Số lượng cổ phần khổng lồ của FTX vẫn là một câu hỏi.

Số lượng cổ phần khổng lồ của FTX vẫn là một câu hỏi.

Các luật sư được chỉ định thanh lý tài sản cho sàn tiền số bị sập FTX đã vẽ nên một bức tranh ảm đạm về tình hình tài chính của công ty và số phận của hàng tỷ USD bị "đóng băng".

James Bromley, đối tác của công ty luật Sullivan & Cromwell, người được chỉ định làm người đại diện cho FTX, cho biết trước rằng "một lượng lớn tài sản đã bị đánh cắp hoặc biến mất bí ẩn."

FTX anh 1

Tại án hôm 22/11, James Bromley, luật sư của FTX và John J. Ray III, CEO mới của công ty, đã có mặt. Hình ảnh:Bloomberg.

Vào ngày 10/11, FTX đã tuyên bố phá sản theo Chương 11, luật của Hoa Kỳ, sau khi cạn kiệt thanh khoản khiến công ty nợ8 tỷ USD. Các nhà đầu tư cá nhân và các quỹ quan trọng đã tranh nhau thu hồi hàng tỷ USD tiền gửi từ nền tảng FTX do sự sụp đổ quá nhanh.

Sam Bankman-Fried và "Lãnh thổ cá nhân" của anh ấy

Ông Bromley cho biết tại phiên điều trần rằng luật sư không thể nắm bắt đầy đủ về tình hình tài chính của công ty do sự quản lý kém cỏi dưới thời Bankman-Fried đối với FTX, chỉ trong hơn một tuần thụ lý.

Các luật sư mới trong nhóm quản lý của FTX đã hứa tại phiên xét xử phá sản rằng họ sẽ thành lập một mạng lưới rộng lớn để tìm kiếm và thu hồi số tiền hàng tỷ USD được chuyển qua FTX, nơi họ gọi đây là "lãnh thổ cá nhân" của người sáng lập Sam Bankman-Fried.

'Những người thiếu kinh nghiệm và ngây thơ' đang kiểm soát 'FTX. Sam Bankman-Fried là chủ sở hữu và Giám đốc điều hành của chúng tôi, một công ty toàn cầu nhưng hoạt động dưới sự kiểm soát của chúng tôi. Một số thành viên của họ hoặc thậm chí tất cả đều là những người xấu xa, Bromley nói.

FTX anh 2

Các luật sư thụ lý vụ phá sản của FTX không thể tin được Sam Bankman-Fried điều hành một doanh nghiệp tầm cỡ. Ảnh:Insider.

Theo luật sư này, FTX và Sam Bankman-Fried đã sử dụng một lượng tài sản khổng lồ của công ty để trang trải các chi phí không liên quan đến hoạt động kinh doanh. Ngoài ra, hồ sơ cho thấy một trong những chi nhánh của FTX tại Hoa Kỳ đã mua bất động sản với giá trị gần300 triệu USDquản lý cấp cao có thể được tìm thấy ở Bahamas.

Ông Bromley cho biết, dựa trên các cuộc khảo sát ban đầu, phần lớn các giao dịch mua bất động sản liên quan đến nhà và bất động sản nghỉ dưỡng của FTX được thực hiện bởi các Giám đốc điều hành cấp cao của công ty.

Sự sụp đổ của đế chế từng được dự đoán là sẽ có giá trị lên tới40 tỷ USDỦy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) và Bộ Tư pháp đã tiến hành điều tra Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ (SEC) và đã đưa ra các câu hỏi về việc FTX biển thủ tiền gửi của khách hàng.

Quỹ đầu tư Alameda Research, theo một số tài liệu được công bố, được coi là "công ty chị em" với FTX vì Sam Bankman-Fried là người sáng lập quỹ. Quỹ Alameda sau đó đã bí mật sử dụng tiền của người dùng trên sàn FTX để che mắt các nhà đầu tư. Họ đã âm thầm gửi hàng tỷ USD mà không cho người dùng hay biết.

FTX anh 3

Người ta suy đoán rằng sự sụp đổ là do sự bất đồng giữa FTX và quỹ đầu tư Alameda Research. Ảnh:U Today.

Ông Bromley cũng tuyên bố rằng số lượng khách hàng cá nhân và tổ chức mà FTX nợ có thể lên tới hàng triệu. Các tài liệu của án cho thấy rằng FTX đang nợ3,1 tỷ USDtừ 50 chủ nợ lớn nhất, trong đó chỉ riêng 10 người trong số họ ở độ tuổi đầu tiên đã chiếm đến1,45 tỷ USD.

Tìm kiếm số tiền bị hack

Các cuộc tấn công mạng đã được nhắm mục tiêu vào FTX kể từ khi thành công của công ty bị phá sản.BloombergSàn giao dịch FTX đã bị ảnh hưởng bởi một dòng tiền bí ẩn trị giá khoảng662 triệu USD. Đây là bước đột phá mới nhất của một trong những thời kỳ đen tối nhất đối với lĩnh vực tiền mã hóa.

Công ty phân tích chuỗi khối Nansen đã tính toán dòng tiền thất thoát tổng thể vào khoảng662 triệu USD, tăng cường hoạt động trên cả hai sàn giao dịch FTX quốc tế và FTX US.

Trong khi đó, một phân tích độc lập của công ty Elliptic cho biết họ đã tìm thấy475 triệu USDbị đuổi khỏi sàn FTX trong các giao dịch bất hợp pháp.

FTX anh 4

475 triệu USDbị đuổi khỏi sàn FTX trong các giao dịch bất hợp pháp. Ảnh: CryptoSlate.

Ông Bromley cho biết tại rằng FTX vẫn thường xuyên liên lạc với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ để tìm kiếm số tiền này. Trong khi đó, công ty tội phạm mạng của văn phòng luật sư Manhattan đã tiến hành một cuộc điều tra rộng rãi.

Thật may cho FTX khi công nghệ hiện đại có thể hỗ trợ cơ quan điều tra tìm kiếm nguồn gốc của các vụ tấn công. Nói cách khác, mọi loại tiền tệ hiện đang sử dụng đều được xây dựng trên một chuỗi khối. Khi bị đánh cắp, người dùng có thể dễ dàng xác định vị trí của kẻ trộm bằng cách theo dõi chuyển động của số tiền.

Theo WiredNhững người theo dõi tiền số trên thế giới đang theo dõi chặt chẽ điểm đích và tìm kiếm bất kỳ manh mối nào tiết lộ thủ phạm, sau khi khoản tiền khổng lồ trị giá gần nửa tỷ USD bị rút ra khỏi FTX.

Cơ quan chức năng cũng đang tập trung theo dõi mọi chuyển động của địa chỉ, chẳng hạn như việc chuyển số tiền bị hack vào tài khoản trong 24 giờ đầu tiên sau khi vụ trộm xảy ra.

FTX anh 5

Thủ phạm đứng sau vụ hack sàn FTX có thể được xác định bằng cách theo dõi hoạt động của các chuỗi khối. Ảnh:CryptoSlate.

'Chúng tôi chắc chắn đang theo dõi dòng chảy của số tiền này. Mặc dù tên trộm này có tổng trị giá hàng trăm triệu USD, nhưng nó giống như việc ăn cướp ngân hàng và cố gắng lấy nhiều tiền nhất có thể mang theo. Bây giờ, mọi người đều biết số tiền này có liên quan gì đến một vụ cướp. Người đứng đầu nhóm điều tra tại TRM Labs, Chris Janczewski, cho biết.

Phân tích của Elliptic cho thấy các hacker có thể sẽ "rửa" bằng cách trộn số tiền của FTX với tiền của những người dùng khác. Tuy nhiên, các nhà phân tích chuỗi khối đã chứng minh rằng mánh khóe này hoàn toàn có thể được trình bày, đặc biệt là khi người dùng phải nạp một số tiền rất lớn để thực hiện hành vi này.

(Theo Zing)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

 

Tham gia bình luận