Để chống nghẽn Internet giờ cao điểm, hãy mở rộng cáp đất liền và chia sẻ băng thông.

Để chống nghẽn Internet giờ cao điểm, hãy mở rộng cáp đất liền và chia sẻ băng thông.

Tình trạng nghẽn từng bước được cải thiện sau khi áp dụng các biện pháp kỹ thuật và mở rộng dung lượng kết nối trên đất liền, nhưng nó có thể trở nên tồi tệ hơn vào giờ cao điểm.

Các tuyến cáp quang biển AAG, APG, AAE-1 và IA gần đây đã gặp sự cố liên quan, trong đó chỉ có tuyến APG bị mất kết nối hoàn toàn với các hub Singapore và Hong Kong. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến Việt Nam mà còn cả các quốc gia lân cận. Theo ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT&TT), sự cố đã làm mất kết nối khoảng 75% lưu lượng quốc tế trên các tuyến cáp quang biển. Bộ TT&TT đã thành lập Ban chỉ đạo điều phối ngay khi sự cố phát sinh và thực hiện nhiều biện pháp khắc phục.

Băng thông quốc tế đã được thêm vào doanh nghiệp viễn thông cấp tập

Cục Viễn thông cho biết ngoài việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật, các công ty viễn thông đã nhanh chóng mở rộng dung lượng kết nối trên đất liền, mặc dù chi phí rất cao, để đảm bảo kết nối Internet đi quốc tế và bảo vệ người sử dụng.

Ông Nguyễn Nam Long, Phó Tổng giám đốc VNPT, cho biết khi sự cố cáp xảy ra, VNPT đã phối hợp với các đối tác mở thêm kênh kết nối trên đất liền và thực hiện một số biện pháp kỹ thuật để đảm bảo kết nối đi quốc tế cho khách hàng.

Viettel luôn dự phòng dung lượng đi quốc tế, sẵn sàng cho các tình huống đứt cáp, bảo vệ nhu cầu của khách hàng và mở rộng dung lượng quốc tế trên đất liền, giống như VNPT.Ngoài ra, khi có tình trạng cao tải, các hệ thống CNTT do chính nhân sự Viettel phát triển sẽ tự động cân bằng tải, định tuyến và điều tiết dung lượng trên các hướng cáp biển còn lại và cáp đất liền., một đại diện Viettel đã chia sẻ.

Băng thông toàn cầu và băng thông trong nước được chia sẻ bởi các công ty viễn thông.

Ông Nguyễn Hồng Thắng cho biết, trong thời gian khó khăn, Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông chia sẻ, ứng cứu lưu lượng đi quốc tế. Các doanh nghiệp đã bắt đầu thực hiện cam kết hỗ trợ ứng cứu lưu lượng vào ngày 10/2. Cụ thể, Viettel đã cung cấp cho VNPT 100Gbps dung lượng kết nối Internet quốc tế.

Trong sáng 12/2, hai công ty lớn là Viettel và VNPT đã báo cáo rằng lưu lượng sử dụng của khách hàng vẫn còn cao. Cụ thể, VNPT có 94,95% ca gọi là ca cao điểm trong giờ cao điểm và 96% ca gọi là ca gọi là ở giờ cao điểm trong Viettel. Để giải quyết vấn đề này, VNPT đã phối hợp với các đối tác để mua thêm dung lượng cáp trên đất liền và đưa vào sử dụng trong 1-2 tuần tới. Phía Viettel cũng đang tìm cách mua thêm dung lượng tuyến cáp trên đất liền với điều kiện là tỷ lệ dự phòng tối thiểu 10%.

Theo đại diện của MobiFone và FPT, dung lượng kết nối đi quốc tế đã được đảm bảo bằng nhiều phương pháp kỹ thuật. Dung lượng sử dụng cao điểm của MobiFone và FPT hiện đang ở mức an toàn và chất lượng dịch vụ tốt. Cụ thể, lưu lượng sử dụng của khách hàng FPT là 80% dung lượng đi quốc tế của công ty vào giờ cao điểm ngày 12/2; lưu lượng sử dụng của khách hàng MobiFone chỉ chiếm 73% dung lượng đi quốc tế của công ty. Lưu lượng sử dụng của khách hàng CMC Telecom vào thời điểm này cũng chiếm 88,1% dung lượng đi quốc tế của công ty.

Doanh nghiệp đã thu được khoảng 50% dung lượng đi quốc tế vào thời điểm hiện tại, với nhiều nỗ lực xử lý. Kết quả là, chất lượng dịch vụ của các công ty viễn thông đã được cải thiện, giảm mất kết nối, nhưng vào giờ cao điểm, tốc độ có thể chậm lại. Các công ty viễn thông đã thực hiện nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng, đặc biệt là tăng dung lượng kết nối trên đất liền, trong khi vẫn đang chờ khắc phục hoàn toàn sự cố cáp quang biển. Bộ TT&TT và các công ty viễn thông đang cố gắng khắc phục sự cố này, và sự hỗ trợ từ các tổ chức chính phủ là rất cần thiết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận