Năm 'hủy diệt' của Bitcoin và tiền mã hóa là 2022.

Năm 'hủy diệt' của Bitcoin và tiền mã hóa là 2022.

BitcoinMất 60% giá trị vào năm 2022, thị trường tiền mã hóa cũng "bốc hơi" 1,4 nghìn tỷ USD trước áp lực lãi suất tăng, nhà đầu tư run sợ và hàng loạt tên tuổi lớn sụp đổ. Dữ liệu từ CoinShares cho thấy dòng vốn chảy vào các quỹ tiền mã hóa chỉ vỏn vẹn 498 triệu USD so với 9,1 tỷ USD vào năm 2021, cho thấy thị trường tiền số đã bị xa lánh đến mức nào.

James Malcolm, Giám đốc chiến lược FX tại UBS, cho biết trong 10 ngày của tháng 11, tỷ lệ chỉ còn chưa đầy 2% nếu ông dành 70% thời gian trong nửa đầu năm để nói chuyện với khách hàng về tiền mã hóa. Người ta dự đoán rằng tiền số sẽ được các nhà đầu tư tổ chức chính thống chấp nhận vào năm ngoái.

Tuy nhiên, thị trường cũng có một số điểm sáng, chẳng hạn như việc blockchain Ethereum đã hoàn tất việc nâng cấp Merge, thay đổi cơ chế đồng thuận từ Proof of Work (PoW) sang Proof of Stake (PoS) tiết kiệm năng lượng hơn. Anthony Georgiades, đồng sáng lập blockchain Pastel Network, cho biết đây là bước tiến kỹ thuật giúp việc sử dụng hệ sinh thái Ethereum dễ dàng hơn đối với mọi người trên thế giới. Vì vậy, ông tiếp tục lạc quan vào năm 2023.

Giám đốc đầu tư IDX Digital Assets, Ben McMillan, nhận thấy rằng năm nay, sự phổ biến của các công cụ dựa trên blockchain như sàn giao dịch phi tập trung và tài chính phi tập trung cũng như các sàn giao dịch phi tập trung là một bước đột phá quan trọng.

Việc suy thoái của Bitcoin, còn được gọi là "va", là điều cần thiết.

Năm 2017 là một năm tồi tệ đối với Bitcoin và tiền mã hóa nói chung. (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 11/2021, khi thị trường tiền số đạt mốc ba nghìn tỷ USD, Bitcoin đạt mức cao kỷ lục là 69.000 USD nhờ các chính sách kích thích tài chính và tiền tệ từ nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, khi toàn cầu khôi phục trở lại, lãi suất đã tăng vọt buộc các ngân hàng trung ương phải nới lỏng lãi suất và khiến nhiều nhà đầu tư rút tiền từ các cổ phiếu rủi ro như cổ phiếu công nghệ và tiền số.

Do nguồn cung hạn chế, Bitcoin, từng được coi là hầm trú ẩn trong thời kỳ lạm phát, đã không vượt qua các thử nghiệm quan trọng. Các nhà đầu tư nhanh chóng chuyển sang các loại hầm trú ẩn được chứng nhận khác như USD. Cổ phiếu Mỹ giảm trung bình 8% trong tháng 1, trong khi Bitcoin giảm 1/3 giá trị.

Katie Talati, Giám đốc nghiên cứu Arca, cho biết năm 2022 sẽ chứng kiến một sự chuyển đổi hoàn toàn mới đối với thị trường tài sản kỹ thuật số. Chúng chưa bao giờ xuất hiện trong tình trạng suy thoái hoặc trong môi trường lãi suất tăng.

Các dự án tiền số quan trọng hiện đang gặp nguy hiểm do các nhà đầu tư rút tiền. terraUSSD và luna là hai sự kiện nổi bật đầu tiên. Các nhà đầu tư thiệt hại 42 tỷ USD do giảm sốc 42 tỷ USD của hai đồng này trong tháng Năm. Công ty cho vay tiền số Celsius đã rung chuyển thị trường sau khi đóng băng tài sản của khách hàng vào tháng 6 và tuyên bố phá sản vào tháng 7, tạo ra một làn sóng lớn. Quỹ đầu cơ tiền điện tử Three Arrows Capital đã ngừng hoạt động vào cùng tháng.

Tính đến cuối tháng 5, chỉ trong 49 ngày, Bitcoin và các đồng tiền khác đã mất một nửa giá trị. Giá Bitcoin đã giảm hơn 15% chỉ trong một ngày của tháng 6, mức giảm sâu nhất kể từ tháng 3/2020 khi Covid-19 làm chao đảo thị trường tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, cú sốc lớn nhất vẫn chưa đến. Sàn giao dịch FTX đột ngột ngừng hoạt động vào tháng 11. Chỉ trong bốn ngày, chỉ mất 1/4 giá trị của Bitcoin. Hiện tại, 16.000 USD là phạm vi giá trị của đồng tiền số lớn nhất thế giới. Không thể phủ nhận rằng năm 2022 là một năm thảm đối với tiền mã hóa sau tất cả các sự kiện. Như nhà kinh tế học Noelle Acheson đã lưu ý, đây là năm mà các lỗ hổng trong cấu trúc của một ngành công nghiệp phát triển quá nhanh và quá lớn bị bộc lộ.

(Theo Reuters)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận