giá trên 100.000 USD.

Hôm 23.2, Mercedes đã sử dụng Thung lũng Silicon làm nền tảng cho một buổi biểu diễn dài về cách các mẫu xe trong tương lai sẽ khiến chủ sở hữu chìm đắm chìm trong những luồng nội dung giải trí phong phú, được truyền tải thông qua các siêu màn hình kéo dài trên bảng điều khiển và khiến màn hình chữ nhật trên các mẫu ô tô điện Tesla trở nên lỗi thời.

Hệ thống lái xe tự động một phần Cấp độ 3 tiên tiến đã được phê duyệt để sử dụng ở Đức, như lãnh đạo đã nhấn mạnh. Bang California đang chờ xử lý việc nhận được sự chấp thuận của Hoa Kỳ.

Các mẫu ô tô điện bán chạy nhất do Tesla sản xuất tại Trung Quốc đang phải cạnh tranh với các nhà sản xuất nội địa như BYD, Nio và Zeekr (được bán dưới tên Geely Automobile).

Nếu CATL (hãng sản xuất pin Trung Quốc) thực hiện giảm giá đáng kể cho các loại pin được sử dụng trong ô tô của họ, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc có thể tiếp tục được hưởng lợi.

thach-thuc-cuc-dai-cua-elon-musk-dua-tesla-di-truoc-cac-doi-thu.jpg
Elon Musk cần thuyết phục các nhà đầu tư rằng, mặc dù các đối thủ đang bắt kịp nhưng Tesla có thể tạo ra bước nhảy vọt khác để vươn lên vị trí dẫn đầu.

Những mục tiêu quan trọng và đầy thách thức. Để đạt được mục tiêu của mình, điều quan trọng là phải nỗ lực hết sức để đạt được kết quả thuận lợi.

Elon Musk đã tuyên bố vào ngày 1.3 rằng ông sẽ sử dụng sự kiện này để tạo ra "Kế hoạch tổng thể phần 3" cho Tesla.

Gần bảy năm đã trôi qua kể từ khi Elon Musk công bố "Kế hoạch tổng thể phần 2" của mình vào tháng 7.2016, Tesla đã dẫn trước các nhà sản xuất ô tô lâu đời và các công ty khởi nghiệp ô tô điện trong hầu hết lĩnh vực quan trọng của thiết kế, tính năng kỹ thuật số và sản xuất.

Các ô tô điện Tesla có một số tính năng mà các phương tiện khác không có, chẳng hạn như khả năng điều hướng vào chỗ đỗ xe hoặc tạo ra âm thanh.

So với hầu hết các nhà sản xuất ô tô lâu đời, Tesla có tỷ suất lợi nhuận cao hơn nhờ vào việc sử dụng xe điện và pin tích hợp dọc.

Máy sản xuất tích pin và xe điện tích hợp dọc của Tesla là một chiến lược kết hợp các giai đoạn sản xuất khác nhau vào một dòng sản phẩm duy nhất để giúp công ty đạt được lợi nhuận cao hơn và giá thành thấp hơn so với các phương tiện điện của mình đồng thời tối ưu hóa hiệu quả và giảm chi phí sản xuất.

Hệ thống hỗ trợ người lái Cấp 2 Full Self Driving Beta của Tesla đã được công ty này và các cơ quan quản lý liên bang phân loại là hệ thống hỗ trợ người lái Cấp 2 cho đến tận ngày nay, yêu cầu tài xế phải luôn sẵn sàng kiểm soát vô lăng. Ngành công nghiệp sử dụng rộng rãi các hệ thống như vậy.

Các cơ quan quản lý liên bang đã yêu cầu Tesla sửa đổi phần mềm Full Self Driving Beta của mình vào đầu tháng 2 cùng với lệnh thu hồi 362.758 xe điện.

Theo báo cáo của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ được công bố hôm 16.2, Tesla đã tự nguyện thu hồi 362.758 ô tô điện được trang bị Full Self Driving Beta tại Hoa Kỳ.

Theo một thông báo thu hồi, để giải quyết các vấn đề, Tesla sẽ cập nhật phần mềm ô tô điện qua mạng. Điều này cũng có thể hiểu được vì Tesla là công ty tiên phong trong lĩnh vực ô tô được kết nối và chỉ cần cung cấp bản cập nhật phần mềm OTA để giải quyết các sự cố do NHTSA đặt ra.

Tesla thông báo: "Bản cập nhật OTA mà chúng tôi sắp triển khai trong vài tuần tới sẽ tăng cường bảo vệ chống lại các điều kiện khắc phục mà NHTSA đã nêu trong Mô tả Full Self Driving Beta.".

Khi Elon Musk đưa ra phần cuối cùng trong "Kế hoạch chủ đạo" của mình, Tesla đã đạt được lợi thế lớn hơn so với các đối thủ về công nghệ sản xuất, lĩnh vực mà công ty gặp khó khăn.

Các đối thủ hiện đang mua một số công cụ tương tự mà Tesla đã sử dụng để sao chép công nghệ sản xuất của mình.

IDRA, một công ty Ý chuyên chế tạo máy ép khổng lồ để sử dụng trong ô tô, đã nhận được đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất ô tô khác.

Elon Musk đã nói với các nhà đầu tư rằng Tesla có thể tiếp tục dẫn đầu về công nghệ và giá sản xuất ô tô điện. Vào ngày 1.3 tại Austin, bang Texas, Mỹ, Tesla đã thông báo với các nhà đầu tư rằng họ 'có thể nhìn thấy dây chuyền sản xuất tiên tiến nhất của chúng tôi'.

Công nghệ sản xuất sẽ là lợi ích dài hạn quan trọng nhất của chúng tôi.Elon Musk đã nói với các nhà phân tích vào tháng 1, như vậy.

Elon Musk trả lời tương đối hời hợt khi được hỏi liệu Tesla có thể kiếm được lợi nhuận từ việc bán ô tô điện ở Mỹ với giá từ 25.000 đến 30.000 USD, đây là mục tiêu quan trọng của ngành công nghiệp ô tô điện.Tôi cũng sẽ đưa ra một câu hỏi tương tự, nhưng chúng tôi sẽ chạy đua với thời gian trước khi có thông báo về tương lai.".

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận