Vũ trụ ảo metaverse có thể mang lại cho người Việt 10–20 tỷ USD hàng năm, theo Deloitte.

Vũ trụ ảo metaverse có thể mang lại cho người Việt 10–20 tỷ USD hàng năm, theo Deloitte.

Công nghệ vũ trụ ảo (metaverse) và các sản phẩm cải thiện trải nghiệm người dùng sẽ là những xu hướng công nghệ trong tương lai. Người dùng có thể tương tác và có các trải nghiệm chân thực như ngoài đời thực trong môi trường kỹ thuật số này.

Theo một nghiên cứu gần đây của Deloitte, tác động của metaverse đến GDP của châu Á được dự đoán sẽ dao động từ 0,8 đến 1,4 nghìn tỷ USD mỗi năm vào năm 2035, hoặc 1,3 đến 2,4% tổng GDP.

Các chuyên gia của Deloitte tin rằng ước tính này có thể được hiện thực hóa trong dài hạn nếu các quốc gia Châu Á đầu tư mạnh vào công nghệ trong vòng 5 đến 10 năm tới. Ước tính về mức độ và tốc độ hiện thực hóa sẽ phụ thuộc vào các chiến lược khác nhau mà mỗi nền kinh tế áp dụng để tận dụng tối đa các ưu điểm của metaverse.

Các công ty công nghệ hiện đang theo đuổi vũ trụ ảo metaverse để đáp ứng nhu cầu tương tác ngày càng tăng của người dùng.

Theo một nghiên cứu của Deloitte, nhận thức của người dân châu Á về metaverse có thể nói là khá cao. Nhiều nền tảng metaverse đang được hàng triệu người trong khu vực sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, bao gồm chơi, giao lưu, tạo bản sao kỹ thuật số (digital twin), tham gia các buổi nhạc và mua sắm.

Nền tảng metaverse, cập nhật các thế giới trực quan, phong phú theo thời gian thực cho hàng triệu người dùng có thể truy cập cùng lúc, sẽ cần nhiều năm nữa trên thế giới.

Sự phát triển metaverse hiện đang nhận được sự chú ý đáng kể từ Châu Á. Indonesia, Thái Lan và Việt Nam là những ví dụ về Indonesia, Thái Lan và Việt Nam đang đi tiên phong trong các mô hình kinh doanh mới, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và đổi mới sáng tạo với công nghệ web3 vàblockchain.

Phân tích của Deloitte chỉ ra rằng các tiềm năng và tác động tích cực của các khoản đầu tư của chủ sở hữu nhà nước có thể được đánh giá, bao gồm cả việc hoàn thiện các khoản đầu tư của họ.metaversemang lại cho nền kinh tế Việt Nam từ 1,3 đến 2,4% GDP, hoặc 9–17 tỷ USD hàng năm.

Hiện tại, một số doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực vũ trụ ảo metaverse đã có trụ sở tại Việt Nam. Trọng Đạt

37% người dân Việt Nam dưới 25 tuổi và có tinh thần doanh nhân, sáng tạo và còn trẻ. Những phẩm chất này giúp Việt Nam có lợi thế quan trọng trong việc xác định hướng đi cho Internet trong tương lai.

Trong không gian Web3, Việt Nam là một trong những quốc gia hoạt động tích cực nhất. Sky Mavis, một công ty kỳ lân, đã thành công trong việc giới thiệu ý tưởng về "GameFi". Theo đánh giá của Chainalysis Global Crypto Adoption Index (Chainalysis Global Crypto Adoption Index), Việt Nam hiện cũng đứng đầu về mức độ chấp nhận tiền mã hóa vào năm 2021. Theo Deloitte, điều này là để chứng minh rằng tiền mã hóa có thể được chấp nhận rộng rãi.

Ông Đỗ Danh Thanh, Phó Tổng Giám đốc, Dịch vụ Tư vấn Chuyển đổi số và An ninh mạng của Deloitte Việt Nam, cho biết: “Không chỉ các startup đang ở tâm thế đón nhận những công nghệ web mới, mà đông đảo người dân đang ở tâm thế đón nhận những công nghệ đó. Điều này sẽ giúp Việt Nam tiếp tục trên con đường đạt được chiến lược “Make in Vietnam” và các mục tiêu kinh tế số".

Trọng Đạt

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận